Seiten

Dienstag, 24. Oktober 2023

TIỄN MẸ LẦN CUỐI...


Mẹ ơi, tiễn Mẹ về Trời
Đau lòng con quá, lệ rơi không ngừng
Tim quặn thắt, lòng rưng rưng
Nén hương mới thắp ngập ngừng khói bay...
Mẹ đã rời khỏi chốn này
Bỏ lại trống vắng những ngày thê lương....
Tiễn Mẹ đoạn cuối con đường
Trong con còn mãi tình thương của Người
Bên Anh ... lệ vẫn cứ rơi....
Thương Anh xa Mẹ.... xa rồi.... mãi xa....
Lời nguyện cầu giữa bao la....
Tiễn Mẹ về với Chúa Cha an bình....
Nhạt nhoà giữa nắng lung linh
Mẹ đi.... nhẹ nhõm.... bóng hình.... khuất xa.....
Lần đưa tiễn Mẹ trước đây chỉ có GIA ĐÌNH và THÂN TỘC tới CHIA TAY MẸ, để Nhà Quàn mang xác Mẹ đi thiêu.
Còn lần này là tất cả tang quyến, con cháu trong họ mạc xa gần, lối xóm, và đồng nghiệp cũ, người quen .... của Mẹ cùng đến đọc lời Cầu nguyện trong Nhà Quàn tại nghĩa trang để lọ tro cốt của Mẹ, do Đức Cha Linh mục hướng dẫn (vì Mẹ theo đạo Thiên Chúa) để TIỄN MẸ VỀ TRỜI...
Anh nắm tay tôi lặng lẽ đi ngay sau người cháu bưng lọ tro cốt của Mẹ dẫn đầu đoàn người trong tiếng sụt sịt cố nén đó đây, từng bước trên lối nhỏ trong nghĩa trang tĩnh lặng rợp bóng cây và thơm ngát mùi hương hoa tới nơi tro cốt của Mẹ sẽ nằm lại vĩnh viễn....
Hố nhỏ chỉ to hơn lọ tro cốt chút đỉnh được trải thảm cỏ xanh mượt như nhung phủ kín từ trên xuống dưới và tỏa ra chung quanh khoảng 1m2. Bên cạnh ngang tầm tay là một giỏ đầy những bông hoa lớn nhỏ các loại không cuống được chuẩn bị sẵn.
Mọi người đứng im lặng chăm chắm nhìn người cháu dòng dây từ từ thả chiếc bình sứ màu xanh sẫm trổ hoa đẹp như tạc bằng cẩm thạch chứa tro cốt của Mẹ xuống hố nhỏ.
Sau khi nghe Cha Linh mục nói ngắn gọn lời tiễn biệt linh hồn Mẹ về với Chúa.... Anh dắt tôi từng bước tiến tới trước mộ Mẹ nhặt hai đóa hoa đưa cho tôi một. Chúng tôi cùng im lặng cúi đầu thì thầm trong tim chúc Mẹ về cõi Vĩnh Hằng an lành. Anh để tôi cúi mình kính cẩn thả đóa hoa Vĩnh biệt Mẹ xuống đầu tiên, rồi đến Anh.....
Mọi người nối nhau theo thứ tự con cháu, họ hàng, bạn bè, lối xóm, đồng nghiệp tới thả xuống mộ Mẹ những đóa hoa tình thương và chúc Mẹ an lành trong giấc ngủ ngàn thu....
Những ai cầm theo vài bông hoa nhỏ từ nhà thì đặt bên cạnh mộ Mẹ. Còn những chậu hoa được cài cắm công phu kèm dải băng tiễn biệt của mọi người đem đến thì Quản Trang chở từ nhà tang lễ ra phủ kín lên mộ Mẹ sau khi hoàn thành mọi thủ tục.
Trên dải lụa trắng viền vàng có tua được gài khéo léo trên chậu hoa bằng đất nung do một cô chủ cửa hàng hoa người VN ở gần nhà Mẹ Anh cắm rất đẹp, Anh đề nghị ghi ngắn gọn một bên là In Liebe (Trong tình yêu), còn bên kia là Binh und Joachim. Anh không muốn ghi bất cứ lời chia tay buồn bã nào trên đó, mà muốn Mẹ sống mãi trong trái tim của chúng tôi.
Người VN hay một số gia đình người Đức khác sẽ để tên người chồng là con trưởng trước tên người vợ. Nhưng Anh với ý niệm trân trọng, nhất quyết để tên tôi trước. Anh nói, “kể từ khi anh có em, Mẹ mới thực an lòng, nên Mẹ quý em nhất. Anh muốn làm cho Mẹ hài lòng”. Tôi đành chiều ý Anh để như vậy. Và thầm cám ơn Tình Yêu, sự Trân Trọng rất tinh tế mà Anh dành cho tôi!
Khi nấm mồ nhỏ của Mẹ đã tràn ngập những đóa hoa của tình yêu thương, thì Đức Cha Linh mục nói lời cuối cảm tạ Chúa đã ban cho Mẹ sự sống và nay lại giang tay đón Mẹ vào lòng. Rồi Ngài yêu cầu mọi người đọc một đoạn kinh tiễn biệt. Bên tai tôi giọng anh run rẩy thấm đầy nước mắt....khiến tôi cũng nghẹn ngào.
Cuối cùng, Đức Cha Linh mục nói giọng ngân nga thay lời gia đình cám ơn sự góp mặt của tất cả mọi người trong những giây phút cuối tiễn biệt Mẹ của chúng tôi. Sau đó Ngài dang rộng hai cánh tay cầu Đức Chúa ban Phước lành cho tất cả những người có mặt và làm dấu Thánh giá trên không trước phần mộ Mẹ và cho tất cả mọi người.
Sau đó mọi người dặn nhau tới một nhà hàng trong khách sạn gần nơi Mẹ ở để ăn bữa chiều được chú em của Anh đặt trước (Con trai trưởng của chú ấy xây nhà trên đất của Bà ngay phía đối diện bên kia đường; còn con gái cậu ấy, sau khi bố mẹ ly hôn, thì ở với Bà từ nhỏ cho tới lúc trưởng thành đi học xa). Vì thế, kế hoạch lo cho những phút cuối của Mẹ, Mẹ đã chuẩn bị sẵn một khoản tiền và chỉ định chú ấy phải lo mọi việc cho Mẹ những ngày cuối đời. Ngôi nhà Mẹ của Anh từng ở sẽ cho cậu con trai thứ hai của chú ấy xây sửa lại để ở.
Khi rời khỏi nghĩa trang, mình tranh thủ chụp 2 khu mộ cũ và khu mộ mới rất ngay hàng thẳng lối và gần giống nhau, phủ đầy hoa tươi!
Ở đây người chết cũng được bình đẳng như nhau. Chẳng ai “ngạo nghễ” khoe giàu một cách kệch cỡm như ở VN cả!
Dù là ngày thường nhưng có rất nhiều người vào nghĩa trang thăm thân, chăm sóc hoa tươi trên mộ. tâm sự với người đã khuất. Hay chỉ đơn giản là đi dạo chầm chậm quá những lối nhỏ giữa hai hàng mộ (vì thế cỏ bị trụi hết) để thụ hưởng bầu không khí trong lành, tĩnh lặng thoát tục nơi đây.
Ai bảo “người Đức không tình cảm”??? Chúng ta còn phải HỌC SỰ VĂN MINH của họ rất nhiều!!!
Sinh Nhật từ những đứa trẻ đến các cụ bô lão đều là NHỮNG NGÀY VUI LỚN CHO ĐẠI GIA ĐÌNH vì có dịp tụ hội. Còn khi đã nằm xuống, giàu nghèo ai cũng giống ai, chỉ có một tấm bia màu xám đen cắm trên mộ ghi tên họ, ngày sinh và mất ...
Cám ơn các Bạn đã bỏ công đọc những dòng tâm sự của mình🙏❤️🤗❤️
Thanh Bình 25.08.2023
Alle Reaktionen:

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen