Seiten

Dienstag, 24. Oktober 2023

TESLA ƯỚC MƠ THÀNH HIỆN THỰC

 

Anh của mình là Elektrikermeister (Thợ cả ngành điện), lại rất yêu và luôn muốn bảo vệ môi trường sống. Nên 4 chiếc xe của Anh (cho gia đình và công ty) đều là xe ô tô điện của 4 công ty khác nhau (chiếc đầu tiên SX năm 1995).
Song từ khi Elon Musk sản xuất xe ô tô điện Tesla thì Anh chỉ mơ được sở hữu xe này và theo dõi các kênh so sánh, bình luận về xe điện các hãng của các chuyên gia (kể cả xe TQ, xe Vinfast)... thường xuyên.
Thấy Anh đam mê xe Tesla quá, mình quyết định giúp Anh thực hiện hoá ước mơ....
Ở tuổi cận kề 70 rồi, những gì là ước mơ cả đời cũng nên gắng thực hiện, phải không các bạn?
Mình bán con AUDI Q5 chạy dầu của mình và bảo Anh đặt luôn con Hyundai của Anh (nhưng vì là xe Anh trả dần mới được 1/2 số tiền 42.000 € lúc mới) nên không mấy đáng giá). Tụi mình bán cả con Citroen bán tải cũ, Anh dùng làm phương tiện đi làm và đang định bán cả con xe đầu tiên thuộc loại “sưu tầm đồ cổ” để vừa giảm bớt tiền đóng bảo hiểm, vừa bớt tiền trả ngân hàng hàng tháng....song bán quá rẻ thì Anh tiếc, vì vừa bỏ 20.000€ thay lại toàn bộ hệ thống điện, Pin cho chiếc xe “đồ cổ” này.
Đang lúng túng, thì Trời ban tặng cho tụi mình một số tiền suýt soát 20.000€, không những thừa tiền trả ngay lập tức để lấy xe Tesla, lại có tiền đi du lịch. Ước mơ bao năm trở thành hiện thực khiến Anh vui như trẻ con. Cứ rảnh là vào xe nghịch với bảng điện tử để tìm hiểu tính năng của xe. Mặc dù mê xe như thế, nhưng chỉ cần vợ gọi là bỏ đó, vào giúp việc mình cần trước. Đúng là ĐÀN ÔNG CHÍNH HIỆU! Mình thật tự hào và trân trọng Anh!
Sau khi đặt mua xe, bọn mình phải chờ 4 tuần mới đến lượt nhận xe (Tesla sản xuất hết công xuất mà không đủ phục vụ cho nhu cầu thị trường đang tăng mỗi ngày, chứ không cần quảng cáo ĐỂU rùm beng như Vinfast là “mỗi ngày có hàng ngàn đơn đặt hàng”, mà thực tế chỉ bán được hơn 200 chiếc kể từ khi chào bán).
Hôm thứ 7 tụi mình tới nhận xe thì thấy thêm một chuyến chở hàng tới, trong khi cả bãi xe rộng lớn đã tràn ngập xe mới. Người đến nhận xe cứ nối đuôi nhau liên tục. Mấy cô cậu nhân viên bận tối mắt hướng dẫn cho khách cách sử dụng bảng điều khiển trong xe và trả lời mọi câu hỏi của người nhận xe.
Xe của bọn mình đời Y, bên ngoài màu trắng lẩy kim, nóc và 2 cửa sau kính đen. Bọn mình chọn nội thất bọc da đen (vì bọc da trắng lóa chói mắt, mà sợ chóng bẩn nữa), xe có cốp 2 tầng phía sau và 1 cốp để được 1 valy xách tay và vài thứ lặt vặt phía mũi xe, nên đủ chỗ cho 5 người mang theo vali đi du lịch. Dáng xe cao hơn các xe khác một chút, nên ngồi trong xe rất thoáng bởi lớp kính vòm trên mái.
Mình đặt cho xe nhớ vị trí ngồi của mình khác với Anh, để mỗi khi mình lái thì xe tự chỉnh vị trí ghế và gương hai bên, mình chỉ cần chỉnh gương chiếu hậu là OK.
Mình thích hệ thống điều hoà và dàn loa trong xe vô cùng. Tất cả được điều khiển bằng bảng điện tử trước mặt, nên xe không có dàn nút bấm như các xe khác, vì thế, nơi đáng lẽ là dàn nút bấm được thiết kế thành ngăn để đồ nhỏ rất tiện. Phía trên nó là 2 chỗ nạp pin cho điện thoại trực tiếp không cần dây. Bảng điện tử có màn hình rộng, lại có dịch vụ hát karaoke qua YouTube, nên bạn có thế tự chọn các bài hát bằng bất cứ thứ tiếng nào bạn thích (nhưng dịch vụ này chỉ dành cho người đi kèm, chứ xe không cho người lái dùng đâu).
Bọn mình chạy hơn 1.200 Km qua Slovanien, qua Áo, sang Kroatien mà chỉ mất hơn 70€ cho 4 lần nạp điện, mỗi lần nạp từ 13 đến 15 phút cho khoảng 250 Km đến 270 Km tại các trạm của Tesla. Mỗi trạm có ít nhất từ 6 đến 20 trụ điện, nên không bao giờ bạn phải chờ.
Xe Tesla nạp điện và trả tiền trực tuyến nên không cần dí thẻ hay chíp như các hãng khác, mà chỉ cần cắm dây vào và ra lệnh cho xe nạp điện là xong.
Trên suốt chặng đường dài như thế, bảng điện tử luôn nhắc bạn còn bao nhiêu Km nữa sẽ tới trạm nạp lần sau và dẫn bạn tới đó khi chỉ còn khoảng hơn 120 Km trong bình điện của xe. Trong khi nếu nạp đầy, xe có thể chạy 415 Km. Nhưng khi bạn nạp được khoảng 370 Km thì xe nhắc bạn là có thể tiếp tục cuộc hành trình. Nếu bạn chưa muốn đi thì xe sẽ nạp tiếp cho đầy, nhưng thời lượng nạp sẽ ít đi và chậm hơn để đảm bảo bình điện không bị nóng quá.
Anh thì thích để chế độ chạy tự động cho nhàn, không phải chú ý đến những chặng hạn chế tốc độ! Nhưng mình thích để chế độ mình lái, đỡ phải chỉnh ở tay lái mỗi khi chuyển vận tốc.
Song chỉ cần mình lơi tay lái là xe báo động, sợ mình không chú ý vào tay lái. Chạy tự động có cái dở là chỉ cần xe nhìn thấy vật cản phía trước hay bên góc xe (dù chỉ là cành cây hay người đi xe đạp hay người đi bộ...) là xe tự phanh khựng lại.
Mua xe Tesla là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Vì tuy giá chính thức của một con xe đời Y bình dân dao động từ 50.000€ đến 65.000€, tuỳ theo mầu sắc và tốc độ tối ưu của máy. Xe bọn mình là xe bình dân màu trắng với tốc độ tối ưu 220 Km/giờ, nên giá chỉ 49.950€ thôi. Song vì xe mua trực tiếp của hãng, nên được giảm 2.500€. Miễn phí thuế đường 10 năm và sau khi đăng ký xong, Anh làm thủ tục xin tiền trợ cấp cho việc bảo vệ môi trường của chính phủ được thêm 4.700€ nữa. Chưa nói vì sử dụng xe điện giúp TIẾT KIỆM XĂNG DẦU (phải nhập khẩu), HẠN CHẾ KHÍ THẢI bảo vệ môi trường, nên chính phủ Đức tự chuyển tặng cho chủ xe mỗi năm thêm 250€ tiền “cám ơn” nữa. Tuyệt quá phải không các bạn!?
Bảo hiểm cho máy xe và Pin của xe điện Tesla mới là 8 năm hay theo Km (dao động từ 160.000 Km tới 240.000 Km tuỳ theo Model xe). Nếu bạn chạy ít thì chọn Garantie theo Km. Nếu bạn chạy liên tục hàng ngày đường xa như xe của hãng chồng mình, thì chọn Garantie 8 năm không hạn chế Km sẽ tốt hơn.
Mọi chỉnh sửa hệ thống máy, điện, bảng điều hành điện tử trên xe, thay Pin .... đều được các Gara xe của Tesla bảo hành miễn phí!
Chúc các bạn chọn cho mình con xe mà không phải lo chuyện nằm đường với những dịch vụ tốt nhất của Tesla, để có thể yên tâm chạy đường trường một cách thoải mái nhất!
Thanh Bình 03.10.2023
Alle Reaktionen:

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen