Seiten

Dienstag, 24. Oktober 2023

NGAY THẲNG ĐỂ THANH THẢN!!!

 

Nhân vụ cảnh sát Đức cho 140 CSCĐ bất ngờ vây bắt NGƯỜI LÀM CHUI và chủ doanh nghiệp TRỐN THUẾ tại hai cửa hàng ăn uống Châu Á ở phố đi bộ tại Dresden vừa qua, mình xin kể về chuyện các doanh nghiệp của mình cũng từng bị cảnh tương tự nhưng KHÔNG HỀ GẶP CHUYỆN RẮC RỐI NÀO để các bạn VN rút kinh nghiệm!!!
Người Việt có câu châm ngôn “THAM THÌ THÂM” không bao giờ sai!!!
Bản thân mỗi người KHÔNG THAM, HIỂU LUẬT và cố gắng HẠN CHẾ TỐI ĐA SỰ PHẠM LUẬT, thì KHÔNG SỢ GÌ CẢ, cho dù có lần nào đó bạn xơ xót, cũng sẽ KHÔNG AI MUỐN LÀM KHÓ BẠN đâu!!!
Vì Cảnh sát, Chính quyền hay Toà án Đức tuy là cơ quan CÔNG QUYỀN, nhưng trước hết, họ là NHỮNG CON NGƯỜI THỰC THỤ, có TRÁI TIM và KHỐI ÓC biết thế nào là đúng! Chứ không LÁO NHÁO, CAO NGẠO “luật là tao, tao là luật” như đám “chính quyền nhân dân”, “công an nhân dân”, “toà án nhân dân”..... NHƯNG KHÔNG VÌ DÂN ở VN đâu!!!
Khi còn ở VN, vì cuộc sống vô cùng khó khăn trong những năm 80, nên mặc dù vẫn phải đi làm, mình vẫn xoay đủ nghề đế kiếm sống nuôi 5 miệng ăn trong gia đình.
Vì thế, khi trở lại Đức làm phiên dịch cho một đội LĐ, nhất là khi bức tường Berlin sụp đổ, máu kinh doanh nổi lên, mình mở luôn quán ăn Châu Á (tiền vốn do TRỜI CHO mình gặp may khi VÔ TÌNH mua được 50 con xe máy đúng khi đội mình đóng hòm trước khi đổ tường mấy tháng) dù lúc đó gặp rất nhiều khó khăn trong tình trạng người Đức thất nghiệp quá đông nên họ kỳ thị người nước ngoài. Họ cho rằng “người nước ngoài cướp nhà và công ăn việc làm của họ”; thực phẩm cho quán thì phải sang tận Tây Berlin mua về.....
Người VN sang HTLĐ lúc đó ở lại khá đông mà KHÔNG BIẾT TIẾNG, KHÔNG TAY NGHỀ, nhưng khi thấy bạn mình bỗng nhiên thành ông bà chủ một quán ăn, thì trong lòng họ rất ghen ghét và cay cú.
Họ làm thuê cho mình, nhận lương, mà vẫn tìm cách phá mình....
Trong bối cảnh đó, mình quyết định LÀM ĂN NGAY THẲNG, TRONG SẠCH để nhẹ đầu!
Mình trao toàn bộ giấy tờ cho một công ty Tư vấn thuế NGƯỜI ĐỨC của một tập đoàn lớn có công ty mẹ bên Tây Đức. Giai đoạn này mình đã HỌC ĐƯỢC RẤT NHIỀU VỀ LUẬT THUẾ DOANH NGHIỆP mà Công ty gửi cho mình đều đặn mỗi quí 1 lần.
Quán ăn của mình cũng bị người VN BÁO ĐỂU 1 lần (vì chúng tưởng đầu bếp của mình là dân tỵ nạn, nên không có giấy phép làm việc. Song chúng không biết, mình là NGƯỜI DUY NHẤT xin được giấy phép LĐ cho một người tỵ nạn làm đầu bếp cho mình lúc đó). Vì thế, quán ăn của mình bị cảnh sát bất ngờ vây chung quanh đúng bữa trưa để kiểm tra, khiến nhiều khách hàng hoảng sợ.
Song người làm của mình ai cũng được ký hợp đồng làm cả ngày, hay làm theo giờ (người xin tị nạn đang chờ quyết định lúc đó cũng được phép đi làm thêm, nhưng không quá 450 DM/tháng (như qui định 250€ bây giờ, nếu họ ăn lương XH). Thuế của mình khai sạch sẽ, đóng đủ, khớp với báo cáo (cho dù trước đó sở tài chính cho người tới giả khách hàng vào những giờ cao điểm để kiểm tra), nhưng KHÔNG TÌM THẤY GÌ!
Sau này cửa hàng rau quả của mình ở trung tâm siêu thị cũng bị người Việt mình BÁO ĐỂU 2 lần (vì chúng ngờ 1 người làm của mình là dân “tỵ nạn”. Song chúng không biết chú ấy có Hộ chiếu và giấy phép làm việc đàng hoàng. Còn lần 2 là khi mình bị phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh; cột sống bị dính khớp do phải bê vác nặng, nên mình quyết định bán cửa hàng. Hợp đồng đã ký, tên đã sang. Bọn mình chỉ chờ ngày lành tháng tốt bàn giao. Nên mình để thằng cháu họ bên Tiệp sang giúp thu dọn hàng cho mình 2 tiếng buổi tối, để mình nghỉ sớm một chút).
Khi có kẻ báo, cảnh sát buộc phải theo dõi và quây bắt bất ngờ. Mình vừa về tới nhà thì bị gọi quay lại. Mình giải thích cho CSCĐ mọi điều chân thực. Mặc dù vậy, họ vẫn bắt mình trình diện cảnh sát thành phố nơi mình ở. Cũng may, từ xưa tới lúc đó, mình LÀM TOÀN ĐIỀU TỐT GIÚP THÀNH PHỐ và CHƯA HỀ PHẠM TỘI GÌ DÙ NHỎ. Nên cảnh sát nơi mình ở có nhận xét rất tốt về mình, nên tin mình KHÔNG NÓI DỐI!
Sau đó mình bị gọi lên trình diện trung tâm cảnh sát chống tội phạm ở Dresden, để lấy lời khai chuẩn bị cho việc khởi tố.... Anh chàng cảnh sát này có lẽ đã tiếp xúc với QUÁ NHIỀU VỤ ÁN buôn lậu, trốn thuế, làm chui, sử dụng lao động không giấy tờ..... của người VN mình, nên rất hống hách, khinh người.
Anh ta đặt ra những câu hỏi như đánh bẫy, nếu mình trả lời “có” hay “không” đều dính tội. Mình không chịu, đòi giải thích và trình bằng chứng là cháu mình có giấy tờ cư trú và có giấy phép kinh doanh, đóng thuế đàng hoàng bên Tiệp, nên chuyện cháu mỗi tuần qua mình hai ba lần BẰNG TẦU HỎA giúp bọn mình thu dọn trước khi bàn giao cửa hàng, trong lúc bọn mình đều bệnh nặng và KHÔNG NHẬN TIỀN là chuyện bình thường!
Anh ta không thèm nghe, đập bàn lớn tiếng với mình. Thế là mình cũng nhất quyết không ký biên bản do anh ta ghi. (Thời gian kéo dài hơn dự kiến, khiến cô Phiên dịch trách vị cảnh sát kia để anh ta kết thúc cuộc thẩm vấn cưỡng ép. Mình tự nghe, tự nói được hết, nhưng theo luật, vẫn cần có phiên dịch ngồi đó làm chứng).
Sau đó, bên Công tố gọi điện cho mình. Mình bình tĩnh giải trình và yêu cầu họ kiểm tra lại bằng chứng. Rồi mình đưa máy cho vị LS của mình đang ngồi đó cùng nghe từ đầu câu chuyện. Ông ấy khẳng định là ông đang theo vụ kiện về thuế cho mình, và dám khẳng định, mình là một người tốt, rất trung thực và trong sạch. Ông ấy đã để cho công ty tư vấn thuế của ông ấy rà soát lại toàn bộ hồ sơ khai thuế của mình (trước khi đưa cho Tư vấn thuế người Việt) thấy rất sạch sẽ và “chính xác tới từng Cent”.
Ông ấy nói, một con người như mình thì không thể làm điều phạm pháp. Và nếu cô ấy nói đó là cháu cô ấy vì thương cho hai người ốm mà sang dọn giúp, không nhận tiền, thì chắc chắn là như thế! Vì người VN trong lúc hoạn nạn, họ rất hay giúp nhau KHÔNG CÔNG, nhất lại là họ hàng thì càng không thể bỏ rơi nhau!
Thế là vị Công tố viên nói với mình rằng bà sẽ hủy hồ sơ khởi tố vì KHÔNG CÓ CƠ SỞ PHÁP LÝ, mặc cho bên công an muốn “dằn mặt vì sự ương bướng” của mình!
Chưa nói sau gần 20 năm làm doanh nghiệp, Sở tài chính tiến hành cuộc “Kiểm tra sổ sách Doanh nghiệp”, trong đó kiểm tra cả Thuế thu nhập của tất cả thành viên trong gia đình mình. Mặc dù chồng cũ của mình là NGƯỜI LÀM THUÊ CHO MÌNH CÓ KÝ HỢP ĐỒNG LÀM ĐỦ GIỜ VÀ ĐÓNG THUẾ 2 chiều tới lúc đó là gần hai chục năm đàng hoàng. Tiền tiết kiệm của con trai là tiền LƯƠNG CON của cháu. Song vì Văn phòng Tư vấn thuế sau này của mình là một người VN làm thống kê BỊ SAI CÁCH, nên sở tài chính nghi ngờ mình “trốn thuế”. Họ quyết định phạt mình mấy chục ngàn.
Mình TỰ TIN KHÔNG LÀM SAI, nên viết đơn kêu cứu với Giám đốc Sở tài chính. Và bê toàn bộ hồ sơ thanh khoản của mình lên giải trình. Giám đốc xem và hạ mức phạt xuống còn gần hai chục ngàn.
Mình không chịu, thuê LS. LS của mình giao toàn bộ hồ sơ thanh khoản của mình (mà mình tự làm trước khi đưa cho Văn phòng tư vấn thuế người Việt) và lấy toàn bộ hồ sơ lưu của văn phòng Tư vấn thuế người Việt làm cho mình, để đưa Văn phòng kiểm tra thuế độc lập rà soát lại.
Sau khi so sánh, họ nhận ra là hồ sơ tính thuế của mình KHÔNG SAI MỘT XU. Nhưng hồ sơ của Văn phòng tư vấn thuế lại đem thống kê cả năm thu nhập và chi phí cả năm, để cuối năm ra một số lãi lớn, trong khi hàng tháng mình phải chi cho chuyện nhà cửa khoảng trên 1.000€ chưa kể tiền ăn cho 3 người .... Thế là.... họ nghi.... mình “trốn thuế”!???
Vì vậy họ cử người kiểm tra.
LS cãi cho mình, tiền phạt xuống còn trên 7.500€. Nhiều người cho rằng “họ đã mất công đi truy tìm thuế, thì bằng mọi cách, họ sẽ phạt bằng được, để lấy lương”. Và khuyên mình nên chấp nhận đóng.
Nhưng mình biết là MÌNH KHÔNG SAI, nên quyết định KHÁNG CÁO lên Toà cao nhất cấp Tiểu bang ở Leipzig. Sau ba năm ba cấp Toà, Chánh án toà Tiểu Bang nghiên cứu kỹ hồ sơ của mình và nói, ông KHÔNG THỂ TUYÊN ÁN MÌNH “CÓ TỘI TRỐN THUẾ”! Vì hồ sơ thuế sai lệch gây nghi ngờ là do Văn phòng thuế người Việt kia thống kê SAI CÁCH, chứ hồ sơ của mình hoàn toàn đúng!
Phía Sở tài chính nói, vì chỗ sai xót này, mới gây ra sự nghi ngờ, nên họ mất công. Và cho dù Văn phòng thuế có lỗi, nhưng mình là Chủ Doanh Nghiệp, nên mình vẫn phải chịu trách nhiệm trước PL!
Nhưng may là Chánh Toà nhất định không chịu, vì ông ấy nói, một chủ Doanh nghiệp trong sạch thế này, tôi không thể khép cô ấy tội “trốn thuế” vì lỗi cách tính của người giúp cô ấy khai thuế! Vì nếu phán cô ấy “có tội”, cô ấy sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động kinh doanh, thì Sở tài chính cũng mất đi một khoản thu hàng năm không nhỏ. Như thế, thật đáng tiếc! Tiền lệ phí Toà án hơn 2.000€ và tiền công LS thì hai bên TỰ THOẢ THUẬN NGOÀI TOÀ. CHẤM HẾT!
Sau đó mình phải đóng 3.400 € cho thuế thu nhập của năm 2009 (chứ không phải cho những năm kiểm tra từ 2003 đến 2005), nhưng chồng cũ mình không hiểu cái công của mình, lại cứ cằn nhằn.... mình chỉ phẩy tay, không cần giải thích, vì nói với người không hiểu gì chỉ phí lời, thêm đôi co nhức đầu!
Bên Sở Tài chính nhận đóng toàn bộ lệ phí Toà, còn mình tự trả tiền LS của mình.
LS của mình xui mình kiện tiếp đòi tiền LS và tiền bồi thường làm tổn hại thần kinh, mất thời gian vì cách THỐNG KÊ SAI của Văn phòng khai thuế người Việt, nhưng mình gạt đi, vì không muốn dính tới ai nữa!
Từ đó mình TỰ KHAI THUẾ LẤY, cho dù mình chẳng học trường khai thuế nào, chỉ ĐỌC LUẬT THUẾ của Văn phòng người Đức gửi cho, mặc dù cửa hàng Bán Lotto, Tạp chí và đồ quà tặng của mình là một SIÊU THỊ HÀNG TIÊU DÙNG thu nhỏ có hơn 100 mặt hàng với nhiều mức thuế khác nhau.
Lần kiểm tra cuối cùng khi mình báo chuẩn bị nghỉ cửa hàng để về hưu sớm, thì Sở Tài chính cũng cho người đóng giả khách hàng kiểm tra liên tục và cho người tới ngồi trong cửa hàng mình 2 ngày theo dõi, lấy toàn bộ thông tin kế toán từ máy tính của mình xuống về rà soát kỹ lưỡng và ra quyết định, mình chỉ phải đóng nốt thuế năm cuối cùng nữa là xong!
Còn một sự cố nữa là, sau khi mình nhận KẾT LUẬN THANH TRA cuối cùng của Sở tài chính, đóng xong thuế mọi mặt cho Sở tài chính, thì địa phương mình BỊ SÁT NHẬP về Pirna, nên toàn bộ hồ sơ thuế ở đây cũng chuyển về đó.
Sau hơn 2 năm về hưu sớm vì sức khoẻ, bất ngờ mình nhận được quyết định mới của Sở tài chính Pirna rằng mình phải đóng khoảng gần 7.500 € nữa vì..... “dự đoán mình còn thu nhập thêm ...”.
Mình lại phải Kopie toàn bộ quyết định trước đó của địa phương mình về hồ sơ thanh khoản những năm cuối do mình TỰ QUYẾT TOÁN và viết một thư vừa GIẢI TRÌNH VỪA ĐẶT CÂU HỎI cho Giám đốc Sở tài chính Pirna. Chỉ sau 2 tuần, mình nhận QUYẾT ĐỊNH KHÔNG PHẢI TRẢ XU NÀO NỮA, của Sở tài chính mới!
KẾT: Ở Đức, muốn KHÔNG PHẢI LO LẮNG, PHIỀN MUỘN, thì cứ đường thẳng mà đi, lời thật mà nói, việc đúng mà làm..... “SỞI LỞI TRỜI LẠI CỞI CHO, LO BO THÌ TRỜI LẤY MẤT”!
Bạn muốn Doanh nghiệp của mình đông khách, thì PHẢI GIỮ ĐƯỢC CHỮ TÍN VỀ CHẤT LƯỢNG mặt hàng mình chào bán kèm THÁI ĐỘ CHÂN TÌNH SẴN SÀNG PHỤC VỤ THEO YÊU CẦU CỦA KHÁCH!
Thà thiệt mình một chút, còn hơn làm khách mất lòng, thì bạn sẽ thành công mà TÂM THANH NHÀN!!!
Mời bạn đọc link dưới và câu hỏi của một bạn gái VN để suy ngẫm xem, là một người chủ Doanh nghiệp, bạn nên làm gì để KHÔNG ĐỤNG CHẠM VÀO PL, rồi phải trả một cái giá QUÁ ĐẮT về sau???
Thanh Bình 19.09.2023
“Huy động 140 Polizei 👮‍♀️ vây bắt quán ăn của người Việt.
Áp lực,người làm muốn ăn 2 mang,hay làm nhiều muốn khai ít,muốn gửi nhiều tiền đen về Việt Nam,muốn thành đạt nhanh,muốn phá giá.?
Với những lý do trên,không còn con đường nào,đành phải chốn thuế?
Bây giờ móc ngược lại tiền trả cho nước 🇩🇪
Vậy cách làm nào đúng?”
Ist möglicherweise ein Bild von 4 Personen
Alle Reaktionen:

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen