Seiten

Mittwoch, 26. Dezember 2012

Giấc mơ Việt nam/ Những điều ước
Nov 11, 2012 12:38 AMPublicPageviews 47 3
Giấc mơ Việt nam

Ai cũng có giấc mơ cuả riêng mình, giấc mơ được sống nơi thiên đường ngập nắng và hoa, xã hội phát triển, không gian thanh bình. Không có sự kỳ thị, không tệ nạn xã hội, không còn nỗi lo chiến tranh, và người người luôn vui vẻ, hoà nhã, sẵn lòng giúp đỡ lẫn nhau.
Riêng tôi luôn mơ về một tương lai tươi đẹp đó cho Việt nam- nơi tôi sinh ra và lớn lên, nơi cội nguồn cuả dân tộc tôi, cho dù thời gian tôi sống nơi đất khách nhiều hơn khi tôi còn lưu lại quê hương.
Giấc mơ đó đang là hiện thực tại nơi tôi đang cư ngụ, nhưng tôi luôn mong một ngày nào đó, nó sẽ hiển hiện trên quê hương mình!- Một giấc mơ Việt nam!

Tôi cứ ước, giá như Việt nam trước đây bắt đầu thực sự thay đổi trong cung cách suy nghĩ và làm việc từ những nhà lãnh đạo cao cấp nhất trở xuống tới người dân, để xây dựng một Việt nam thực sự lớn mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần, thì giờ đây chúng ta đâu có sợ chi những kẻ đang rình rập nuốt sống chúng ta?!
Giá mà 3 ngành chính: Lập pháp (sáng lập ra hiến pháp), Tư pháp (Toà án) và Hành pháp (Những người thực thi bảo vệ pháp luật) cuả Việt nam được thực sự hành sử độc lập, không lệ thuộc vào bất cứ  áp lực nào, thực hiện đúng chức năng, quyền hạn theo luật pháp mà hành sự, thì mọi công dân Việt nam sẽ thực sự được bình đẳng, dám nói, dám làm và dám chiụ trách nhiệm trước pháp luật. Có như vậy đất nước mới phát triển một cách bình đẳng, trong sạch- nạn tham ô, nhũng nhiễu, hối lộ sẽ tự nhiên bị đẩy lùi mà không mất công và cuả để chống lại. Giá mà các quan chức biết tận tụy vì dân, đặt quyền lợi nhà nước lên trên lợi ích cá nhân, không bè cánh, tham quyền tiếm chức, không tham lam vơ vét „ấm thân, phì gia“, không sống cuộc sống đồi trụy xa hoa, mà trung thực, thẳng thắn, lịch lãm, biết đối nhân sử thế để dẫn dắt và làm gương cho dân thường noi theo. Biết xin lỗi khi mắc sai lầm nhỏ và sửa chưã kịp thời. Biết đến văn hoá từ chức khi phạm lỗi, lỡ làm thất thoát tiền cuả và công sức cuả dân, hay vì yếu kém về mặt lãnh đạo làm tổn hại tới danh tính quốc gia, để dọn đường cho đất nước thay đổi, đi lên.
Giá những người tổ chức sự kiện, những nhà lãnh đạo các cấp, các nghành biết đặt trọng tâm vào từng sự việc cụ thể, từng qui mô cuả mỗi công trình để suy nghĩ thấu đáo, lên kế hoạch sát thực, không vì danh hão, phô trương rầm rĩ làm tốn kém tiền cuả, thời gian, công sức  cuả  nhân dân vào những lễ hội cồng kềnh, không đáng. Làm việc thực tâm, tận tụy, không đầu voi đuôi chuột. Biết nhận lãnh trách nhiệm, không đổ vạ lung tung để trốn tránh khi mắc sai lầm trong lúc thực thi nhiệm vụ, thì đã tiết kiệm được rất nhiều tỷ đô la Mỹ- tiền thuế cuả dân để đầu tư vào nền an sinh xã hội đang còn quá yếu ở Việt nam, giúp đỡ người nghèo, trẻ em bất hạnh và những người tàn tật, mà chẳng cần phải hô hào kêu gọi quyên góp. Và các cháu tới trường cũng không phải lo học phí hay tìm trường tốt cho con học như bây giờ.
Giá những người được giao trọng trách lãnh đạo những tập đoàn kinh tế cuả nhà nước không tham lam, tùy tiện đổ tiền cuả- mồ hôi nước mắt cuả dân vào những vụ đầu tư lan toả, nan giải để dễ bề bòn rút, thì hàng mấy trăm ngàn tỷ đồng đã không đổ xuống sông, xuống biển, các công trình xây dựng không giang dở, sập tiệm để nền kinh tế quốc dân không đến nỗi lao xuống dốc không phanh như bây giờ.
Giá đồng vốn cuả Việt nam ngay từ đầu đã biết đặt trọng tâm vào việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở, thúc đẩy phát triển nền công nghiệp hiện đại, bền vững, xuất khẩu được hàng công nghiệp đạt chất lượng cao, xây dựng được chữ tín trên thị trường quốc tế để cạnh tranh lành mạnh, chứ không vội chạy đua làm những khách sạn, nhà hàng, chốn ăn chơi, sân Golf lớn và những trụ sở  hoành tráng trong khi nước nhà chưa đủ sức mạnh cơ bản vươn dậy như thế.
Chất lượng thực sự không nằm bên ngoài bao bì, mà là giá trị bên trong cuả mỗi một con người và công việc!
Giá như bộ xây dựng  và ngân hàng kết hợp điều phối vốn cho qũy nhà ở một cách hợp lý, không giải ngân một cách tùy tiện, thì bây giờ Việt nam đâu phải đối đầu với những khó khăn chồng chất về nguồn vốn như hiện nay?!
Giá mà mỗi người dân bất cứ trên cương vị, cấp bậc, độ tuổi nào cũng biết đặt quyền lợi cuả dân tộc lên trên hết, vì nhân nghiã, đạo đức mà ứng sử. Không chạy theo, a dua thái quá trong bất cứ chuyện gì, dám nói, dám làm tất cả vì danh dự và niềm tự hào dân tộc, thì Việt nam sẽ nhanh chóng trở thành thiên đường như ước nguyện!

Những điều ước

Giá không có những quan tham
Vắng bóng cả lũ nịnh đầm xum ve.
Giá người lãnh đạo dám thề
Vì dân thực sự, tự phê bình mình
Nghĩ sáng suốt, vì dân sinh
Hết lòng tận tụy, duyệt- trình thẳng ngay
Biết suy xét, xứng bậc thầy
Lãnh đạo đất nước dựng xây cơ đồ.
Giá mà những vị chức to
Biết sống tiết kiệm, thực lo, giỏi làm
Không lãng phí, chẳng tham lam
Xót tiền dân góp, chẳng màng lợi danh
Lên kế hoạch thật rõ rành
Không nưả úp mở- nhằm giành lợi riêng
Dân mình thấy- nước sẽ yên!
Thế đứng vững mạnh hơn kiềng ba chân
Thù xa, cho tới giặc gần
Cũng phải vị nể- Quan, Dân một lòng
Giấc mơ Việt- ai cũng mong
Thực rồng cất cánh- thăng Long tới trời!

Tiengsongbien

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen