Seiten

Donnerstag, 21. Dezember 2023

HIẾN CHƯƠNG CÁC NHÀ GIÁO

 

Cách đây khoảng 20 năm, tôi về phép VN đúng ngày “Hiến chương các nhà giáo”, chợt nghe cháu tôi (lớp 5) vòi tiền bà nó để “đi mừng cô giáo”. Bà cháu hỏi “bao nhiêu”? Cháu nói “ít nhất 100.000 đồng”.
Bà cháu hỏi “sao nhiều thế? Các cháu làm gì ra tiền mà tặng quà nhiều thế? Mỗi đứa chỉ đóng mấy ngàn chung nhau mua tặng cô bó hoa và phong Chocolat là được rồi !”
Cháu giãy nảy bảo “bà cổ hủ! Cô đã họp lớp, nói các em không được tặng hoa, đồ ăn, bánh kẹo…. Nhiều quá cô phải vứt đi, rất lãng phí.
Mỗi em nên tặng cho cô thứ gì gọn, nhẹ mà không phải bảo quản, khi nào cô cần, sử dụng cũng tiện, để bày tỏ tình cảm với cô”….
Tôi nghe mà THẤT KINH!!!
Đúng là…. QUÁ TRƠ TRÁO!!! GD XHCN là thế đó ư???
Nhớ thời học sinh của chúng tôi, cả lớp rủ nhau mua một bó hoa tới thăm cô là cô quí lắm rồi! Cô ôm từng đứa cám ơn rất xúc động.
Có một lần, do ốm, tôi không đi cùng các bạn đến chúc mừng Thầy chủ nhiệm lớp 9 của chúng tôi được. Khi tôi khoẻ lại, Ba tôi động viên tôi đi thăm Thầy. (Thầy dạy chính trị, chủ nhiệm lớp tôi). Tôi rất yêu kính Thầy, vì Thầy là người rất khảng khái, trung thực, dạy chúng tôi nhiều điều bổ ích KHÔNG CÓ TRONG CHƯƠNG TRÌNH. Nên tôi rất muốn đến thăm Thầy và NÓI LỜI CÁM ƠN!
Ba tôi đưa cho tôi một cuốn ảnh lịch của năm mới mà ông được tặng (lúc đó là rất quý rồi). Tôi đến cổng nhà Thầy mà cứ lúng túng không dám vào vì cuốn lịch lù lù trên tay khiến tôi xấu hổ vì hành vi giống như “đút lót” của mình, dẫu tôi thuộc hàng học sinh giỏi bộ môn của Thầy.
Bất chợt Thầy nhìn thấy tôi nên gọi vào. Thấy tôi ngượng ngùng giấu cuốn lịch sau lưng, Thầy nhanh trí gọi hai đứa con còn nhỏ của Thầy và bảo “Các con ra chị Bình cho gì kìa”! Hai trẻ chạy ra quấn lấy chân tôi và nhận cuốn lịch từ tay tôi mang vào nhà mở ra tranh nhau xem ảnh.
Thầy cười hiền, hiểu tâm lý và tính tôi, nên nói “Em cho quà các con Thầy làm chúng rất vui đó!”
Tôi thầm cám ơn Thầy đã giải tỏa ca khó cho tôi….. nên càng TRÂN QUÝ THẦY HƠN!!!
Cũng từ đó, để tránh cho mình rơi vào cảnh sượng sùng, tôi KHÔNG BAO GIỜ ĐEM TẶNG AI CÁI GÌ để kiếm lợi cho mình! Ngoại trừ việc thay mặt Hội đoàn “cám ơn” sự quan tâm của Thành phố bằng HOA QUẢ TỪ CỬA HÀNG CỦA CHÍNH TÔI với tình cảm BIẾT ƠN, CHÂN THÀNH !!!
Tôi CŨNG KHÔNG BAO GIỜ TẶNG QUÀ RIÊNG cho các Thầy Cô giáo của con, cháu tôi! Mà chỉ động viên chúng CỐ GẮNG vì THỜI GIAN KHÔNG DỪNG LẠI ĐỂ CHỜ CÁC CON!
May là Con Cháu tôi đều ngoan ngoãn, thành đạt và NÊN NGƯỜI!!!
Tôi TỰ HÀO về những tình cảm, sự yêu thương, trân trọng mà con, cháu dành cho tôi! Điều đó KHÔNG PHẢI NGƯỜI LÀM CHA MẸ NÀO CŨNG CÓ ĐƯỢC!!!
Thanh Bình 20.11.2023
Hai kỷ vật nho nhỏ con trai tặng mình nhân ngày Người Mẹ.
Chữ trong hình trái tim bên trái: Mẹ tốt nhất Thế gian.
Chữ trên cái cốc: Mẹ là người tốt nhất
Ist möglicherweise ein Bild von Kaffeekocher und Text
Alle Reaktionen:

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen