Seiten

Donnerstag, 21. Dezember 2023

HÃY LÀM NGƯỜI TỰ TRỌNG


Khi có LÒNG TỰ TRỌNG, thì bất cứ là chính khách hay người ăn xin, cũng sẽ KHÔNG LÀM ĐIỀU GÌ SAI TRÁI, KHÔNG ĐỂ LÒNG THAM, THÚ TÍNH hủy hoại đi TÍNH NGƯỜI của mình!!!
Người có chức, có quyền mà CÓ LÒNG TỰ TRỌNG không muốn hủy hoại đi danh tiếng của mình đã chớ, nhưng người ăn xin CÓ LÒNG TỰ TRỌNG cũng chỉ xin một xuất đủ ăn, chứ không tham lam xin thêm để dành (như nhiều người VN) vì không muốn bị người khác khinh bỉ, cho dù mình sa cơ!
“Lành cho sạch, rách cho thơm” là thế đó!!!
Ở các nước Văn minh, Giáo Dục là MIỄN PHÍ và BẮT BUỘC! Các Thầy, Cô giáo hiểu NHIỆM VỤ TRUYỀN THỤ TRI THỨC và NHÂN PHẨM CON NGƯỜI cho giới trẻ, tương lai của Đất nước là VÔ CÙNG QUAN TRỌNG để Đất Nước không chỉ PHÁT TRIỂN VỮNG MẠNH, Dân Tộc TRƯỜNG TỒN, mà còn vươn tới giá trị THƯỢNG ĐẲNG của ĐẠO ĐỨC và VĂN MINH!
Vì thế, các Thầy cô giáo ở Mỹ và các nước Phương Tây DỐC TÂM VÌ CÁI NGHỀ TRUYỀN THỤ KIẾN THỨC BẰNG CẢ TÌNH YÊU THƯƠNG VÀ TRÁCH NHIỆM ĐÁNG TRÂN TRỌNG của họ tới học trò!!!
Họ KHÔNG VÌ ĐỒNG TIỀN HAY QUÀ TẶNG mà thiên vị, phân biệt giữa học trò nghèo hay giàu, bởi LÒNG TỰ TRỌNG CỦA MỘT NHÀ GIÁO TRONG HỌ RẤT CAO. Họ không muốn làm tổn thương bất cứ học sinh nào cũng như của chính họ vì tiền!!! Vì thế, môi trường Giáo Dục ở các nước này RẤT TRONG SÁNG và NHÂN BẢN!!!
Do vậy, trong nhà trường cũng như ngoài XH ở các nước phát triển, Nhà giáo LUÔN ĐƯỢC KÍNH TRỌNG, cho dù ở Đức không có Ngày Nhà Giáo như ở VN. Song LÒNG BIẾT ƠN VỚI THẦY CÔ GIÁO luôn trong tim mỗi người dân trên hành trình xuyên suốt cuộc đời họ!
Cũng vì thế giới Tỷ Phú Mỹ và các nước Phương Tây mới có nhiều người bỏ hầu hết tài sản của mình tặng lại cho các tổ chức GD và XH của Đất Nước, mặc dù đó là công sức, trí tuệ của họ bỏ ra gấp nhiều lần người khác mới có được!
Chứ không như tỷ phú VN do CƯỚP ĐẤT, THAM NHŨNG, BUÔN LẬU và BIẾN CỦA CÔNG THÀNH CỦA TƯ, nên tiền kiếm được phải đem rải cho khắp các quan tham làm SUY ĐỒI TOÀN BỘ HỆ THỐNG CẦM QUYỀN, MANG NHỤC CHO QUỐC GIA, DÂN TỘC VN!!!
Người làm Bác sĩ ở Mỹ và các nước Phương Tây cũng luôn đặt nhiệm vụ CỨU NGƯỜI LÀ TRÊN HẾT! Họ hiểu, TÍNH MẠNG CON NGƯỜI ĐÁNG QUÍ VÔ CÙNG, nên cứ CỨU NGƯỜI TRƯỚC đã! Đến khi cứu được rồi mà người đó không tiền, không có bảo hiểm XH, và không phải người Quốc tịch hoặc ĐƯỢC PHÉP CƯ TRÚ thì Bệnh viện bỏ ra một phần, số còn lại kêu gọi XH quyên góp (tôi biết 1 bé gái và một người đàn ông VN sang Đức tỵ nạn rơi vào cảnh này). Khi quyên góp đủ số tiền họ sẽ đóng quỹ, chứ không thu hơn lấy lời như ở VN! Bởi LÒNG TỰ TRỌNG CỦA HỌ RẤT CAO!!!
Ở VN trong một chế độ CHỈ TRỌNG ĐỒNG TIỀN, coi đồng tiền là giá trị cuộc sống, chứ không phải GIÁ TRỊ NHÂN PHẨM là đáng quý nhất, nên họ coi LÒNG TỰ TRỌNG như một thứ XA XỈ!!!
Họ sẵn sàng CƯỜI NHẠO ai đó vì LÒNG TỰ TRỌNG không nhận tiền đút lót, hay từ chối một lời mời gọi béo bở chỉ vì cảm giác BỊ XÚC PHẠM!!!
Cũng vì CHẾ ĐỘ COI TIỀN LÀ TRÊN HẾT, mới TẠO NÊN CON NGƯỜI thành VÔ LIÊM SỈ, ÁC ĐỘC ngay cả khi họ là quan chức, tự vỗ ngực coi mình là “phụ mẫu của dân”! Còn Nhà giáo, Bác sỹ hay ngay cả đám trọc quốc doanh gia danh “nhà sư” ở VN cũng VÌ TIỀN mà BÁN RẺ DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM!
Nếu đã coi chuyện phụ huynh phải BỎ TIỀN MUA KIẾN THỨC CHO CON, hay bệnh nhân PHẢI BỎ TIỀN thì mới được CHỮA TRỊ và đã đến chùa hay thỉnh “sư” về PHẢI TRẢ TIỀN là bình thường, thì ĐỪNG TRÁCH HỌC SINH HỖN VỚI THẦY/ CÔ; Bác sỹ, y tá bị CHỬI BỚI, ĐÁNH ĐẬP khi không chữa trị kịp thời cho người thân họ, trong lúc người dân PHẢI BỎ NHIỀU TIỀN CHO CON ĐI HỌC, hay CHỮA BỆNH. Hoặc người dân hiểu biết KHINH BỈ LŨ TÀ ĐẠO CHỈ TÌM CÁCH LỪA ĐẢO MOI TIỀN những kẻ u mê!!!
Trong mối tương quan MUA - BÁN VÔ NHÂN PHẨM thì người dân là NGƯỜI BỎ TIỀN MUA cũng CÓ QUYỀN ĐÒI HỎI CON HỌ PHẢI ĐƯỢC PHỤC VỤ MỘT CÁCH TỐT NHẤT và VÔ ĐIỀU KIỆN vì HỌ ĐÃ TRẢ TIỀN!!!
Giá trị một Nhà Giáo theo đúng nghĩa được trọng vì truyền thụ Tri thức sẽ KHÔNG CÒN có ý nghĩa trong này, mà chỉ là cuộc TRAO ĐỔI, MUA BÁN! Thầy cô BÁN KIẾN THỨC để kiếm tiền của học sinh, thì PHẢI TRỌNG CHA MẸ HỌC SINH và CHIỀU CHUỘNG HỌC SINH, đó là lẽ đương nhiên!!!
Đừng đòi hỏi họ kính trọng và tử tế với mình, khi chính mình là kẻ THIẾU ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP!
Nghề Giáo viên và Bác sĩ đáng lẽ ĐƯỢC TRỌNG NHẤT TRONG XH, nhưng chế độ của đcsvn COI ĐỒNG TIỀN LÀ TRÊN HẾT đã BIẾN những người hành HAI NGHỀ ĐÁNG TRỌNG NÀY THÀNH LŨ CON BUÔN VÔ LIÊM SỈ, THIẾU TÌNH NGƯỜI, thì đừng trách NGƯỜI BỎ TIỀN MUA KHINH BỈ HỌ, khi họ không làm tốt giao kèo MUA - BÁN đó!!!
Khi LÒNG TỰ TRỌNG KHÔNG CÓ, thì đừng đòi hỏi người khác phải tôn trọng mình!!!
Rất mong bài này tới tai dàn lãnh đạo cao cấp của VN, kể cả các nghị gật trong QH, lẫn những Nhà giáo và Bác sỹ, Y tá…. những lực lượng CA, tòa án tự xưng “do dân, vì dân và cho dân”…. để họ cư xử với Dân như một người CÓ LÒNG TỰ TRỌNG CAO, đừng để đồng tiền làm MÙ MẮT, ĐIẾC TAI và TẮC HỌNG sẽ được dân yêu thương và kính trọng, mà không phải ĐÓNG KỊCH HAY DỐI TRÁ!!!
Thanh Bình 07.12.2023
Alle Reaktionen:

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen