Seiten

Mittwoch, 12. Juli 2023

KỸ NĂNG SỐNG.....

 https://fb.watch/lKqhT6noeF/

Xem cái Clip này mới thấy nhóm người Việt vây quanh và cả những CA làm nhiệm vụ “bảo vệ dân, hỗ trợ dân khi cấp bách”, cũng như nhóm nhân viên cấp cứu đều THIẾU KỸ NĂNG SỐNG, và NGHIỆP VỤ CẤP CỨU NGƯỜI KHẨN CẤP ĐƠN GIẢN NHẤT!
Tôi đã từng cứu được Mẹ mình khi Mẹ bị đột quỵ lần 1 (lúc đó tôi chưa đầy 20 tuổi) vì đã được dạy KỸ NĂNG SỐNG VÀ CẤP CỨU NGƯỜI hồi đi sơ tán theo trại.
Khi thấy Mẹ mình tự dưng xuôi tay quỵ xuống, tôi giục chị gái cùng mình đặt Mẹ lên giường và bảo chị đi gọi ngay BS, còn em gái lấy hộp dầu cù là xoa hai thái dương và hai gan bàn chân cho Mẹ, trong khi mình nhanh tay chồm người day mạnh lên ngực trái của mẹ theo nhịp tim. Khi thấy mi mắt Mẹ động đậy thì tôi cầm hai tay Mẹ dang ra, gập vào giúp phổi hoạt động. Khi BS tới thì Mẹ của tôi đã qua cơn nguy hiểm. Và vì được trợ giúp kịp thời ngay phút đầu tiên, nên cú tai biến mạch máu não đó hầu như không để lại di chứng gì. Cho dù trước đó một nửa mặt của Mẹ đã bị kéo xệch, tay co rút.
Cũng thế, tôi đã cứu được một bà khách hàng người Đức, khi đang đứng trong quầy bán hàng, tự dưng thấy bà buông quả quýt đang chọn trong tay xuống và người từ từ đổ nghiêng. Tôi đã hét lên gọi cậu em làm thuê cho tôi đang bày hàng gần đó kịp quay lại đỡ bà từ từ ngã xuống nền mà không bị va đập đầu vào đâu, vì bà cao lớn hơn cả cậu ấy.
Tôi lập tức lao tới sai người làm của tôi gọi xe cấp cứu, còn mình thì chồm lên day mạnh lên vùng tim của bà, đồng thời bảo cậu em cầm hai tay dang ra, gập vào theo nhịp tôi day. Nhưng khi thấy bà sầu bọt mép vẻ khó thở, tôi bảo chú em lau miệng cho bà và thổi từng hồi vào miệng bà cùng nhịp đếm day tim của tôi. Chỉ vài phút sau khi cấp cứu tới định cấp cứu tại chỗ thì bà ấy đã qua cơn nguy hiểm.
BS nâng bà lên cáng cùng lúc bà hồi tỉnh mở mắt. Cô BS thì thầm hỏi “Ngài có biết điều gì vừa xảy ra không? Những người VN này vừa cứu được bà thoát chết đó”.
Cháu trai bà ấy ngồi ở quán cà phê đối diện cùng trong khu siêu thị lúc đầu biết chuyện chạy tới hung hăng quát chúng tôi là “chúng mày làm gì bà tao thế?”. Nhưng khi nghe BS nói vậy chạy vụt đi..... lát sau anh ta mang một bó hoa to tới tặng và cám ơn chúng tôi. Vài tuần sau thì chính bà ấy quay lại cám ơn chúng tôi một lần nữa.
Trước kia, hồi tôi mới học lớp 7 ở nơi sơ tán gần Chùa Thầy, ven một con sông đào nhỏ, chiều nào bọn trẻ sơ tán chúng tôi cũng ra đoạn sông đào gần trại sơ tán bơi lội, nghịch nước.
Tôi KHÔNG BIẾT BƠI nên chỉ ngồi trên bờ nhìn chúng nó tắm và đùa nghịch.
Đột nhiên tôi nhìn thấy hai cô bạn víu chặt vào nhau chồi lên hụp xuống và trôi nhanh theo dòng.... tôi hét lên gọi cậu A Páo (có bố là người Dân tộc làm trong xí nghiệp sơ tán theo trại chúng tôi) là người bơi giỏi nhất gần đó cứu hai cô kia. Cậu ấy bơi nhanh tới, nhưng chưa kịp làm gì thì bị hai bạn gái trong cơn hoảng loạn ôm chặt lấy cổ và quặp chặt chân quanh người. Cả ba tiếp tục trôi xuôi nhanh hơn vì đoạn đó nước sâu chảy xiết hơn.
Tôi vội chạy nhanh trên đê ven mé nước lên phía trước và lao xuống dòng. Cho dù không biết bơi, nhưng hồi học lớp 4 đi sơ tán nhà bác ruột là anh trai của Mẹ ở ven sông Cầu Bắc Ninh, tôi buộc phải tập lặn xuống đáy sông lấy dong về cho bác nuôi lợn và mò bắt cá trong các hốc đá ven sông, nên tôi lặn như một con rái cá mở mắt được như con ếch khi ở dưới nước.
Vì thế, khi lao xuống nước cứu bạn, tôi lặn xuống mở mắt định hướng rồi tiếp cận mông cậu A Páo, tránh bị những bạn kia túm tóc mình, rồi đẩy dần họ xuôi dòng chéo vào bờ. Tới khi mọi người túm được họ và A Páo víu được bờ cỏ thì tôi cũng hết hơi nhoài sang bên vài bước ngoi vội lên vật ra thở.
Thực ra tôi bị lỗi tật ở tim từ nhỏ, nhưng tính hoạt bát, năng động, chịu rèn luyện thể thao của tôi đã vô tình giúp tôi ngẫu nhiên vượt qua tất cả để tồn tại như một con thú hoang hay cây cỏ dại buộc phải quen với mọi sự khắc nghiệt của thiên nhiên để vươn mình.
Sau này bà BS tim người Đức phát hiện ra ĐIỀU KỲ LẠ này ở tôi đã thốt lên: “Đây là PHÉP MẦU THIÊN CHÚA! Chúa đã ban cho bạn ĐIỀU KỲ DIỆU mà khoa học chưa giải thích được”.
Và tôi tin ở PHÉP NHIỆM MÀU CỦA Đức Chúa Trời và Đức Phật khi cuối đời tôi và Anh còn được gặp nhau để cùng hưởng thụ hạnh phúc ngọt ngào mà trước kia trong mơ tôi cũng chưa hề dám ước!
Cám ơn Trời, Phật cho tôi sống đến bây giờ để giúp đời, giúp người!
Mong các bậc Cha Mẹ, các Thầy Cô giáo hãy chú tâm dạy các con, các em KỸ NĂNG SỐNG, để các cháu không chỉ ĐỨNG VỮNG và TỰ CỨU MÌNH trong cuộc đời, mà còn có thể cứu được người khác khi cấp bách, chứ không chỉ đứng xem hay làm qua loa rồi thôi như trong đoạn CLip này!
Nên biết 1 phút đầu tiên quyết định mạng sống của người bị đột quỵ vì bệnh tim. 3 phút đầu tiên giúp người bị tai biến mạch máu não nhanh hồi phục mà không để lại di chứng lớn!
Hãy cứu giúp người, Trời không phụ mình!!!
Thanh Bình 01.07.2023

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen