Seiten

Montag, 22. Mai 2023

PHONG CÁCH ĐÁNG HỌC CỦA NGƯỜI ĐỨC


Tôi sang Đức học từ đầu năm 1975 và thấm nhuần ngay PHONG CÁCH ĐỨC, mang theo về VN, mình bỗng trở thành lạc lõng...
- Người Đức sống rất CÓ TRÁCH NHIỆM với bản thân, gia đình và xã hội, cũng như công việc mình làm.
- Người Đức có thói quen giữ NGUYÊN TẮC và KỶ LUẬT nơi làm việc cũng như tôn trọng PHÉP NƯỚC. Họ rất ĐÚNG GIỜ vì không muốn làm người khác phải khó chịu khi chờ đợi; họ không đến quá sớm khi được mời tới nhà hay dự tiệc, nhưng cũng không muộn nửa phút. Còn trong công việc thì luôn đến sớm ít nhất là 15 phút để có thời gian chuẩn bị, không phải cập rập làm ảnh hưởng tới tâm trạng khi làm việc.
- Bản chất người Đức rất THẬT THÀ, SẠCH SẼ và TIẾT KIỆM (nhất là điện, nước, gas lò sưởi và thực phẩm, cho dù ở nhà hay ở nơi làm việc); họ KHÔNG THÍCH KHOE KHOANG, (vì không muốn tạo sự chú ý, gây ra ghen tị không đáng có của những người kém may mắn hơn họ) nên ra đường, đi ăn hay đi nhẩy.... không mấy ai biết họ là ông Chủ Doanh nghiệp tầm trung ở Đức (tức lớn ở VN).
- Người Đức nói chung có cách khu xử rất BÌNH ĐẲNG và LỊCH SỰ (kể cả với người nước ngoài, nếu bạn nói tốt tiếng Đức và thực sự HỘI NHẬP vào XH Đức); họ TÔN TRỌNG PL (nhưng không sợ Polizei, vì nghĩ rằng những người ăn lương từ thuế dân phải phụng sự dân)
- Người Đức rất niềm nở, tôn trọng lẫn nhau, câu CÁM ƠN hay XIN LỖI luôn ở cửa miệng; từ nhà (dù nhà riêng hay nhà tập thể) khi bước chân ra cửa, gặp bất cứ ai họ cũng chào (Chào buổi sáng - Guten Morgen! Chào ban ngày - Guten Tag! và chào buổi tối - Guten Abend!), bởi họ nghĩ chạm mặt nhau ở cửa (hay cổng nhà) thì chắc chắn là hàng xóm cùng khu. (Mình làm vườn mà bất cứ trẻ em hay người lớn, thanh niên hay cụ già, đi qua cũng chào mình, nên đôi khi mình cũng phải ngừng tay trao đổi, hỏi han họ vài câu xã giao, dù chẳng quen biết gì)
Đến công ty hay xí nghiệp cũng vậy, gặp ai họ cũng chào, dù không biết nhau, vì họ nghĩ chắc chắn là người cùng công ty hay xí nghiệp.
- Người Đức luôn sẵn sàng giúp bạn bất cứ việc gì, nếu bạn hỏi hay nhờ họ giúp (hai người hàng xóm nhà mình thấy ông chồng cũ của mình chẳng bao giờ chặt cây, làm vườn hay dọn tuyết, trong khi mình túi bụi vì công việc ngoài cửa hàng, việc văn phòng, việc Hội đoàn, con cái... nên có lần còn hỏi mình có cần họ giúp cắt bớt ngọn cây thông quanh nhà không? Nhưng mình từ chối vì xấu hổ. Cũng không hiếm lần họ tự động dọn hộ tuyết trên lối đi bộ quanh nhà mình hay nhổ giúp những khóm cây dại có độc mọc rất nhiều trong vườn nhà mình, khi biết con trai mình đã ra ở riêng).
- Ai bảo người Đức “sống không tình cảm” là LẦM TO! Trước kia mình thân với một vài cặp vợ chồng già người Đức, thấy họ RẤT TÌNH CẢM không chỉ với nhau, với cha mẹ, con cái họ, mà cả với mẹ con mình nữa.
Nay được thực sự sống cùng với một ĐẠI GIA ĐÌNH NGƯỜI ĐỨC có 5 đứa con ruột và 2 đứa con nuôi của Anh, thêm 4 người dâu, rể và bà Mẹ già gần 90 tuổi, cùng 3 người em trai và em dâu, rồi anh chị em của người vợ đã khuất núi của Anh.... mình mới thấy người Đức họ RẤT TRÂN TRỌNG TÌNH CẢM GIA ĐÌNH!
Tuy những đứa con khi đến tuổi trưởng thành, đủ năng lực kiếm sống là họ cho ra ở riêng theo ý nguyện. Cha mẹ chỉ giúp khi cần xây nhà, để cho các con tự thân vận động kiếm sống, chứ không hỗ trợ tiền bạc (họ muốn các con tự trải nghiệm những khó khăn khi kiếm được đồng tiền, để biết trân trọng và tiết kiệm). Nhưng mỗi năm vẫn giữ lệ HỌP MẶT HỌ HÀNG bên nội riêng, một lần bên ngoại riêng một lần (cho dù vợ Anh đã mất lâu rồi). Ngày Sinh Nhật Mẹ anh và Noen hàng năm ĐẠI GIA ĐÌNH ANH tụ họp đông đủ cả con và cháu tại nhà Mẹ. Sinh Nhật của Mẹ thì mọi người tặng quà và hoa cho Mẹ, nhưng Noen Mẹ lại có quà tặng cho các gia đình của con cháu.
Sinh Nhật Anh cũng vậy, như một thông lệ, mọi người gọi điện chúc mừng nếu là ngày trong tuần. Khi Anh mời, thì dù xa mấy (vợ chồng cô con gái anh làm việc bên Thụy sĩ) cũng về chúc mừng và tặng quà SN bố. Còn SN con hay cháu, nếu chúng mời thì dù bận, anh cũng đến mang theo quà và hoa đến tặng. SN của họ hàng nội, ngoại xa gần ... họ đều rất nhớ để gọi điện chúc mừng nhau. (Mình cũng được mấy người Đức thân gọi điện chúc mừng mỗi lần mình có SN từ mấy chục năm qua. Thử hỏi ở VN người trong gia đình có làm được thế không?)
- Người Đức rất TÔN TRỌNG NGƯỜI CHUNG QUANH, nên KHÔNG AI nói cười bô bô tại nơi đông người (đặc biệt trong phòng chờ khám bệnh hay trên các phương tiện công cộng); hay nói chuyện riêng trong các cuộc họp, nơi biểu diễn Văn hoá, Nghệ thuật (cho dù chỉ do các Hội đoàn tổ chức). Họ cũng không hét lên “dô dô” mỗi khi cụng ly trong nhà hàng, khiến những người lịch sự phải khó chịu. Ở nhà họ cũng KHÔNG MỞ NHẠC QUÁ TO, hay tụ tập đông người chơi quá 23 giờ làm ảnh hưởng hàng xóm.
- Người Đức rất có ý thức BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. Họ phân loại rác thành 4 thùng khác nhau. Thùng nắp vàng là rác tái chế như nilon, sắt, thép, cao su, nhựa...; nắp xanh thẫm là dành cho các loại báo chí, bìa các tông, giấy lau miệng còn sạch để tái chế; nắp mầu nâu là dành cho đồ ăn thừa, rau, cỏ, cây, phân súc vật....; thùng nắp đen dành cho rác thải các loại.
Nhiều người VN mình đã ở Đức hàng chục năm vẫn không biết điều này, cứ vứt tất vào thùng rác thải, khiến người Đức cùng khu nhà RẤT KHÓ CHỊU! (Cũng vì một gia đình người VN vứt cả túi rác có đồ ăn trong đó vào thùng rác chung, bị một người sống cùng khu nhà nhìn thấy, họ xé ra và không may trong túi rác đó là đầu, đuôi, lông và 4 cái chân chó. Họ gọi cảnh sát. Thế là dân cả vùng đó dậy sóng chống người nước ngoài.....).
Chính kiểu sống VÔ TRÁCH NHIỆM, THIẾU Ý THỨC của một số người VN cũng như người nước ngoài ở đây đã khiến người Đức ghét người nước ngoài, chứ thực tâm họ RẤT TỐT! Họ sẵn lòng giúp bạn vô tư, mà chẳng mong sự trả ơn. Họ coi đó là việc làm tự nhiên của MỘT CON NGƯỜI!
Dưới đây là một số thông tin tổng hợp (do bạn Kiều Thị An Giang sưu tầm) về nước Đức một thời hùng bá bốn phương rồi bị Liên minh đánh bại, tan nát gần như hoàn toàn và cũng bị CHIA CẮT ĐÔNG - TÂY sau Đại chiến thế giới thứ 2.
Vậy mà chỉ 25 năm sau Tây Đức vực dậy mọi thứ, trở thành CƯỜNG QUỐC Thế giới. Phía Đông nhờ sự dồn lực của cả hệ thống XHCN cũng là nền kinh tế mạnh thuộc hàng dẫn đầu phe XHCN, nhưng.... vẫn thua xa sự phát triển vượt bậc của Tây Đức tới vài thập kỷ!
Chỉ sau 10 năm Thống nhất KHÔNG TIẾNG SÚNG, nước Đức không chỉ XÓA SẠCH GIANH GIỚI Đông - Tây, xoa lành các vết thương của sự chia cắt, đối đầu Ý THỨC HỆ, để trở thành MỘT CƯỜNG QUỐC THỰC SỰ và DẪN ĐẦU Châu Âu về mọi phương diện!
Kết: Nếu người VN HỌC ĐƯỢC PHONG CÁCH SỐNG VÀ LÀM VIỆC của người Đức, cộng thêm bản năng cần cù chịu khó nữa thì... VN SẼ không kém gì các nước phát triển cả!
Chỉ tiếc.... chế độ hiện tại của VN đang khuyến khích tính THAM LAM, ÍCH KỶ, DỐI TRÁ, VÀ TÀN BẠO, cũng như DÂM ĐÃNG, MẤT DẠY của người VN, đặt ĐỒNG TIỀN LÊN TRÊN TẤT CẢ, nên đại đa số dân VN không còn biết tới NHÂN CÁCH, LÒNG TỰ TRỌNG, TRÁCH NHIỆM và LIÊM SỈ của mỗi con người nữa. Họ bỗng trở thành những kẻ TRỌC PHÚ KỆCH CỠM khi có chút tiền, hay thành kẻ NHU NHƯỢC, mất hết nhuệ khí và đạo đức của MỘT CON NGƯỜI đúng nghĩa!
“Lành cho sạch, rách cho thơm”
“Giấy rách cũng giữ lấy lề”....
Ngay thẳng mà sống, chẳng hề sợ ai!
Thanh Bình 03.04.2023
MỘT VÀI ĐIỀU THÚ VỊ VỀ NƯỚC ĐỨC
1. Đức có dân số 83,2 triệu người.
2. Một phần ba nước Đức vẫn được bao phủ bởi rừng và đất trồng cây.
3. Đức là một thành viên của Liên minh châu Âu.
4. 65% đường cao tốc ở Đức (Autobahn) không có giới hạn tốc độ.
5. Đại học là miễn phí cho tất cả mọi người (ngay cả những người không mang quốc tịch Đức). Học phổ thông là bắt buộc cho mọi trẻ em và hoàn toàn miễn phí. Nhà trẻ chỉ đóng một khoản tượng trưng tuỳ theo thu nhập.
6. Có hơn 2100 lâu đài ở Đức.
7. Có hơn 1.500 loại bia khác nhau ở Đức.
8. Đức là quốc gia có diện tích lớn thứ 7 tại châu Âu, với hơn 137.847 dặm vuông, bao gồm 34.836 dặm vuông đất và 3,011 dặm vuông diện tích biển hồ.
9. Ga tàu lớn nhất của châu Âu nằm ở Berlin.
10. Về diện tích, Berlin lớn hơn Paris 9 lần và có nhiều cầu hơn Venice.
11. Đức bao gồm mười sáu tiểu bang. Các tiểu bang này có hiến pháp riêng và phần lớn là tự trị về mặt tổ chức nội bộ. Ở cấp thành phố, Đức được chia thành 403 quận (Kreise), trong đó 301 là quận nông thôn và 102 quận nội thành. Bavaria là tiểu bang lớn nhất.
12. Đức là một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới.
13. Đức có chung biên giới với chín quốc gia khác: Đan Mạch, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Áo, Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ, Luxembourg và Hà Lan.
Đức là nền kinh tế lớn nhất EU. Với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 3,73 nghìn tỷ USD, và đứng ở vị trí thứ tư trên thế giới sau Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
14. Đức là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Đức đã bán được 5,9 triệu xe vào năm 2011. VW Golf là một trong những chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại: Năm 2012, nó đã được bán 430.000 chiếc trên khắp châu Âu (vượt 125.000 so với đối thủ gần nhất). Năm 2013, các thương hiệu xe hơi bán chạy nhất tại Đức là Volkswagen, Mercedes, Audi và BMW.
15. Các thành phố sau đây đã từng là thủ đô của Đức: Aachen, Regensburg, Frankfurt-am-Main, Nieders, Berlin, Weimar, Bon (và Đông Berlin), và kể từ năm 1990, sau đó lại là Berlin.
16. Cuốn sách được in đầu tiên là tiếng Đức.
17. Đức là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về sách. Đức xuất bản khoảng 94.000 đầu sách mỗi năm.
18. Tạp chí đầu tiên từng thấy được ra mắt vào năm 1663 tại Đức.
19. Đức là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày – DST, còn được gọi là giờ mùa hè. Quy ước giờ mùa hè hay giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST) là quy ước chỉnh đồng hồ tăng thêm một khoảng thời gian (thường là 1 giờ) so với giờ tiêu chuẩn, tại một số địa phương của một số quốc gia, trong một giai đoạn (thường là vào mùa hè) trong năm.
20. Khi JFK đến thăm Berlin, ông đã nổi tiếng với câu nói: “Ich bin ein Berliner”, có thể dịch là “Tôi là một cái bánh rán nhân mứt nhừ” ( Tôi là một người Berlin)
21. Tiếng Đức là ngôn ngữ thứ ba được dạy rộng rãi nhất trên toàn thế giới.
22. Tiếng Đức vẫn là ngôn ngữ có nhiều người sử dụng nhất ở châu Âu.
23. Đức, Thụy Sĩ, Áo, Luxembourg và Liechtenstein có tiếng Đức là ngôn ngữ chính thức.
24. Donaudampfschifffahrtselektrizitätenhauptbetriebswerkbauunterbeamtengesellschft là từ dài nhất được biết tới. Nó dài 79 chữ cái.
25. Có 35 phương ngữ của tiếng Đức.
26. Có hơn 300 loại bánh mì ở Đức.
27. Có hơn 1.000 loại xúc xích ở Đức.
28. Bia được coi là một loại thực phẩm chính thức ở Bavaria.
29. Hút thuốc bị cấm ở những nơi công cộng nhưng uống rượu vẫn là hợp pháp.
30. Sau người Ailen, người Đức là những người tiêu thụ nhiều bia nhất, khiến Đức trở thành nước tiêu thụ bia lớn thứ hai.
31. Lễ hội bia lớn nhất thế giới dĩ nhiên là lễ hội tháng mười ở Munich, Bavaria, nơi dung tích của cốc bia không phải là 500ml mà là cả một lít!
32. Để gọi một cốc bia ở Đức, bạn giơ ngón cái. Giơ ngón trỏ tức là bạn gọi 2 bia: 1 với ngón cái, 1 với ngón trỏ.
33. Có nhiều câu lạc bộ người hâm mộ bóng đá ở Đức hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới.
34. Đức đã một lần thua loạt sút luân lưu trong một giải thi đấu bóng đá lớn vào năm 1976 khi Tây Đức lúc đó đã thua loạt đá luân lưu 5-3 trong Giải vô địch châu Âu trước Tiệp Khắc. Trong bốn dịp tương tự, đội Đức đã tham gia vào một loạt luân lưu và chiến thắng.
35. Truyền thống cây Giáng sinh (Tannenbaum) bắt nguồn từ Đức.
36. Đức có hơn 400 sở thú, nhiều nhất trên thế giới.
37. Thủ tướng Angela Merkel có một búp bê Barbie được tạo hình giống bà.
38. Hầu hết taxi ở Đức là Mercedes. Trong khi xe cảnh sát Berlin lại là VW.
39. Con đường hẹp nhất thế giới là ở Reutlingen. Nó được gọi là Spreuerhofstr và rộng 31 cm tại điểm hẹp nhất của nó.
40. Văn phòng Thủ tướng tại Berlin được người dân địa phương gọi là “cái máy giặt”.
41. Nước Đức tiên phong trong các chính sách khí hậu và năng lượng. Năm 2011 họ đưa ra quyết định ngừng hoạt động tất cả các nhà máy điện hạt nhân (sản xuất khoảng 18% điện năng tiêu thụ vào thời điểm đó) vào năm 2022 để thay thế bằng các nguồn năng lực tái tạo và các khu lưu trú cho năng lượng xanh.
42. Không có hình phạt nào cho tù nhân muốn vượt ngục tại Đức vì khao khát tự do được coi là một bản năng cơ bản của loài người.
Còn những thú vị khác nào về nước Đức mà bạn biết?
Tôi bổ sung thêm: chủ nhật là ngày yên tĩnh, mọi buôn bán hay khoăn cắt bê tông, gây ồn đều coi là phạm pháp.
Ở Đức không ai chúc mừng sinh nhật sớm dù chỉ một giờ đồng hồ.
Ở Đức, câu hỏi: bạn từ đâu đến được coi như một sự quan tâm.
Ở Đức, tiền boa trong nhà hàng không bắt buộc 10% như Pháp hay 20% như Mỹ. Đó là sự tự nguyện tuỳ theo ăn ở của bồi bàn.
Ở Đức, chó được nuôi nhiều hơn trẻ con.
Ở Đức, tiền mặt được ưa chuộng.
Ở Đức, khái niệm Made in Germany là một đảm bảo về chất lượng.
Người Đức hay phàn nàn nhưng không bi quan, hay chỉ trích nhưng không gây gổ.
( ngược với Đông Lào)
Nếu bạn hẹn một người Đức đến nhà vào lúc 7 h, 6h 59p 59 s anh ta sẽ bấm chuông, cầm theo hoa.
Nếu bạn hẹn người Việt 7 h đến nhà, anh ta sẽ đến lúc 10h 30 và chẳng mang theo cái đếck gì cả. Còn nếu bạn hẹn cũng giờ đó với người Jamaica, anh ta sẽ đập cửa lúc 3 h sáng và mang theo một tá khách không mời.
Ở Đức, ợ hơi bị coi là bất lịch sự, còn hắt hơi lại được chúc sức khoẻ.
Theo mình, trừ quần bò rởm và áo thun, trừ taxi và đồ ăn vỉa hè, còn lại chi phí cho cuộc sống ở Vn đều đắt đỏ và kém chất lượng so với Đức.
Nào, còn những gì ta chưa biết về người Đức và nước Đức???
*** Kiều Thị An Giang, Berlin
Alle Reaktionen:
Du, Thi Hai Yen Nguyen, Lê Hạnh und 58 weitere Personen

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen