Seiten

Montag, 12. Juni 2023

THÔNG NÃO....

 

Làm NGƯỜI phải khác vật nuôi!
Không chỉ làm việc, để rồi ngủ, ăn!
Hưởng thụ, khoe chuyện áo quần...
Khoe dịch vụ “rẻ”, ngợi quân BẤT NGHÌ!
Vận Nước, Dân tộc lâm nguy
BẤT CÔNG XÃ HỘI.... chẳng khi nào màng
Có chút tiền, đã tưởng “sang”
TRÁCH NHIỆM, DANH DỰ.... lại càng bỏ quên!?
LÀM NGƯỜI mà chỉ VÌ TIỀN
ÍCH KỶ, CẠN NGHĨ lo riêng thân mình....
Khác chi đâu loài SÚC SINH!?
Liếm bộ lông mướt của mình.... khoe “oai”???
LÀM NGƯỜI phải HƯỚNG TƯƠNG LAI!
GIÚP NHAU, CHIA SẺ.... trong, ngoài TIẾNG THƠM!
Thanh Bình 02.06.2023
Mời các bạn đọc bài THÔNG NÃO của bác Nguyễn Doãn Đôn không chỉ cho đám “vịt kều” ở Đức, mà cho tất cả MỌI NGƯỜI VN RẤT HAY và RẤT CÓ GIÁ TRỊ!
TRANH LUẬN VỚI ÔNG BẠN CÙNG Ở ĐỨC
Bạn Nguyễn Công Định viết gửi tôi:
"Cậu nhầm rồi Đôn ơi, mình đang ở Ý yên Nam Định đây. Nông thôn VN bây giờ họ sướng lắm. Chỉ một ví dụ nhỏ thôi ngay ở một thôn Yên Tân giá gội đầu chỉ có 10n vnd thêm mát xa mặt 15k .đồ ăn đồ uống thì khỏi phải nói rồi nhiều và rẻ lắm. Mình thấy dân VN ai ai cũng tin vào sự lãnh đạo của đảng CS cả chả ai tin vào cái bọn nước ngoài nói tiếng Việt đâu."
Và tôi -Nguyễn Doãn Đôn trả lời:
Cậu nói thế là đúng, vì đó chỉ là bề nổi mà thôi. Nhưng con người không chỉ sống bằng vật chất. Mà cần cả yếu tố tinh thần nữa. Vì VN dân trí chưa cao nên họ tưởng cứ đầy đủ vật chất như thế là sướng rồi, là đủ rồi.
Vì đơn giản là cái gì mà người ta không biết, không thấy thì sẽ không đòi. Tôi sang Đức học thời Đông Đức. Nhưng khi thống nhất tôi lại học thêm Khoa Tâm lý và Kinh tế ở hai trường Đại học nằm bên Tây Berlin, nên tôi mới biết nhu cầu của con người gồm 5 bậc của Nhà khoa học Maslow bàn về Tháp nhu cầu (Maslow Bedürfnispyramide) Nên mới biết nhu cầu của người Việt bây giờ đại đa số mới ở nấc thứ 2, hơn con vật một chút mà thôi! Vì họ không biết còn 3 nấc nữa, nên đã vội sướng rơn lên và xun xoe "Nhờ Đảng và ơn Bác" rồi.
Chỉ người văn minh phương Tây mới nhìn thấy người dân Việt còn thiếu thốn những gì và bổn phận nào quên hay không biết, nên chưa chịu gánh vác để làm người trên Trái đất này. Đó là quyền con người, quyền được bầu ai làm lãnh đạo của mình; Quyền được ra ứng cử; Quyền tự do ngôn luận, quyền tự do thành lập Hội đoàn, quyền tự do báo chí v.v...Và bổn phận với Cộng đồng, với Môi trường trên khắp Hành tinh. (Cho đến giờ khoản tiền hàng trăm tỷ Dollar hàng năm chi ra cho môi trường, cứu đói, khai sáng v.v...là G7 gánh hết trong đó Tầu và Nga đều chối bỏ). Thậm chí trước đây Tầu cộng còn nhận về. Tiền đó họ cho không chịu cải tạo môi trường mà đầu tư vào Vũ khí cạnh tranh lại họ...
Trong nước thì sự bất công trong Xã hội đã làm cho người Dân nghèo, xấu số, bệnh tật bị thiệt thòi, vì ở VN Nhà nước không có khoản Kinh phí chi ra cho bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm ốm đau, tiền nhà ở, tầu xe để đảm bảo mức sống tối thiểu cho nhóm người kém may mắn này. Vì Ngân sách của mình cạn kiệt, bởi chi hết vào biệt phủ, ăn chơi trác táng và cho con sang Tư bản cắm chỗ rồi.
Nói dại nếu VN ta bị nạn động đất xảy ra ở một vài tỉnh thì Nhà nước sẽ lấy tiền đâu ra để giúp Dân? Hay nước láng giềng như Lào hay Thái Lan bị Thiên tai địch họa chúng ta có giúp được như Đức này nuôi hàng chục triệu Dân tỵ nạn để họ chỉ việc đến ở và ăn, con họ được đi học không? VN ta đã đóng góp gì cho các Dân tộc nghèo khổ vì Đất nước của họ không có diễm phúc và sự may mắn ở vào vị trí Địa lý cực kỳ thuận lợi do Tạo hóa đã đặt để như ta không?
Một Đất nước như VN thuận lợi hơn cả Đức và Nhật lẽ ra phải có trách nhiệm, bổn phận cùng chung vai gánh vác những vấn đề khắc phục hậu quả thiên tai, môi trường, chống giặc dốt và giặc đói cho cả loài người mới phải.
Nhưng rất buồn rằng, thay vì họ không ủng hộ được gì thì họ lại còn xè tay ra đi xin và tranh mất phần của các nước nghèo khổ khác. Vâng, chúng ta đã không biết xấu hổ và không biết nhục là gì. Tôi và bạn được sống ở Đức, chúng ta phải học đức tính RẤT NGƯỜI của họ. Nên Đức có câu cửa miệng rất đơn giản nhưng rất Nhân bản và Nhân văn rằng: "Leben und leben lassen" (mình sống thì cũng phải để người khác cùng sống với) hay "Alle wollen leben" (Tất cả chúng ta đều muốn tồn tại).
Từ đó mà bạn phải hiểu rằng người Việt chúng ta mới chỉ biết sống cho riêng mình. Thậm chí ngay trong phạm vi người Đồng bang với nhau như vụ chạy dịch từ Sài Gòn ra Bắc vừa qua Chính phủ còn không có tiền cứu giúp. Chứ nói gì dang tay ra để giúp người Ngoại Bang?
Và cũng chính nhờ người Đức có trình độ DÂN TRÍ cao mà người Việt chúng ta trong đó có tôi và bạn mới sướng lên ở Quê hương thứ hai này. Ở Đức chúng ta thấy người giàu đóng thuế rất cao. Không phải ở mức 19% thu nhập mà 30-40 thậm chí đến 50 % tiền thu nhập. Thế nên họ mới nuôi được cả đám tỵ nạn như chúng ta. Chứ họ không mua vàng để dát lên xe, dát vào hai cánh cổng, dát lên Biệt phủ như đám trọc phú, vô học thích khâu oai, thích thể hiện như ở quê mình.
Nếu là người có chút lương tri thì chúng ta phải hiểu rằng VN ta còn nợ với Nhân loại nhiều lắm. Hãy xem, nhỏ bé như hòn đảo Đài Loan mà họ cũng dang tay ủng hộ Ukraine 27 tấn thuốc bệnh và 10 triệu Dollar. Hỏi ta, ta đã ủng hộ được gì ngoài một tờ phiếu trắng và một tờ phiếu chống? Làm Dân ở một nước lớn hơn và đông hơn nhiều so với Đài Loan, tôi cảm thấy xấu hổ và nhục lắm!
Chúng ta nghĩ gì? Khi chúng ta đang hàng ngày nhìn thấy Putin cướp của họ đi mạng sống, miếng bánh mỳ trên tay, ngụm nước uống, hơi ấm và cả ánh đèn...Vâng tôi công nhận với bạn là ở VN bây giờ sướng lắm! Hãy vào trường học và Bệnh viện mà xem người nghèo lấy tiền ở đâu cho con đi học? và họ lấy tiền ở đâu để chữa bệnh ung thư và mua thuốc giả? Vâng có thể chỉ sướng với tôi và bạn hay một số người vì:
"Trong tay có sẵn đồng tiền
Thì lòng đổi trắng thay đen khó gì?"
Còn đối với bao người thì sao? Cái dở là khi ta về phép thường thì chúng ta toàn giao du với tầng lớp khá giả và đi chơi những nơi đẹp đẽ. Chứ chúng ta có thời gian và tâm đâu mà len lỏi vào những số phận hẩm hưu cuối làng hay chân núi tối tăm...
Và xin thưa với bạn rằng cũng rất có thể con phố đang ăn chơi sầm uất "sướng lắm" kia mà bạn và tôi về phép đang hồ hởi đi qua đã chắc gì còn là đất Cha Ông kính yêu của chúng ta giành giữ được từ "Ba lần đánh tan quân Nguyên". Biết đâu vì NỢ CÔNG không trả được họ đã gán cho người ta rồi mà chúng ta chưa hay???
Tôi tự hỏi nếu tất cả các nước như VN, họ đều sống ích kỷ, chỉ biết mình ở nơi đắc địa "rừng vàng biển bạc, đất phì nhiêu; cây cối xanh tươi bốn mùa" thì Trái đất này bây giờ sẽ ra sao rồi? Hay ta hãy tự hỏi ai đã gửi hàng chục triệu Kittest cứu mạng sống chúng ta trong đại dịch gần đây. Mà lẽ ra ta phải mua hay tự sản xuất gửi đi cho Dân tộc khác mới là phải đạo...
Đánh giá một Dân tộc cường thịnh hay không là ở nguồn Ngân sách Quốc gia, ở ngành Giáo dục, Y tế, Quốc phòng và đường lối kết quả của nền Kinh tế. Và đừng quên câu tự hỏi, rằng mình đã giúp gì và cho ai? hay chỉ đóng vai suốt đời cười hì hì bắt tay nhạt nhẽo để ăn xin?
Sự tấp nập của phố sá, những dịch vụ rẻ tiền hào nhoáng, những ngôi nhà cao tầng nghẹt thở và sự ồn ào tiếng còi xe cùng cờ quạt thoát y đi bão thâu đêm không phải là những bằng chứng để mô tả một Xã hội như thế là văn minh tiên tiến và tốt đẹp...
Chúc bạn hãy hưởng thụ hết mình ở Quê. Tôi chỉ biết ở Berlin này một ông bạn đồng niên cùng quê với tôi về phép sang do ăn uống nhiễm trùng ở nhà mà suýt nữa toi cả mạng. Và mấy em về săm soi, nâng ngực, kẻ my sưng vù như dãy núi Ba Vì... Một ông tham rẻ về trồng răng thì lệch mẹ nó cả hàm.
Có điều tôi thấy lạ lùng và unlogig là : Ai cũng khen rằng ở VN giờ hay đẹp lắm. Nhưng hỏi sao các vị không về hẳn mà ở? Thì ai ai cũng cười xòa và giơ tay lên gãi đầu.
Ảnh dưới là tháp nhu cầu của con người văn minh mà Maslow khái quát. Tính từ chân lên: 1) Nhu cầu về sinh lý như ăn, uống, mặc, nghỉ ngơi để tồn tại 2) Nhu cầu về an toàn để giữ gìn tính mạng và tài sản 3) Nhu cầu được thể hiện và thực hiện về những công việc học tập, lao động cũng như mối quan hệ qua lại bình đẳng của mình ra ngoài Xã hội. Nên Xã hội cần có tự do, dân chủ, có quyền con người; Để mình trở thành một thành viên trong Cộng đồng cùng tôn trọng nhau trong Xã hội. 4) Nhu cầu được nói ra, viết ra, bày tỏ ra những ý nghĩ, quan điểm mong muốn của cá nhân mình mà không bị ai đe dọa hay bức hại 5) Là có nhu cầu để biến tất cả 4 nhu cầu trên trở thành hiện thực và được Xã hội ghi nhận.
Nguyễn Doãn Đôn
Ist möglicherweise eine Grafik von Text „Selbstverwirklichung Individualbedürfnisse Soziale Bedürfnisse Sicherheitsbedürfnisse Physiologische Bedürfnisse“
Alle Re

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen