Seiten

Montag, 12. Juni 2023

CÂU HỎI TẠI SAO CỦA MỘT NGƯỜI ĐỨC

 

                                                       Mùa thu Dresden đẹp tuyệt vời

Vô tình một người Đức không quen hàng ngày đạp xe ngang qua nhà mình, chứng kiến cảnh vợ chồng mình thay nhau lái máy xúc đào hố chôn chiếc thùng chứa nước mưa 10.000 lít xuống một bên sân đỗ xe (sâu gần 3m x dài 3,5m x rộng 2,5 m). Rồi sau đó mỗi ngày mình cặm cụi lát lại cái sân mà không cần dụng cụ san đá răm và thước đo mặt phẳng (như trước kia mình từng lát thêm phần mở rộng trên sân cũ). Hôm qua anh ta chợt dừng xe và bắt chuyện

- Hallo, tôi hơi bị “thất vọng” về bạn đấy!
- Xin chào, tại sao anh lại thất vọng về tôi?
- Tôi cứ nghĩ khi tôi đạp xe qua đây, lúc tôi quay lại, bạn sẽ hoàn thành cái sân này rồi chứ. Vậy mà bây giờ vẫn còn một góc chưa xong (cười)
- Hiiiii bạn phải hiểu, tôi là một BÀ GIÀ HƯU TRÍ và trời nắng to thế này.... tôi không thể làm nhanh hơn được.
- (Cười) tôi chỉ đùa bạn thôi, chứ đây là VIỆC CỦA ĐÀN ÔNG. Mà bạn nói bạn là “người hưu trí”? Thật không thể tin nổi!
- Tôi nói thật đó!
- (Mở to mắt với vẻ ngạc nhiên) Một bà già hưu trí mà.... sửa nhà, làm vườn đẹp thế này, lại còn đào đất chôn cái thùng chứa nước to như thế, rồi lát sân nữa!? Tôi không thể tin nổi, vì cứ tưởng bạn còn trẻ hơn tôi cơ (anh ta khoảng 50 tuổi)
- Hiiii cám ơn bạn! Nhưng cũng vì là người hưu trí, tôi mới có nhiều thời gian hơn để sửa sang lại nhà và làm những gì tôi muốn!
- Thế chồng bạn đâu sao không giúp bạn?
- Chồng bây giờ của tôi là người Đức. Anh ấy cũng đã về hưu, nhưng vì có công ty riêng, nên vẫn phải chăm sóc khách hàng. Anh ấy cắt bỏ hàng cây thông, làm cho tôi hệ thống điện mặt trời và hệ thống ống dẫn nước mưa lẫn các vòi nước và ổ điện cho hệ thống tưới ngoài vườn là tốt lắm rồi. Tôi không muốn dồn hết mọi việc cho anh ấy, nên tôi tranh thủ làm những gì tôi có thể làm được.
- Anh chồng bạn thật tốt phước khi có một người đàn bà như bạn làm vợ!
- (Tôi cười lớn) Vậy mà chồng cũ của tôi nó chửi tôi là “con chó già” và “con đĩ già” đó bạn!
- (Ngạc nhiên) Tệ thế ư? Tôi đã nói chuyện với hàng xóm của bạn. Họ nói chỉ thấy bạn LÀM MỘT MÌNH cả khi xây nhà, lẫn làm vườn và cả cắt cỏ, xúc tuyết.... chứ hiếm khi thấy người chồng VN của bạn làm gì. Vì thế trước đây đạp xe qua, tôi không thấy vườn nhà bạn, mà chỉ thấy hàng thông bao quanh quá cao, không ai cắt.
- Tôi có thể làm mọi việc, nhưng leo thang để cắt ngọn thông, thì .... tôi nghĩ phải để chút gì đó cho anh ta chứng minh mình là đàn ông trong nhà. Nhưng.... đáng tiếc! (Tôi nhún vai)
- Tôi thấy cắt hết thông, để thế này vừa thoáng, vừa đẹp, lại an toàn cho chính bạn và ngôi nhà của bạn. Vì hàng xóm quanh nhà bạn, và những người đi dạo, hay đạp xe qua như tôi, đều có thể quan sát....Vì tôi đọc báo...
- (Tôi ngắt lời) Tôi cám ơn ý tốt của bạn và mọi người sống quanh tôi! Song chính tôi cũng thấy sai lầm vì trước kia đã trồng thông quanh nhà mà không cắt gọn. Nó chắn hết nắng cả vườn lẫn ánh sáng trong nhà và hút sạch nước, làm đất vườn trở nên khô cằn.
- Nhưng đây là bạn tự làm lấy hoàn toàn chứ nếu thuê một công ty nào đó làm thì đắt lắm, nhất là việc đào đất, đặt bể nước chìm rồi lại lát gạch .... thà trồng ít cây, hoa, và trả thêm tí tiền nước còn hơn.
- Đúng thế. Sẽ rất đắt nếu tôi phải thuê hãng. Vì thế may nhờ sự giúp sức của người chồng Đức của tôi bây giờ, tôi mới làm được những gì mình muốn.
- (Anh ta lại sát hàng rào và nhỏ giọng) Đã từ lâu, tôi quan sát người VN các bạn và thấy, hầu hết người VN rất chăm chỉ, chịu khó và rất năng động. Hầu hết những người có khả năng đều mở cửa hàng chứ không ăn bám XH như những tộc người khác!
- Bạn có biết tại sao không? Vì chúng tôi đến từ một đất nước nghèo. Nên khi có điều kiện để kiếm được tiền không chỉ nuôi bản thân, mà còn có thể gửi về nhà chu cấp cho gia đình ở VN đỡ khổ thì ai cũng phải cố gắng thôi!
- Tôi cũng đã từng du lịch VN năm 2018, tôi thấy rất nhiều khách sạn, dinh thự riêng mà to, đẹp và khang trang được xây dựng khắp nơi, dân VN đi mua sắm, tụ tập ăn nhậu cả ngày lẫn đêm. Chứng tỏ họ nhàn rỗi mà vẫn nhiều tiền đó chứ!?
- Những gì bạn thấy nhà cửa to đẹp, khang trang...đều là sở hữu của tầng lớp lãnh đạo hoặc các doanh nghiệp sân sau, thân với lãnh đạo. Còn đời sống thực của người dân VN vẫn cơ cực lắm.
Họ có thể ăn nhậu cho dù trong túi không có tiền hay vợ con ở nhà nheo nhóc .... đó là TẬT XẤU THÍCH PHÔ TRƯƠNG CỦA NGƯỜI VN từ khi đcsvn nắm quyền độc tôn.
- Hèn chi..... VN khó có thể phát triển!
- Buồn là đúng như bạn nhận xét! VN thống nhất đã gần nửa thế kỷ rồi.... vậy mà thực trạng XH không bằng Campuchia.
- Nhưng tôi thấy, các bạn không chỉ chăm chỉ khi còn trẻ. Như bạn, đã về hưu, có nhà cửa đàng hoàng và tôi cũng thấy con trai bạn và có lẽ cả con cháu của bạn nữa. Chúng đều lớn cả rồi. Sao bạn không dành thời gian nghỉ ngơi, du lịch, hưởng thụ cuộc sống, mà vẫn làm mọi việc nặng như khi còn trẻ thế này?
Bạn không thấy đau lưng, đau tay hay sao?
- (Cười) Có chứ. Tôi còn mang nhiều bệnh trong người. Nhưng tính tôi thích sự hoàn hảo, nên không thể ngồi đó chơi, khi cái nhà sau hơn 22 năm cần phải sửa nhiều thứ....
- Có lẽ bạn lấy công việc làm niềm vui, chứ không phải là áp lực!?
- Hiiii tôi là thế! Tôi thích hoạt động, làm việc. Tôi làm không vì mục đích kiếm tiền thật nhiều như người khác. Mà mỗi ngày dậy sớm lo cho con, đưa đến lớp xong là tôi đến cửa hàng và luôn chân luôn tay mười mấy giờ một ngày không biết mệt!
- Tôi có nghe mọi người kể nhiều về bạn. Về quán ăn, cửa hàng rau quả ở Buga của bạn và cả cửa hàng bán sổ số đối diện Sparkasse nữa. Và.... bạn còn làm công tác xã hội rất tốt cho thành phố này.
- (Tôi ngạc nhiên) Sao bạn biết?
- (Anh ta cười nháy mắt và hỏi lại) Bạn nghĩ ở cái thành phố bé tẹo với hơn hai chục ngàn dân này, một người VN thành đạt, có nhà riêng, có vườn đẹp, xe xịn....lại không bị để ý ư? Vì thế ai cũng biết, để có được những thứ này, bạn đã làm việc vất vả như thế nào! Ai cũng bảo vợ chồng bạn bây giờ là những người LÀM KHÔNG BIẾT TỚI THỜI GIAN, nên bạn có quyền hưởng thụ hơn người.
- Cám ơn bạn và mọi người đã có những suy nghĩ tốt về chúng tôi!
- Nhưng... tôi có một câu hỏi, tại sao dân VN chăm chỉ, chịu khó, năng động như thế, mà lại để nền kinh tế, chính trị lệ thuộc vào TQ vậy?
- (Tôi mở to mắt ngạc nhiên) Bạn cũng quan tâm tới chuyện đó ư?
- Sao không? Chúng tôi được dạy ở nhà trường từ khi còn nhỏ là phải quan tâm tới tình hình chính trị không chỉ trong nước mà cả thế giới nữa. Vì muốn đất nước phát triển, dân tộc có tương lai, thì giới trẻ phải biết quan tâm tới mọi chuyện về chính trị, kinh tế.... trong nước, cũng như thế giới để biết mình phải làm gì cho Tổ Quốc khi đã trưởng thành chứ.
Rồi anh ta nói về chính sách trước kia, sau đại chiến thế giới thứ 2, nước Đức cũng bị lệ thuộc vào đầu tư của Mỹ. Nhưng rồi dân Đức hiểu được phải làm gì để vươn lên đứng vững trên đôi chân của mình.
Chính quyền Đức muốn xây dựng khối Liên minh Châu Âu để đối trọng kinh tế với Mỹ. Nhưng rồi với thời gian, nước Đức đã hiểu ra, không nên ĐỐI ĐẦU với Mỹ, mà nên LIÊN KẾT và TRAO ĐỔI sẽ tạo sức mạnh. Nhưng không để bị lệ thuộc. Vì Mỹ KHÔNG GIỐNG TQ!

Anh ta cũng bày tỏ sự không hài lòng khi các nước nghèo trong khối EU cứ ỉ lại, lợi dụng tiền thuế dân Đức quá nhiều.... rồi bất chợt quay sang hỏi tôi
- Tại sao dân VN thông minh, mà lại cho TQ đầu tư quá nhiều vào nền kinh tế VN vậy? Các bạn không biết rằng, TQ (anh ấy cúi xuống vẻ có lỗi) tôi không có ý kỳ thị. Nhưng ai cũng biết, TQ bỏ tiền vào nắm giữ nền kinh tế của các bạn, là đang XÂM LƯỢC MỀM đất nước các bạn đó! Những gì họ xây dựng trên đất nước bạn, sẽ là của TQ! Và dân của bạn phải LÀM THUÊ CHO TQ ngay trên đất của mình.
Khi Đất nước bị phụ thuộc về kinh tế, thì mọi mặt cả chính trị, ngoại giao, quân sự..... cũng sẽ bị lệ thuộc theo. Vì chỉ cần TQ “ngắt” một cái, VN sẽ “chết đứng”.
- Tất cả những gì bạn nói đều đúng với thực trạng đất nước tôi hiện nay! Tôi thật bất ngờ khi bạn hiểu khá nhiều về hiện trạng VN đấy.
- Có gì đâu! Đó là nguyên lý chung cho những nước để lệ thuộc kinh tế vào nước khác như VN!
Chỉ cần nhìn vào những lá phiếu của VN giống hệt TQ tại LHQ về vấn đề Ukraina. Chỉ cần nhìn lô hàng xe ô tô điện Vinfast Made in VN được quảng bá là “tuyệt hảo, chất lượng hơn hẳn xe Mercedes, BMW của Đức và hơn xe Tesla của Mỹ” ...vừa xuất sang Mỹ chưa bán được mấy cái đã phải thu hồi lại toàn bộ vì “sự cố bảng điều khiển, gây nguy cơ không an toàn” là đủ biết rồi! Chưa kể hàng xuất khẩu chủ lực của VN là hàng may mặc và giày dép lâu nay lại bị lệ thuộc vào nguồn cung cấp bông vải sợi của TQ từ Tân Cương. Nơi nổi danh là dân ở đó bị TQ CƯỠNG BỨC LAO ĐỘNG, nên không nước nào muốn cho nhập nữa.
Rồi anh ấy nheo mắt cười và nói diễu: dân Mỹ đâu có khùng mà bỏ một đống tiền mua cái xe ô tô chẳng tiếng tăm gì trên trường Quốc tế lại được dán nhãn từ một nước có nền công nghiệp nghèo nàn, chưa phát triển, chưa có một sản phẩm dù nhỏ nào về công nghệ được công nhận là có chất lượng sản phẩm tốt lâu nay như VN!
- Tôi cũng thấy trước hậu quả của xe Vinfast, vì thực chất, VN chỉ mới SX được con ốc vít cho điện thoại Samsung gần đây, thì làm sao sản xuất nổi xe ô tô!?
- Có lẽ TQ dán nhãn Made in VN để hàng của TQ có giá bán cao hơn trên thị trường Quốc tế mà thôi. Vì TQ bị ấn tượng xấu về chất lượng sản phẩm tồi lâu nay rồi!
- Tôi cũng nghĩ thế và thấy vô cùng lo lắng cho tương lai Đất nước tôi, lo lắng trước sự lệ thuộc KT của VN ngày càng sâu vào TQ, làm THA HÓA GIỚI LÃNH ĐẠO VN, sẽ dẫn tới nguy cơ MẤT NƯỚC, TIỆT GIỐNG NÒI vì thực phẩm bẩn, hàng hóa độc hại từ TQ....
Tôi thương dân tôi, và căm phẫn trước mọi bất công XH không chỉ ở VN, mà cả ở đây, trong cộng đồng người Việt, nên lên tiếng nói của mình trên mạng XH. Và.... tôi bị đám THỜ ĐỊCH, ôm chân nhóm lãnh đạo VN thân TQ gọi là “phản động” đe dọa “ghè gẫy hai hàm răng” của tôi. Vì thế, bạn mới đọc được bài báo....
- Bạn đừng e ngại, vì bạn đang sống trên đất Đức Tự do! Bạn CÓ QUYỀN NÓI NHỮNG GÌ BẠN NGHĨ. Và bạn luôn được chính quyền này bảo vệ! Không những thế, bạn còn có những người dân thường như chúng tôi luôn bên cạnh một người tốt như bạn!
Chỉ mong dân VN của bạn thức tỉnh trước mưu đồ thôn tính của TQ bằng tiền thôi!

Cùng lúc đó một gia đình trẻ người Đức đi dạo ngang qua, cậu bé con (chừng 3 tuổi) lõn tõn chạy về phía tôi ngọng nghịu chào rất đáng yêu “Hallo, ich mache Spaziegang mit Mama und Papa“ (Xin chào, cháu đi dạo cùng mẹ và bố).
Tôi vội chào tạm biệt anh bạn người Đức mới quen
- Cám ơn cuộc trao đổi thú vị với bạn! Chúc bạn nhiều may mắn.
- Cám ơn, chúc bạn hoàn thiện nốt công việc của mình!
Rồi anh ấy đạp xe đi.
Tôi ngồi xuống bên hàng rào nựng nịu cậu bé và niềm nở chào hỏi bố mẹ cậu cùng một người đàn bà trẻ khác. Họ khen vườn và sân tôi tự lát đẹp....mặc dù tôi thấy chưa hoàn hảo lắm vì bản tính nghệ sĩ chỉ làm bằng tay, mắt và cảm xúc, chứ không hề có dụng cụ để căn ke chính xác như người Đức!

Kết: Nhiều người VN “không quan tâm tới chính trị”, nên họ vô tư không biết rằng, nền KT VN bị bầy lãnh đạo của đcsvn BẤT TÀI, THAM QUYỀN, THAM TIỀN để LỆ THUỘC VÀO TQ gần như hoàn toàn.

Thông qua “đầu tư kinh tế”, TQ nhét RẤT NHIỀU TIỀN vào túi các quan tham VN biến họ thành CÔNG CỤ XÂM LƯỢC MỀM và gây sức ép buộc chính quyền VN phải tuân lệnh.
Do NHẬN QUÁ NHIỀU TIỀN TỪ TQ, nên chính quyền do đcsvn dựng lên LÀM NGƠ, thậm chí ĐÀN ÁP, HÃM HẠI, TỐNG GIAM (bằng mọi lý do vớ vẩn) những người dân Yêu Nước nào dám xuống đường biểu tình chống TQ XÂM PHẠM BIỂN, ĐẢO của VN; hay ngay cả chỉ lên tiếng phản đối TQ một cách ôn hòa trên mạng XH. Bọn THỜ ĐỊCH này xuống tay giúp TQ triệt hạ dân mình để cho TQ GẶM DẦN biển, đảo, biên cương, đất, rừng của Tổ Quốc một cách ngang nhiên mà KHÔNG CÒN BỊ AI PHẢN ĐỐI nữa!

Rất nhiều vùng đất mà VN cho TQ “thuê dài hạn” bỗng nghiễm nhiên trở thành “đất của TQ” ngay trên lãnh thổ VN, mà người VN không được phép vãng lai như “thành phố Formosa Hà Tĩnh”, Bauxit Tây nguyên....

TQ ĐANG DẦN NUỐT CHỬNG VN; GIẾT DẦN DÂN VN bằng các loại THỰC PHẨM BẨN, ĐỘC DƯỢC để ướp hay chế biến thức ăn; hàng hóa giá rẻ nhiễm độc công nghiệp..... khiến dân VN chết vì ung thư, ngộ độc và “bệnh lạ” gần 200.000 người/ năm (còn nhiều hơn số người chết trong các cuộc chiến tranh) mà KHÔNG CẦN TIẾNG SÚNG!

Cũng vì LỆ THUỘC TQ, mà bao nhiêu công trình lớn của VN cứ PHẢI GIAO CHO TQ. Mặc dù chúng CỐ TÌNH KÉO DÀI, NÂNG GIÁ THÀNH LÊN GẤP 3,4 lần để ĐỔ NỢ xuống đầu dân VN!

Đau lắm ai ơi! Hãy quan tâm tới chính trị và hướng con mình quan tâm tới tình hình Đất nước, Dân tộc bằng con đường ĐI TÌM SỰ THẬT để cứu lấy TƯƠNG LAI VN như người Đức dạy con!

Thanh Bình 06.06.2023

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen