Seiten

Sonntag, 14. November 2021

TUỔI DẬY THÌ CỦA CON

Nhân một câu nói của người bạn về sự "khó dạy" của con đang tuổi dạy thì. Mình đã trả lời bạn như sau (Có thêm bớt chút đỉnh cho thành bài):
Ở tuối này, con trai thì hay quan sát bố, con gái hay dõi theo mẹ, nên nếu các phụ huynh không biết mà để ý SỬA CHÍNH MÌNH LÀM GƯƠNG CHO CON là... khó bảo được chúng nó đó.
Nhất là các con sinh ra bên này, được học về QUYỀN của chúng từ nhỏ rồi. Vì thế vợ chồng có con (nhất là đang tuổi dậy thì), nên tránh to tiếng trước mặt con. Kể cả khi gặp chuyện khó chịu cũng phải gắng giữ bộ mặt tươi tỉnh. Sống sạch sẽ, đúng giờ, không đi chơi quá khuya, không văng tục hay bừa phứa, lè phè trong ăn nhậu.

Người Cha cố gắng dành chút ít thời gian để bố con nói chuyện với nhau, gợi ý cho con hỏi về những điều con muốn biết về tình yêu, về phong cách đàn ông lịch thiệp trong ứng xử cần có với bạn gái để gây cảm tình hay tạo ấn tượng tốt, tự chăm sóc bản thân, khử mùi khó chịu..v.v....
Người Mẹ trước con gái thì gắng gọn gàng, sạch đẹp, trang nhã, tươi tỉnh, nhẹ nhàng, yêu thương và chia sẻ, biết lắng nghe, thủ thỉ khuyên bảo con bằng tình yêu thương, chỉ cho con cách làm vệ sinh chỗ kín, chuẩn bị tinh thần thành thiếu nữ và cách đề phòng bị lợi dụng...... gợi ý và lắng nghe mọi tâm sự thầm kín của con.....thì tuổi dậy thì đi qua sẽ không có vấn đề gì khác thường cả.

Mình được coi là chuyên gia giải tỏa tâm lý cho trẻ ở độ tuổi dậy thì..... mình biết các cháu rất không thích nhìn thấy bố mẹ hành động KHÁC VỚI LỜI RĂN DẠY CON trong đời thường đó.
Tuyệt đối không bao giờ được mắng con bằng những lời nặng nề, xúc phạm tính cách các con. Đừng nghĩ chúng "còn trẻ con" mà bố mẹ muốn mắng gì thì mắng theo kiểu áp đặt như ở VN "tao là bố/mẹ nên nói mày phải nghe"...v.v....

Kể cả nếu cháu mang điểm kém về cũng nên tìm cách hỏi nguyên do vì sao và nghe cháu trình bày rồi động viên, khuyên bảo cháu cố gắng để lần sau lấy được điểm tốt hơn. Hãy nói cho con hiểu, con học cho bản thân và cho tương lai của con không phải vất vả, dốc sức làm cực khổ như bố mẹ..... chứ không phải học để lấy danh cho bố mẹ có cái đem khoe, tự hào về con. Khuyên con là thời gian không bao giuờ quay lại, nên con gắng hết sức mà học, nếu không thể được thì sau này cũng không ân hận vì mình đã gắng hết sức rồi. Chứ đừng gây áp lực khiến chúng luôn lo sợ không làm vừa lòng Cha Mẹ..... để rồi cháu nào nhát, thì mắc bệnh trầm cảm, còn cháu nào không chịu nổi, thì tìm mọí cách chống lại rồi trở thành chai sạn, lầm lì, căm ghét mọi thứ khi về nhà..... sẽ dễ dàng xa ngã....

Và bạn nên nhớ, nếu mình lỡ cáu giận mắng con to tiếng, thì sau đó NÊN XIN LỖI CON, cho dù mình mắng đúng, nhưng mình sai ở chỗ to tiếng không cần thiết với con.
Lắng nghe, lắng nghe và KIÊN NHẪN lắng nghe.... thì mọi chuyện sẽ được giải quyết hết mà không hề có rắc rối nào. Vì ở độ tuổi dậy thì..... các con nghĩ mình đã lớn và muốn chứng minh mình đã là người lớn, biết suy nghĩ độc lập. Nếu bị bố mẹ gây áp lực, BẮT PHẢI như thế nào đó, chúng sẽ CỐ TÌNH LÀM NGƯỢC LẠI, để chứng minh chúng "đã lớn", cho dù chúng lớn xác nhưng chưa kịp khôn.

Các cháu phản ứng thế nào là đều do thái độ của Cha Mẹ hết.
Nếu cha mẹ dạy con kiểu áp đặt như những Cha Mẹ ở VN thường mắng, chửi, thậm chí là đánh con vì cho rằng mình có quyền "dạy bảo" con vì mình "hiểu biết" và "có kinh nghiệm sống hơn con", thì.... xung khắc sẽ khó lòng giải quyết. Nhiều khi còn làm cho thái độ các cháu trở nên ương bướng hơn, ghét bố mẹ và có khi ghét cả em luôn .... mặc dù trong sâu trong đáy lòng, chúng cũng muốn gần gụi bố mẹ để bày tỏ tình cảm và đón nhận những lời yêu thương.
Điều nguy hiểm là.... nếu xung khắc giữa con với Cha Mẹ không được giải quyết, các con không tìm thấy chỗ bày tỏ, giải thoát nỗi ấm ức trong lòng thì.....không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra khi chúng không trong tầm mắt của Cha Mẹ.

Mình không hề gặp phải trắc trở nào với con cái, kể cả với cô cháu ngoại sang sống với mình mấy năm, chỉ vì mình luôn SỐNG GƯƠNG MẪU, HẾT LÒNG YÊU THƯƠNG và chỉ bảo chúng bằng tấm chân tình, biết gợi ý cho chúng nói và lắng nghe rồi cùng chia sẻ trong sự cảm thông, kiên nhẫn cho chúng lời khuyên tốt mà KHÔNG HỀ ÉP BUỘC con cháu PHẢI LÀM NGAY THEO Ý MÌNH.
Mình RẤT HIẾM KHI MẮNG CON và tuyện nhiên KHÔNG BAO GIỜ ĐÁNH CON (vì chưa đánh tim mình đã đau trước vì thương rồi) kể cả khi con cháu mang điểm kém về nhà. Mình chọn lúc thích hợp để thủ thỉ cùng con những điều nên làm, khen những việc làm tốt của con, cháu để động viên chúng.

Nói về sự cố gắng kìm nén của mình là thế, nhưng cũng phải công nhận trong cuộc sống không phải lúc nào mình cũng kiềm chế được bản thân đâu. Mình đã từng mắng con trai 2 lần khi cháu vào học cấp 2 trong trường Gymasium và cháu gái 1 lần về chuyện học tập khi mới sang và....sau khi bình tĩnh lại, mình đã ôm chúng vào lòng và nói lời xin lỗi vì mình đã không bình tĩnh mới to tiếng....
Sau đó con trai mình học giỏi hẳn lên và con nói "Mẹ biết không, vì mẹ yêu con, nên con cố gắng cho mẹ vui đấy".
Còn cô cháu gái thì xúc động vì lời xin lỗi của mình cũng thú nhận là cháu không biết cách học thuộc lòng các môn xã hội thế nào khi bài dài quá nên mới bị điểm kém (Cháu học trường Quốc tế bằng tiếng Anh). Mình không biết tiếng Anh, nhưng chỉ cho cháu cách tóm gọn ý chính và cách trả lời các câu hỏi cho từng đoạn trong bài. Thế là từ kỳ học sau cháu học khá đều các môn và lấy được Bằng tốt nghiệp tiêu chuẩn Quốc tế chứ không chỉ giỏi Toán và Tiếng Anh như trước (Nếu chỉ đạt "tốt nghiệp" như một cô bạn của cháu, thì phải trở về VN).

Các bậc cha mẹ VN nào lâu nay quan niệm sai lầm là "thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt, cho bùi" thì hãy dừng lại tự nhìn lại mình và nhìn ra chung quanh xem..... roi vọt hay bạo lực đã biến Dân tộc VN giờ đây thành những kẻ ÍCH KỶ, tham lam vô độ, vô nhân tính, cục cằn, mở miệng là văng tục, chửi bậy, hống hách, thích khoe khoang.... hoặc HÈN NHÁT không có chính kiến, adua, bầy đàn, vô trách nhiệm với Dân, với Nước, không quan tâm tới bất cứ điều gì ngoài ......TIỀN. Nên XH suy đồi, Đất nước tuột dốc, Dân tộ̣c suy vong.... là lẽ khó tránh khỏi

KẾT: Chúc các bậc Cha Mẹ thành công trong việc lắng nghe, cảm thông và chia sẻ..... vừa giúp con đi qua tuổi dậy thì với nhiều kỷ niệm đẹp về Cha Mẹ và sự ấm áp trong gia đình, tạo điều kiện cho con có đà tự tin vươn mình trong tương lai. Trong khi Cha Mẹ cũng học được từ con rất nhiều điều mới mẻ của một nền tảng xã hội mở với kỹ thuật tân tiến đang tiến lên phía trước như một CƠN LỐC CÔNG NGHỆ.
Hãy làm gương cho con thấy, HỌC CẢ ĐỜI KHÔNG BAO GIỜ LÀ THỪA, nên Cha Mẹ cũng luôn tự trang bị cho mình những kiến thức mới, hợp thời đại học được từ chính con cháu mình.

Thanh Bình 15.10.2021

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen