Seiten

Sonntag, 27. Oktober 2013

Hãy trả lại đất cho dân!


Đọc bài về Dân Oan trên nguoivietdiendan.com, TSB ứa nước mắt thương cho những người dân nghèo vô tội. Nông dân mất đất thì họ sẽ sống bằng gì? Ngay cả khi có “đền bù”? Vì thường tiền đền bù không bao giờ xứng đáng với công sức cả đời người nông dân đã bỏ ra để xây đắp cho chốn An cư của họ, chưa kể bắt họ phải “di dời” tới nơi mà họ không muốn, rồi số tiền ít ỏi đó bay vèo, họ sẽ như những con cá trên cạn. Cả quãng đời còn lại quằn quại trong đau khổ!
Giảp pháp nào cho yên những chuyện này? Có lẽ chính phủ phải lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng cho từng địa phương từ trước dó 10 năm và thông báo cho dân biết. Những công trình công nghiệp phải nằm xa khu dân cư và vào những vùng đất xấu nhất trong địa phương đó. Những khu đô thị, mua sắm, nếu nằm vào khu dân cư, phải bồi thường cho dân giá trị tương đương giá hiện tại cộng thêm tiền bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho dân phải xa lìa nơi An cư và tiền hỗ trợ di rời tới nơi ở mới. Nếu chủ đầu tư đồng ý như vậy mới được thu hồi đất khu dân cư.
Chính sách “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý” đã và đang góp phần làm xáo trộn đất nước. Đẩy người dân vào bước đường cùng, tạo cơ hội cho tham quan làm giầu bất chính, là mầm mống cho sự bạo loạn và đánh mất hoàn toàn lòng tin của nhân dân vào chính quyền. Trả lại quyền sở hữu đất đai cho nhân dân! Thực hiện đúng lời Bác Hồ kêu gọi ngày xưa: “Đấu tranh giành độc lập để dân cầy có ruộng”!



Trả lại mảnh đất cha ông,
Trả lại hương hỏa cánh đồng ngày xưa!
Trả chúng tôi, chỗ trú mưa
Nơi ăn, chốn ở, chỗ thờ mẹ cha!
Trả lại dân Việt Nam ta
Tự do, Hạnh phúc, muôn nhà ấm no!

Thương Dân Oan, khổ thân cò!
Lặn lội lang bạt gió mưa, nắng trời
Mấy chục năm kiện khắp nơi
Chẳng cấp nào ngó, chẳng người nào thương
Hỡi trời! Chế độ nhiễu nhương
Quan tham phè phỡn, dân thường đói ăn
Lãnh đạo ra rả: “Vì dân!”
Tiền vơ đầy túi, chẳng cần biết ai
Mặc oan khuất, dân kiện hoài
Trấn áp - quan cứ dương oai “nhốt liền!”
“Bắt” lại “thả”, cứ triền miên
Không trả lại đất - chủ quyền lửng lơ
“Nhà nước quản lý” mù mờ
Cho lũ vô đạo thừa cơ làm càn
Chỉ khổ cho những Dân Oan
Không nhà, không cửa, đời tàn đắng cay.

Trả lại dân Đất nước này!
Dân tự làm chủ, đổi thay cuộc đời
An lành ngự trị khắp nơi
Tự do, Dân chủ muôn người Ấm no.


TSB

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen