Seiten

Mittwoch, 19. April 2023

HÃY GIÁO DỤC CON KỸ NĂNG SỐNG


Nếu những đứa trẻ được giáo dục KỸ NĂNG SỐNG TỐT (chứ không phải bỏ mặc chúng “tự thân vận động” như một số người VN lầm tưởng), thì chúng không những biết TỰ LO CHO MÌNH, TỰ CỨU MÌNH, mà còn có thể giúp cứu được người khác trong hoàn cảnh ngặt nghèo nữa.
Vì thế, nền GD Mỹ và Phương Tây rất quan tâm tới việc GD con trẻ KỸ NĂNG SỐNG (từ khi chúng mới 3 tuổi), chứ không phải ÉP HỌC ĐỦ THỨ để lấy điểm cao; nhưng lại KHÔNG BIẾT tự mặc đồ, đi giầy, buộc đây giầy khi mới 3 tuổi; không biết địa chỉ nhà mình và những số điện thoại khẩn cấp khi cần; không biết quan tâm hay giúp bạn khi gặp chuyện .....(cho dù còn bé) như ở VN!
Khi các cháu ở đây bắt đầu vào học cấp 1, đã được GD cách tranh luận và cách xử lý tình huống về các đề tài cuộc sống và XH, để kích thích óc quan sát và cách giải quyết vấn đề của trẻ.
Vì thế, thanh niên ở Đức không có nhiều người thật sự quá xuất sắc khi ở trường, nhưng khi ra với đời, làm ở các hãng xưởng, công ty....họ rất năng động, tự tin giải quyết mọi việc rất nhanh chóng, có lý, hợp tình ..... và tìm ra các phương án giải quyết mọi việc khó khăn trong những tình huống phức tạp rất nhanh, rất xuất sắc. Chứ không lúng túng như trẻ em và thanh niên VN!
Trường hợp cô bé 4 tuổi dưới đây xử lý tình huống khó khăn này là hiếm. Nhưng đảm bảo các cháu ở Đức từ 6 tuổi trở lên đã khá tự tin, vững vàng làm những việc cần làm khi khẩn cấp giống cô bé 4 tuổi người Mỹ này rồi!
Hy vọng ngành GDVN và các bậc phụ huynh VN chú trọng tới việc GD các con KỸ NĂNG SỐNG để XH bớt những kẻ lêu lổng, sống mà VÔ GIÁ TRỊ, không quan tâm tới ai, chẳng giúp gì được ai, lại còn ăn chơi đàng điếm, quậy phá làm phiền tới mọi người chung quanh và ăn cắp, nói dối như “vẹm” nữa...
Mời các bạn đọc bài dưới để thấy nền GD Mỹ và hệ thống CẤP CỨU, TRỢ GIÚP của Mỹ và các nước Phương Tây tuyệt vời như thế nào!
Thanh Bình 01.04.2023
CÔ BÉ ANH HÙNG
Cô bé xinh đẹp này tên là Isla Glaser, con chỉ mới 4 tuổi. Con vừa được phong là anh hùng nhỏ của nước Mỹ vì cứu mẹ thoát chết.
Sáng ngày 6/12 vừa qua, con ở nhà với mẹ, một em gái 2 tuổi, 2 em trai song sinh 1 tuổi và 3 con chó. Bỗng nhiên do bị bệnh đột ngột, mẹ con ngã xuống. Cô bé đánh thức mẹ dậy không được, nên nhấc máy gọi 911 và nói trong điện thoại rằng mẹ con đã bị ngã, hiện không nói được. Mẹ con bị sốt trước khi té. Sau đó con rành rọt cho cảnh sát ở thị trấn Franklin, tiểu bang New Jersey biết địa chỉ của nhà mình.
Khi xe cấp cứu đến nơi, thật không may, cửa nhà bị khóa mà Isla thì còn quá bé chưa thể với tới nơi. Với sự hướng dẫn của nhân viên cứu hộ, Isla đã kéo ghế gần cửa và đứng lên mở khóa cho họ vào nhà. May mà cấp cứu kịp thời nên người mẹ thoát chết. Cô bị nhiễm khuẩn cấp. Trong lúc chờ nhân viên cứu hộ giúp, cô bé 4 tuổi này còn biết giữ cho 3 chú chó nặng 80 pound (khoảng 36 kg) của nhà mình không sủa ầm ĩ và gây rối khi các nhân viên y tế vào nhà. Cô bé cũng đảm nhận cả việc cho em gái 2 tuổi và hai đứa em sinh đôi 1 tuổi ăn sữa chua để trấn an các em.
Isla đã được cảnh sát địa phương phong tặng danh hiệu "anh hùng nhí" vì đã nhanh trí gọi cấp cứu để đưa mẹ mình đến bệnh viện.
“Tôi nghĩ nhiều người lớn sẽ không thể xử lý sự cố như vậy bằng sự dũng cảm, bình tĩnh và khác biệt như cô bé”, Lt. Philip Rizzo, nhân viên của Sở cảnh sát thị trấn Franklin, cho biết trong cuộc họp báo. “Cháu rất xứng đáng được khen ngợi”.
Cô bé thật tuyệt vời, và mẹ cô đã dạy con kỹ năng sống thật hoàn hảo. Cộng với hệ thống dịch vụ cứu người khẩn cấp rất tốt ở Mỹ đã làm cho cô cứu được người mẹ thân yêu của mình.
————
Hình: cô bé con và huy hiệu anh hùng nhí, cô được cảnh sát tuyên dương.
https://nhinrabonphuong
Ist möglicherweise ein Bild von 3 Personen, Kind und Personen, die stehen
Alle Reaktionen:
Du, Binh Thanh, Hoài Phương Võ und 37 weitere Personen

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen