Seiten

Freitag, 11. März 2016

"Làm sao bia đá không đau?"

Ở các nước phát triển, chính phủ đều rất trân trọng cố gắng phục hồi và gìn giữ những ngôi nhà cổ để lưu lại dấu ấn lịch sử làm minh chứng cho sự phát triển của đất nước, dân tộc. Càng phát triển hiện đại, thì những khu nhà cổ xưa này càng là trung tâm điểm thu hút du khách thập phương, bởi qua những ngôi nhà cổ này, thành phố mới có "tuổi" và mang "hồn" khác biệt.

Tại sao ở Việt Nam chính phủ lại đồng ý cho phá hết những khu nhà rất đẹp như Khu thương mại Tràng Tiền được xây dựng từ thời Pháp tại Hà Nội, hay khu Thương xá Tax, khách sạn Rex, cửa hàng bánh Givral... hồ phun nước thơ mộng và hàng cây cổ thụ tại khu trung tâm Sài Gòn xưa.... Chỉ để thay vào đó những khối bê tông thô thiển và vô hồn hơn? 

Câu trả lời đơn giản nhất là "các quan muốn giầu nhanh như có thể"

Này nhé, phá đi xây mới thì tiền ngân sách phải đổ vào. Nước nó, chấm nó, các quan bớt luôn ít nhất 1/3 trong số tiền ngân sách biến thành tiền "đầu tư của một tập đoàn" sân sau của chính các ông. Từ chỗ nhà và đất cũ là "tài sản quốc gia", chỉ cần phù phép là nó trở thành "tài sản của một tập đoàn" nào đó. Vì thế mọi chuyện chi phí bằng tiền ngân sách bao giờ cũng đắt ít nhất gấp 3 lần thế giới. Riêng giao thông cầu đường thì đắt gấp 4 lần, nhưng chất lượng thì chỉ bằng 1/2 thôi. Nợ lại đổ đầu dân.

Vì vậy, thật dễ hiểu tại sao các "tập đoàn kinh tế" của VN chẳng có bất cứ sản phẩm nào có tên tuổi xuất ra thị trường quốc tế, nhưng bất động sản, những khu mua sắm, vui chơi, nghỉ dưỡng, sân Golf.... cứ phát triển rầm rầm, vốn của các tập đoàn này phình to nhanh khủng khiếp, gấp hàng ngàn lần chỉ trong vòng vài năm như Wincom, FLC....

Ví dụ như FLC, xin "đầu tư" có khoảng 4 đến 5 triệu/m2 đất, giá bồi thường cho dân khoảng 3,5 triệu /m2, chi phí thuê CA, côn đồ khủng bố, đàn áp dân cũng chỉ nằm khoảng 10 triệu/ m2 ...như vậy nghiễm nhiên FLC chiếm toàn bộ khu đất vàng mà giá thị trường đang là 30 đến 40 triệu/ m2. Chưa cần làm gì, chỉ cần chia lô bán nền như các "dự án" trước đây các quan khắp các tỉnh, thành phố vẫn làm, thì họ đã cuỗm được của dân hàng trăm ngàn tỷ rồi. Chưa kể khu mà các quan "đầu tư" qua các "tập đoàn" hay qua "vốn xã hội" cũng từ túi các quan sẽ còn thu về lợi nhuận dài dài.

Vì lợi nhuận khủng vậy, nên chính quyền, công an, Đảng ủy hợp lực cướp của dân dưới danh nghĩa "làm cho thành phố đẹp hơn, thu hút khách du lịch nhiều hơn, thì dân sẽ có việc làm, sẽ khá giả hơn...." nghe rất bùi tai và hợp lý. Song tự nhiên tài sản quốc gia thuộc về tay các "tập đoàn" và các quan đầu tỉnh có sự bảo kê của quan trên trung ương hết. 
Lợi nhuận đến được tay dân chỉ là hạt cát, còn túi các quan thì phình to nhanh chóng, vì vậy dân cứ việc khiếu kiện, chẳng ai giải quyết, và vẫn mãi sẽ là dân làm thuê cho các quan để đói muôn đời.

"Độc lập" cho dân không phải chỉ cần 1 người trong nhà làm thuê cho tư bản thứ thiệt, để cả gia đình được sống đàng hoàng. Thay vào đó là cả nhà làm thuê cho tư bản đỏ mà suốt đời nghèo vẫn hoàn nghèo, lại bị tước hết mọi quyền ư?



Làm sao bia đá không đau?

Khu trung tâm với những tòa nhà cổ
Hàng trăm năm đứng đó giữa thăng trầm
Vốn quí muôn đời, dấu ấn lặng câm
Bị đập phá, bị cưỡng dâm... thay đổi
Bọn tham nhũng muốn xây hoàn toàn mới
Tài sản quốc gia, tên đổi của “Tập đoàn”
Tất cả cướp hết, bởi một lũ gian
Mượn trò “đầu tư” xây tràn địa ốc
Thay khu bảo tồn bằng những ô trọc
Cốt chiếm của chung, tiền dốc túi mình
Xóa nhòa lịch sử, quên người hy sinh
Dựng tượng đài, mặc tình dân chết đói
“Thành phố sẽ đẹp”, mượn danh “thay đổi”
Nuốt trăm ngàn tỷ, nói dối “vì dân”
Những khu “đất vàng” họ chiếm dần dần
Xây hoành tráng, tiền quan quân chúng hưởng
Những kẻ ăn theo, ngợi ca ... “ta sướng”
Chỉ dân cùng đinh vướng phải nạn tai
Mất đất, biển, nhà .... chẳng biết kêu ai
Gọi ông Hồ xem bọn vô lại cướp hết
Tưởng ông chết thiêng hiện về tiêu diệt
Bọn quan tham đang giết hại dân lành....

Ai cứu được? Khi chủ nghĩa máu tanh
Dậy phải CƯỚP, phải TRANH GIÀNH quyền bính?
Phải dùng máu dân nhuộm cờ chấp chính
“Thiêu cháy Trường Sơn” quyết định theo Trung
Vì Marx – Mao thí "tới người cuối cùng"
“Làm thành trì” giữ Nga, Trung vững chãi
Cho “Đảng quang vinh” độc quyền mãi mãi
Buộc nhân dân tất cả phải cúi đầu
Hỏi hồn thiêng, “bia đá nào không đau”?
Khi “độc lập”, chỉ làm giầu riêng Đảng?

Tiếng Sóng Biển 12.03.2016



DSC-0093-JPG-5885-1408416848.jpg
 Thương xá Tax nhìn từ bên ngoài khi sắp bị phá bỏ....

Ông Đặng Văn Thành lưu lại những hình ảnh cuối cùng trước khi thương xá Tax đóng cửa và bị đập bỏ -Ảnh: Đình Quân
.....Và nhìn từ bên trong những ngày cuối cùng vẫn đẹp và thoáng, nhưng.... nó phải thay đổi để các quan tham còn có cớ mà ..... vặt chứ.
Toàn cảnh

"Bách hóa tổng hợp Tràng Tiền" được xây từ thời thuộc Pháp.... trước đây rất đông khách vào ra nườm nượp......

Trung tâm Thương mại Tràng Tiền thời kỳ sau Bách hóa Tổng hợp vào năm 2002.

Và "Tràng Tiền Plasa" bây giờ mặc dù rất snag trọng, nhưng lạc lõng, chẳng ai muốn vào.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen