Seiten

Mittwoch, 20. Januar 2016

"Cụ Rùa Hồ Gươm" chết - điềm báo sự sụp đổ một thể chế?

Tiếng Sóng Biển được giáo dưỡng trong một gia đình gia giáo chuẩn mực của Hà Nội xưa, nên rất tin "Ông Trời có mắt". TSB tin có Đức Phật ngự ở muôn nơi và ngay trong trái tim mình. Mặc dù tin đạo Phật, nhưng mình rất tôn trọng tín ngưỡng của các giáo phái chính thống khác như Công giáo, Cao Đài, Hoà Hảo, Tin Lành...v.v...nên đôi khi cũng ghé thăm các Thánh Đường và cũng làm lễ theo nghi thức với mọi giáo dân. Đạo Phật không hề cấm điều này, bới Đức Phật dậy rằng, "tất cả đều là anh em". 
Cũng bởi mình nghĩ, người nào sống có Đức tin thực sự trong tim, thì không thể làm điều xấu cho những người khác, vì hầu như đạo nào cũng dậy con người ta phải tôn trọng sự thật, sống chan hòa, yêu thương, tu tâm, tích đức, biết ăn năn, hối cải những việc lỗi lầm. 
Mặc dù vậy, mình chưa bao giờ tin vào những điều nhảm nhí, được các chính thể chính trị thổi phồng thành "cụ rùa" như Ban tuyên giáo TW hay các báo của Đảng cố tình dẫn dắt, gán ghép vào các sự kiện để củng cố hay tôn vinh ĐCSVN được sự "ủng hộ của thần linh", và sự hiện diện "cụ rùa Hồ Gươm" là một "biểu tượng" như từ trước tới nay.Cho nên với mình, việc "cụ rùa Hồ Gươm", nhưng thực ra nó thuộc loài Baba, mai mềm, chân dẹt và không thể bò và sống lâu trên cạn như rùa bình thường, nên to lớn hơn rùa rất nhiều.
Vì lỡ tôn vinh những lần "cụ rùa" nổi lên chẳng may vào các dịp lễ, để tuyên truyền cho ĐCSVN, nên lần chết này của "cụ rùa linh thiêng" mới tạo nên sự hoảng loạn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vì "điềm gở" cho Đại hội XII của Đảng đang chuẩn bị khai mạc ngày hôm sau. Họ đồn "cụ rùa Hồ Gươm" chết là điềm báo sự sụp đổ của một chế độ?
Tiếng Sóng Biển chẳng tin, song nực cười vì "cụ rùa" lâu nay được Ban tuyên giáo TW đặt lên bệ thờ phục vụ mưu đồ chính trị, nay bỗng nhiên bị "hạ bệ", chỉ vì chết ngày nào không chết, lại chết ngay vào ngày trước khi khai mạc Đại hội XII của ĐCSVN. Kỳ Đại hội có nhiều gay cấn, căng thẳng và cũng lộ ra nhiều thông tin về tham nhũng cũng như các mưu mô xảo trá bẩn thỉu nhất của các nhà lãnh đao thượng tầng của ĐCSVN.
Nếu có sự sụp đổ hay biến chuyển thật sự lớn lao trong kỳ Đại hội này, mang lại nền Dân chủ tốt đẹp nhất cho đất nước, thì mình mới tin các "cụ rùa Hồ Gươm linh thiêng" và hứa mỗi khi có dịp về Hà Nội sẽ mang lễ ra Bờ Hồ tạ ơn "các cụ rùa".
Còn ngược lại, thì tất cả những gì báo chí, truyền hình của Đảng từ trước tới nay, bây giờ và mai sau đều nên vứt sọt rác hết, vì chúng chỉ phục vụ mưu đồ chính trị của một nhóm lợi ích chóp bu, chứ không phục vụ nhân dân.
TSB đăng luôn một số bài tiêu biểu về đề tài này để rộng đường dư luận.

“Cụ” rùa Hồ Gươm chết: Điềm gở rúng động đại hội 12!


Xác rùa nổi giữa Hồ Gươm.
Bạn đọc Danlambao - Giới chóp bu Ba Đình vừa phải hứng chịu một phen rúng động trước tin “cụ” rùa Hồ Gươm - được coi là một biểu tượng linh thiêng của thủ đô Hà Nội, đã bất ngờ qua đời vào chiều ngày 19/1/2016.

Cái chết của “cụ” rùa xảy ra đúng một ngày trước khi đại hội toàn quốc lần thứ 12 của đảng cộng sản khai mạc. Thông tin này ngay lập tức gây xôn xao trên các mạng xã hội, nhiều ý kiến còn cho rằng, đây chính là một điềm gở đối với chế độ CSVN.

Chủ tịch UBND Hà Nội – thiếu tướng CA Nguyễn Đức Chung cũng phải đích thân đến hiện trường, chỉ đạo việc ướp xác cho “cụ”!

Ba Đình hoảng loạn

Ban đầu, nhiều tờ báo điện tử tại Việt Nam đã nhanh chóng đưa tin về vụ việc. Tuy nhiên, nhà cầm quyền CSVN do quá hoảng loạn nên đã lập tức ra lệnh cho các báo phải tháo gỡ bản tin. 

Tuy nhiên, trước sức mạnh của internet, thủ đoạn che đậy thông tin của chế độ CSVN đã thất bại một cách thê thảm. 

Mạng xã hội tràn ngập thông tin và những lời bàn tán về cái chết của rùa Hồ Gươm.

Ít lâu sau, một số tờ báo đã được phép đưa tin trở lại, kèm theo điều kiện là chỉ được đưa tin ngắn, không kèm theo hình ảnh. 

Có tin nói rằng, các báo bị cảnh báo không được phép đăng vụ việc lên trang nhất, đồng thời “tuyệt đối không suy diễn gây hoang mang”.

Động thái thập thò, lúc đăng lúc xoá này không khác gì đổ thêm dầu vào lửa, khiến các đảng viên cộng sản càng trở nên hoang mang cực độ.

Một bầu không khí lo sợ đang bao trùm lên 1510 đại biểu có mặt tại Hà Nội để tham dự đại hội lần thứ 12 của đảng cộng sản.

Theo nhiều ý kiến, cái chết của “cụ” Rùa được coi là một điềm gở đối với giới chóp bu Ba Đình, báo hiệu ngày cáo chung của đảng cộng sản đang đến gần hơn bao giờ hết.  


"CỤ RÙA": VẬT LINH HAY ĐỘNG VẬT ?



Rùa cao tuổi ở Hồ Gươm - hình chụp năm 2011
‘Cụ Rùa’: vật linh hay động vật?

BBC tiếng Việt
20.01.2016

Sự kiện ‘Cụ Rùa’ hồ Gươm chết ngay trước ngày khai mạc Đại hội Đảng 12 đã dấy lên tranh luận trên mạng xã hội rằng nên nhìn nhận đây là điềm tâm linh hay chỉ là cái chết của một động vật thuần túy.

Khi tường thuật lại việc ‘Cụ Rùa’ hồ Gươm chết hôm 19/1, báo trong nước nêu ý kiến rằng hình ảnh rùa hồ Gươm gắn liền với truyền thuyết rùa thần nhận lại bảo kiếm chống xâm lược từ vua Lê ở thế kỷ thứ 15.

Hôm 20/1, trao đổi với BBC từ Hà Nội, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi nhận định: “Chuyện có một số người nào đấy hốt hoảng với cái chết của ‘Cụ Rùa’ cũng dễ hiểu thôi, vì người ta đã xem rùa là ‘biểu tượng’ của tinh thần dân tộc không thể mất đi. Và nay thì ‘biểu tượng’ ấy ngẫu nhiên mất đi đúng vào thời điểm sắp nổ ra những điều quan trọng nên người ta càng thêm lo. Dù rằng thực tế chỉ là chuyện rùa già, rùa chết thôi”.

Giáo sư nói thêm: “Tôi cho rằng trong một xã hội hiện đại và văn minh, không có chuyện điềm xấu quyết định vận mệnh dân tộc. Tự chúng ta quyết định vận mệnh của mình chứ không phải do bị lực lượng vô hình, siêu nhiên chi phối”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng “Nếu dân tộc này vững bước đi tới bằng nội lực của chính mình, với tinh thần dân chủ, không chấp nhận độc tài đè nén thì chẳng có điềm xấu nào có thể làm hại được”.
.
'Tâm linh đột ngột'
.

Hôm 19/1, trên mạng xã hội xuất hiện cáo buộc có ‘chỉ thị’ từ Ban Tuyên giáo khiến các báo trong nước đồng loạt đưa lên rồi rút xuống sau đó lại đưa lên các bản tin về cái chết của "Cụ Rùa".


Ảnh chụp hôm 8/3/2011 khi thành phố Hà Nội định ‘vây bắt’ "Cụ Rùa" hồ Hoàn Kiếm
(hồ Gươm) để tiến hành chữa trị
VnExpress tường thuật hôm 20/1: "Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam được thành phố Hà Nội chọn làm nơi gửi gắm xác rùa hồ Gươm nhằm nghiên cứu và bảo quản lâu dài".

"Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam.

Rùa hồ Gươm là cá thể cái, được các nhà khoa học trong nước cho là loài hoàn toàn mới ở Việt Nam. Trong khi đó các nhà khoa học nước ngoài cho rằng rùa này có một cá thể cùng loại ở Đồng Mô (Hà Nội) và hai cá thể khác ở Thượng Hải (Trung Quốc)", báo này cho hay.

Cái chết của ‘Cụ Rùa’ còn gây ồn ào vì sự xuất hiện quan chức cấp cao ở Hà Nội.

Hôm 19/1, báo Tuổi Trẻ tường thuật: “Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội đã đến hiện trường”.

Luật sư Lê Văn Luân bình luận trên mạng xã hội hôm 19/1: “Rùa ở Hồ Gươm chết một là do tuổi tác, hai là do ô nhiễm nước và rác thải xuống Hồ. Đấy mới là điều đáng bàn.

Cũng như người hết tuổi thì nghỉ hưu, cố thêm chút nữa thì cũng lão hóa và rồi từ biệt mà về với đất trời thôi”.

“Mà theo khoa học, rùa không thể chết hôm 19/1, vì xác muốn nổi lên trên mặt nước thì ít nhất cũng phải chết vài ngày trước đó rồi. Giá mà vận mệnh dân tộc 4.000 năm ai cũng quan tâm như "Cụ Rùa" 700 tuổi thì phúc cho nước nhà biết mấy”, ông Luân viết.

Từ TP Hồ Chí Minh, nhạc sĩ Tuấn Khanh nói trên Facebook: “Người ta có thể kính trọng những vấn đề tâm linh trong một quốc gia có đủ nền tảng tín ngưỡng thuần khiết.

Nhưng tâm linh "đột ngột" và đầy tính bái vật giáo trong một xã hội chủ trương vô thần, thì đó chỉ là thứ mê tín dị đoan và là dấu hiệu suy đồi của xã hội”.

Những lần xuất hiện xôn xao của cụ rùa Hồ Gươm

20/01/2016 11:00 GMT+7


- Cụ Rùa Hồ Gươm luôn gắn với tiềm thức người dân Thủ đô như một "chất" riêng của Hà Nội. Mỗi lần Rùa nổi đều được thu hút được sự yêu thích, hiếu kỳ của người dân nơi đây. Cùng VietNamNet điểm lại những lần cụ xuất hiện để lại ấn tượng trong vòng 10 năm trở lại đây.
Năm 2015
Lần cụ Rùa nổi gần đây nhất là vào trưa ngày 21/12/2015 ở gần khu vực đối diện đường Lê Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), cụ xuất hiện với mai bóng nhẫy, trơn mượt. Cũng trong năm 2015, số lần cụ Rùa Hồ Gươm nổi lên mặt nước khá ít.
Năm 2013
Ngày 13/10/2013, cụ Rùa nổi đúng ngày đưa tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình. 
cụ Rùa, nổi, Hồ Gươm, Đại Lễ, dư luận
Bức ảnh PGS.TS Hà Đình Đức cung cấp
Theo đó đúng 10h ngày 13/10, khi linh cữu Đại tướng được đưa lên chuyên cơ ATR 72 để đưa Người về với đất Mẹ Quảng Bình, cụ Rùa bất ngờ nổi trên Hồ Gươm. Khoảnh khắc cụ nổi đã được bà Thủy, người phụ trách đền Ngọc Sơn, chụp lại.
Năm 2011
Năm 2011, cụ Rùa xuất hiện với nhiều vết thương trên mai, UBND TP Hà Nội đã quyết định đưa cụ lên cứu chữa. Sau 100 ngày điều trị, cụ được đưa trở lại Hồ Gươm. Lúc đó, cụ có cân nặng 169 kg, chiều dài của mai là 1,3m. 
cụ Rùa, nổi, Hồ Gươm, Đại Lễ, dư luận
Cụ Rùa được lai dắt lên bờ để chữa bệnh
Vào thời điểm này nhiều ban ngành cùng chung tay và đã hoàn thành chữa trị bệnh thu hút sự chú ý rất lớn từ dư luận. Đó cũng là lần đầu tiên Việt Nam tiến hành việc lai dắt rùa và đã thành công.
Năm 2010
Năm 2010, cụ Rùa xuất hiện nhiều lần nhất lên tới 124 lần trong đó các tháng 10: 18 lần, tháng 11: 15 lần, tháng 12: 23 lần. 
Các dịp cụ Rùa nổi đáng nhớ là dịp Quốc khánh 2/9/2010, theo thông tin từ đội An ninh Trật tự hồ Hoàn Kiếm cụ nổi gần dốc Bảo Khánh. 
cụ Rùa, nổi, Hồ Gươm, Đại Lễ, dư luận
Cụ Rùa nổi vào dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long
Sáng ngày 1/10/2010, Khai mạc Đại lễ 1000 năm Thăng Long, cụ Rùa cũng nổi. Suốt thời gian diễn ra Đại lễ cụ Rùa lên liên tục tất cả các ngày từ 1 đến 10/10.
Năm 2009
Trưa ngày 6/1, cụ Rùa nổi khu vực Đinh Tiên Hoàng.
cụ Rùa, nổi, Hồ Gươm, Đại Lễ, dư luận
Cụ rùa nổi lên ngay dưới chân cầu Thê Húc
Tiếp đó, vào 6h30 sáng 10/10/2009, cụ Rùa cũng nổi lên khá lâu dưới chân cầu Thê Húc dẫn vào đền Ngọc Sơn ở hồ Gươm (Hà Nội), trùng với ngày kỷ niệm 55 năm Giải phóng thủ đô và 999 năm Thăng Long - Hà Nội.
Năm 2006
Cụ Rùa nổi hai lần vào ngày 20/3/2006 và 24/3/2006.
Tiếp đó, cụ Rùa nổi vào lúc 10h00 ngày 18/4 và ngày 25/4 phía đường Đinh Tiên Hoàng.
Trong dịp kỷ niệm 52 năm ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2006, người dân Hà Nội cũng thích thú khi phát hiện cụ Rùa nổi từ 6h00 đến 6h30 ở khu vực bến xe Đinh Tiên Hoàng.
Cũng trong năm này, ngày 8/11/2006, vào dịp Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động đón mừng Hội nghị APEC và mừng Việt Nam gia nhập WTO, cụ Rùa Hồ Gươm cũng đã bò lên nằm trên chân Tháp Rùa.
Năm 2005
Năm 2005, cả nước đón ngày Kỷ niệm 60 năm Ngày Quốc Khánh 2/9/1945 – 2/9/2005, vào thời khắc đặc biệt này, cụ Rùa Hồ Gơm cũng nổi thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân.
Lê Minh (TH)


Đăng lại bài trên Tạp chí Tuyên Giáo:
Cụ rùa xuất hiện đúng thời khắc khai mạc Đại lễ
Tuyên giáo
Thứ Sáu, 1/10/2010 11:21'(GMT+7)





Cụ rùa nổi đúng thời khắc khai mạc Đại lễ ngàn năm

Như đã thành thông lệ, mỗi khi diễn ra sự kiện trọng đại của đất nước, dân tộc thì cụ rùa hồ Gươm lại nổi lên mặt nước. Điều này khiến cho không khí ngày khai mạc Đại lễ ngàn năm hôm nay (1.10) càng trở nên linh thiêng.

Trong khi người người đang hướng về Thủ đô, hướng về Đại lễ ngàn năm, chuẩn bị đón chờ thời khắc khai mạc thì cụ rùa đã xuất hiện đúng lúc, như muốn chứng kiến và hướng về một sự kiện trọng đại của cả dân tộc.

Đúng 8 giờ sáng nay, tại Tượng đài Lý Thái Tổ, hiệu lệnh “Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long” đã vang lên, mở màn cho một loạt sự kiện chào mừng ngày hội lớn của cả nước.

GD&TĐ
__________


Ảnh chụp màn hình Tạp chí điện tử TUYÊN GIÁO của Ban Tuyên giáo Trung ương,
lúc 16h21 ngày 20.01.2016:

.









BAN TUYÊN GIÁO KHÔNG NGĂN CẤM ĐƯA TIN "CỤ RÙA" CHẾT?


Không ngăn cấm đưa tin cụ Rùa chết


VietNamnet
20/01/2016 13:14 GMT+7

Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ bác bỏ việc ngăn cấm đưa tin cụ Rùa Hồ Gươm chết như một số thông tin trên mạng nói "hình như có sự ngăn cấm thông tin".

“Tôi xin khẳng định, không ai ngăn cấm cả”, ông Thế Kỷ nói với báo chí bên lề phiên họp trù bị của Đại hội Đảng 12 sáng nay.
.



Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ
Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ xác nhận: “Chiều qua cụ Rùa Hồ Gươm ra đi”.

“Với người Việt Nam, cụ Rùa Hồ Gươm là một biểu tượng thiêng liêng từ hàng trăm năm nay, đặc biệt là truyền thuyết trao trả gươm báu sau khi Lê Lợi đánh tan quân xâm lược. Đó là câu chuyện về hòa hiếu, hòa bình của Việt Nam. Sự ra đi của cụ gây xúc động”, ông nói.

Không nên suy diễn “điềm”

Ông Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, sự ra đi của cụ Rùa là một tổn thất mặc dù, theo quy luật của con người hay động thực vật, đều có sinh lão bệnh tử.

“Có sinh, có diệt, có ra đời và cũng có ra đi. Chuyện đó là bình thường. Một số thông tin trên mạng cho rằng hình như có sự ngăn cấm thông tin. Tôi xin khẳng định, không ai ngăn cấm cả. Vấn đề là chúng ta đưa tin. Việc ra đi là đáng tiếc, cũng buồn, xót xa. Nhưng tuổi thọ của cụ Rùa hàng trăm năm, dịp này thời tiết Hà Nội rất lạnh, cụ không gắng được nữa thì cụ ra đi. Vì thế, đó cũng là việc bình thường. Không nên suy diễn là điềm gì đó”, ông nói.

Ông cũng lưu ý, trong những việc như thế này, báo chí cần phải thông tin có trách nhiệm.

“Ngay cả mạng xã hội cũng cần thông tin có trách nhiệm, không nên suy diễn, đồn đoán, làm cho dư luận, công chúng lo lắng”, ông Thế Kỷ nói.

Xuân Linh (ghi)

3 Kommentare: