Seiten

Donnerstag, 21. Januar 2016

Con đường CA xã đưa học sinh VN tới cửa địa ngục

Tiếng Sóng Biển đọc được bài này mà choáng và tự hỏi: Sao chế độ này lại tàn nhẫn với trẻ em đến vậy? Từ bao giờ, một chế độ luôn tự xưng mình là "tốt đẹp, vì dân do dân và cho dân tất cả" lại để cho CA mặc nhiên có quyền hành xử vi phạm pháp luật như loài thú mất hết tính người với trẻ em thế này? Từ bao giờ thầy cô giáo cũng mất hết lý trí, run sợ đến độ không dám ngăn cản CA, vô trách nhiệm với gia đình học sinh để cho học sinh phải tìm tới cái chết nhằm chứng minh sự trong sạch của mình thế này? lãnh đạo Bộ CA đâu? Lãnh đạo Bộ giáo dục đâu? Chính quyền địa phương đâu?

Không lẽ những người ăn lương từ tiền thuế dân mà hành xử với học sinh khốn nạn thế này ư? Họ giáo dục học sinh kiểu thế này ư?

Nhiều khuất tất xung quanh vụ một học sinh tự tử sau khi làm việc với công an 3
Lá thư tuyệt mệnh của em Tâm 17 tuổi trước khi uống thuốc diệt cỏ

Thế mới biết chế độ "tư bản dẫy chết" họ không bao giờ tự khoe "ưu việt", không cần chi phí tốn kém cho cờ quạt, khẩu hiệu, băng rôn đỏ vàng choe choét chăng chi chít khắp nơi tốn ngân sách nhà nước để tôn vinh, để ca ngợi, để tự̣ bộc lộ lòng tham quyền lực đến "muôn năm" như ĐCS, những người tự xưng là "lãnh đạo duy nhất tiên phong" và "quang vinh" của hơn 90 triệu dân Việt Nam". 
Nhưng những việc họ làm là tất cả vì dân, cho dân thực sự, bởi họ do dân lựa chọn rồi bầu ra. Họ phải tự ứng cử và tự trình bày công khai kế hoạch hành động của họ cho dân biết mà lựa chọn. Nếu không thực hiện được lời hứa, họ xin từ chức, chứ không chờ dân đuổi xuống.

Trẻ em đối với họ là tương lai đất nước nên được chính quyền chú trọng, quan tâm nhất. Các vụ hiếp dâm trẻ em hay bạo hành trẻ em sẽ bị chịu những khung hình phạt năng nhất. Và khi vào tù sẽ bị tất cả bạn tù căm ghét đánh cho tan nát bất cứ lúc nào. Vì vậy, loại tù nhân này bị xác định là loại đặc biệt, phải giam riêng. Khi hết hạn, ra ngoài xã hội cũng sẽ bị khinh bỉ và tẩy chay, không bao giờ có công ty nào nhận vào làm.

Đặc biệt, khi trẻ em vi phạm pháp luật, CA phải chờ học sinh về nhà, tới tận gia đình mà thẩm tra trẻ. Trường hợp nghiêm trọng, phải đưa đi thì phải có sự giám hộ của phụ huynh học sinh. CA chỉ có quyền hỏi, hay động viên, dỗ dành chứ không được có bất cứ thái độ dọa nạt nào với thanh, thiếu niên.

Vậy mà họ, những người CAVN lại nhẫn tâm lôi các em ra khỏi ghế nhà trường trước mặt các bạn, mang thẳng đến đồn công an hành hạ, sỉ nhục, chỉ để ép các em nhận tội mà họ "nghi" các em lấy cắp, chứ không bắt được tậ̣n tay. Để một học sinh THCS bị tra tấn buộc nhân tội đã phải chọn cái chết để đòi danh dự như em Nguyễn Tấn Tâm, học sinh THCS ở Tịnh Sơn, Quảng Ngãi mới đây. Có nỗi đau nào hơn thế không?

Có tội ác nào hơn tội ác CA đánh đập các em tới chết rồi dựng chuyện là "bạn tù đánh" như trường hợp em Đỗ Đăng Dư mới 17 tuổi này không? Nếu em bị "bạn tù đánh" chết thật, làm sao CA đủ mọi sắc phục và còn phải thuê thêm côn đồ canh không cho thân nhân vào tìm hiểu sự thật, trong khi em đã chết lâm sàng đông thế?

Tại sao CA xã lại bố trí côn đồ ngăn cản đánh đập hai luật sư đi tìm hiểu sự thật? Và CA Hà Nội lại còn bao che một cách trơ trẽn cho hành vi côn đồ đốn mạt đó bằng lý do "xe luật sư làm tung bụi đường" Chương Mỹ, nên chúng đánh? Đúng là chuyện hài. Một người ngu cũng biết tất cả do CA dàn dựng nên mới được CA bao che, chạy tội như thế.

Nhìn những khuôn mặt này, ai nghĩ họ là những con người máy, chỉ thực hành lệnh trên một cách vô tri, vô giác, vô lương tâm đâu?
TSB


Tuấn Khanh: Đường trải thảm đến cửa địa ngục

 20/01/2016
[143942]traoqua_3
Thật ngạc nhiên, khi gần mười năm, kể từ sự kiện em Ngọc Trâm, Bộ Giáo dục sao không thể gửi nổi một công văn khuyến cáo các công an địa phương nên hợp tác văn minh để giữ gìn môi trường cao quý của ngành giáo dục? Ảnh: TL
TTTG.VN – Học đường phải là nơi trải thảm cho đường đến tương lai, chứ không thể là đường trải thảm dành cho cửa địa ngục.
Ngày nay, có lẽ con người Việt Nam đang sống ở dưới mức cam chịu, luật pháp thì quá yếu ớt hoặc ngành giáo dục không ý thức mình đang là gì trên đất nước này.
Sự kiện trẻ em trong trường học bị công an xông vào bắt, dẫn đi và tra tấn, dẫn đến thương tật hoặc tử vong đang diễn ra, nhưng mọi thứ như đang bị dằn xuống, im lặng và trôi qua như lẽ thường.
Điều thất nhân tâm mới nhất, là chuyện công an thôn ở huyện Tịnh Sơn, Quảng Ngãi đã tự ý đi vào trường THCS Tịnh Bắc, xã Tịnh Bắc để bắt em Nguyễn Tấn Tâm giữa giờ học, đem về đồn tra tấn để buộc em phải nhận tội ăn trộm. Sau đó, công an thôn – như một cách che chở lộ liễu qua việc cung cấp thông tin hạn chế từ địa phương, chỉ được cho biết tên là Danh – đã buộc mẹ em Tâm đến ký giấy xác nhận tội của em.
Như mọi gia đình thôn quê ở miền Trung, sợ hãi đồn công an và công quyền, bà Trương Thị Thái, mẹ của em vội vã ký vào giấy vì nghe lệnh của công an là “ký vào, mới được cho về”, hơn nữa bà quá lo lắng khi thấy con mình bị bắt từ sáng, mà đến 7 giờ tối mới được công an thôn cho gọi.
Đầu năm 2016, lá thư tuyệt mệnh của học sinh Tâm gửi lại cho gia đình sau khi uống thuốc trừ sâu, chọn cái chết để đòi lại danh dự của mình, trở thành lá thư tuyên ngôn và tuyệt mệnh của hiện thực học đường mà ngành giáo dục Việt Nam phải cúi mặt, nếu còn chút lương tri.
Từ lúc nào, nhà trường ở Việt Nam trở thành cánh cổng phụ dẫn đến đồn công an một cách công khai như vậy?
Trường hợp công an đột nhập trường THCS Tịnh Bắc bắt em Tâm đi, có thể được coi là điều bất ngờ của thầy cô, ban giám hiệu nhà trường, nhưng lẽ ra em Tâm phải được nhà trường bảo lãnh đi về cho hết giờ học, thông báo hiện tượng bất thường này cho phụ huynh em Tâm để tránh điều đáng tiếc nói trên. Hoặc ít nhất nhà trường đã phải cử người đến đồn công an để làm người giám hộ cho em Tâm.
Rất nhiều người khi đọc bản tin về cái chết của học sinh Nguyễn Tấn Tâm, đã thở dài nói rằng với tình trạng cường quyền và vô pháp của công an ở các vùng nông thôn, nhà trường có biết thì cũng đành cam chịu. Nhưng hãy tự hỏi rằng, nếu sự sợ hãi không có bóng dáng của pháp luật đó cứ được duy trì mãi, liệu sẽ có bao nhiêu sinh mạng trẻ nhỏ còn treo lơ lửng trong môi trường học đường?
Hãy nhìn lại biểu đồ của ngành giáo dục, liên quan đến đến vấn nạn công an ngang nhiên dẫn độ trẻ em giữa giờ học tăng dần trong hình ảnh lạm quyền của công an địa phương, cũng như coi thường luật pháp.
Từ năm 2007, khi dư luận xã hội bùng lên chuyện em Huỳnh Thị Ngọc Trâm, học lớp 5 ở trường tiểu học An Hiệp, tỉnh Đồng Tháp bị chính nhà trường giao cho công an tra tấn để xét xem em có lấy trộm tiền quỹ 47.000 đồng của lớp không, khiến em trở nên hoảng loạn và bị câm trong một thời gian dài mà không hề có sự bồi thường thoả đáng nào.
Ghê sợ hơn, học sinh tiểu học mới bảy tuổi như em Lại Thị Thắm ở trường tiểu học Trung Lập Thượng, Củ Chi, TPHCM cũng bị dắt giao cho công an thẩm tra, ngay trong lúc em đang ở lớp, vì nghi em trộm tiền.
Chuyện vừa diễn ra vào năm 2012, là một trong những cột mốc chạy dài đến hiện tại, với vô số sự kiện bạo lực học đường bắt đầu từ người lớn, và hôm nay là cái chết của em Nguyễn Tấn Tâm.
Khoản 9 điều 7 luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nghiêm cấm các hành động có tính chất xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm hoặc dùng nhục hình đối với trẻ em tình nghi vi phạm pháp luật? Và điều luật được in rành rành công khai đó, đối với các thầy cô, vẫn không đủ là chỗ dựa để bảo vệ học trò mình thay vì cam chịu, như một cách trải thảm đỏ đến cổng địa ngục trong trường hợp em Tâm?
Cách đây không lâu, Bộ Giáo dục có ra thông báo, kêu gọi phụ huynh cẩn trọng trước nạn bắt cóc trẻ em ở trước cửa trường. Chua chát thay, số liệu về bắt cóc của kẻ lạ thì rất thấp, nhưng số liệu về việc công an bắt đi công khai, nhục hình và gây thương tật cho học sinh thì rất rõ, thậm chí được ghi ở trang bách khoa điện tử.
Thật ngạc nhiên, khi cần thì bộ Giáo dục có thể vận dụng mọi ngành công an địa phương trong việc để bảo đảm cho những kỳ thi “sạch” theo ý muốn của mình, nhưng gần mười năm, kể từ sự kiện em Ngọc Trâm, bộ Giáo dục sao không thể gửi nổi một công văn khuyến cáo các công an địa phương nên hợp tác văn minh để giữ gìn môi trường cao quý của ngành giáo dục?
Nói về chuyện giá trị riêng tư của ngành giáo dục, lại chợt nhớ câu chuyện của anh bạn định cư ở nước ngoài. Những ngày đầu ở xứ người, do không quen đường sá, anh bạn khi đưa con lên xe buýt của nhà trường, liền lái xe đi theo để học thuộc đường, phòng trường hợp phải đi đón về sớm.
Được hai ngày, cảnh sát đến tận nhà kiểm tra xem có đúng là phụ huynh không, còn nếu không thì sẽ bị cấm đi theo xe buýt học sinh, do bị nghi ngờ là kẻ bắt cóc. Sau khi nghe chuyện, cảnh sát còn dặn anh bạn rằng phải nhớ ghé vào trường làm một I.D tag (thẻ nhận dạng phụ huynh) thì mới có thể được phép đón con về. Viên cảnh sát cho biết thêm, ngay cả trường hợp ông được nhờ đưa học sinh về, ông phải ký vào sổ và ghi rõ họ tên, chức vụ của nhà trường.
Một môi trường giáo dục được tôn trọng là ước muốn không của riêng ai. Một không gian văn minh và riêng tư của nhà trường phải thuộc về pháp luật, chứ không thể thuộc vào quyền lực riêng của một bí thư hay một công an xã. Nỗi đau của các phụ huynh có con cái đối diện với vấn nạn lạm quyền vô pháp phải trở thành những bài học cho đất nước.
Cái chết của học sinh Nguyễn Tấn Tâm không thể bị lãng quên vô ích, nó là tiếng kêu về một tương lai khác của học đường Việt Nam: nơi đó phải là nơi trải thảm cho đường đến tương lai, chứ không thể là đường trải thảm dành cho cửa địa ngục.
Tuấn Khanh
http://tiepthithegioi.vn/goc-nhin/tuan-khanh-duong-trai-tham-den-cua-dia-nguc/

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen