Seiten

Dienstag, 18. Oktober 2022

BAO GIỜ VN ĐƯỢC NHƯ NƯỚC ĐỨC?

Bài mình trả lời một bạn sống bên Tiệp chê bai nước Đức “kỳ thị Đông - Tây”, “nhiều người bị coi là công dân hạng hai” (bạn ấy nhấn mạnh với sắc dân VN) và chê nước Đức “thuế cao, luật chặt chẽ, nên ở Đức 30 năm mà tài sản không có nổi 200 ngàn đô, không bằng người ở VN”....dưới bài của một bác nói về “nước Đức thống nhất không cần tiếng súng, không giọt máu đổ, họ cùng nhau xoá bỏ hận thù để chung tay xây dựng Đất nước, chứ không như VN”.....
Bạn ấy ra sức đưa “bằng chứng” để chứng minh nước Đức cũng chẳng tốt đẹp gì, và biện minh cho “xuất phát điểm của VN khác Đức”; địa dư VN không được như Đức, nên không khí, nguồn nước, khí hậu..... không được ưu ái như Đức”...,,
Mời bạn đọc tham khảo và tranh luận cùng mình nhé!
Tình Huynh Đệ Hahahaha mình là NGƯỜI NƯỚC NGOÀI Ở ĐÔNG ĐỨC đây, nhưng tự tạo lập doanh nghiệp ngay từ 01.01.1991 và TỰ ĐÓNG BẢO HIỂM AOK, đóng mọi thứ thuế đàng hoàng, hiểu PL Đức, nói và viết được tiếng Đức, nên chẳng thấy ai coi mình là “công dân hạng 2” như bạn nói cả! Mình đi đâu, xin gì cũng dễ và đều được mọi người giúp đỡ nhiệt tình.
Những kẻ ăn bám XH hay đi làm mà lười, trễ giờ, ăn cắp sản phẩm...bị ghi sổ đen thì.... ở phía Đông cũng bị chủ sử dụng LĐ coi là “loại 2”, không nhận đâu!
Tình Huynh Đệ Đã bảo “Sơn ăn tuỳ mặt, ma bắt tuỳ người”! Chính những người VN tham lam, bẩn tưởi về nhân cách, chỉ tìm cách LỢI DỤNG, BUÔN LẬU, TRỐN THUẾ, VI PHẠM PL ĐỨC để vơ vét cho riêng mình mới hay than vãn chuyện “thuế má bị khép chặt, kiểm tra kỹ”.
Còn tôi vì hiểu rõ, “ăn cây nào, rào cây đó”, nên tự nguyện đóng thuế cho cả gia đình và người làm đầy đủ để có thể sống một cuộc đời thanh thản, được nói những điều mình nghĩ, được làm những gì mình thích, được đi những nơi mình yêu chuộng, ngưỡng mộ.... mà chẳng gợn nỗi lo trong lòng vì biết luôn có Chúa, Phật, Thánh Thần phù hộ và nhiều người tốt giúp đỡ!
Tôi biết rằng đời người ngắn lắm, ăn hay ở chẳng hết bao nhiêu, nhưng Phúc Đức để lại cho con cháu mới bền lâu, cái tình nghĩa để lại cho đời mới đáng giá, nên với tôi, những người có chức quyền mà không làm được gì cho dân, kẻ giàu có như tỷ Phú Vượng mà không từ tài năng thực sự, chỉ do cấu kết quan tham CƯỚP ĐẤT, BUÔN LẬU HÀNG TQ thì tôi cũng KHINH NHƯ MẺ!
Tôi không than vãn giá cả tăng hay điện, gas đắt vì biết chiến tranh XÂM LƯỢC CỦA NGA VÀO UKRAINA đã khiến máu dân lành chảy khắp nơi, xác những chàng trai, cô gái trẻ cả hai bên đang phí hoài vì một tên đồ tể độc tài phát xít điên khùng Putin!
Tôi biết, dù ở nước Đức Tự do này có thể tôi không nhiều tiền, nhưng tôi CÓ TẤT CẢ NHỮNG GÌ QUÍ GIÁ NHẤT mà những người khác ở VN hay ở Tiệp và các nước Đông Âu cũ không có. Đó là: TỰ DO LÀM NGƯỜI CHÂN CHÍNH; tha hồ hít thở KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH; THỰC PHẨM SẠCH; NƯỚC SẠCH, CHẾ ĐỘ AN SINH XH TỐT NHẤT CHÂU ÂU; ĐƯỢC QUYỀN BẦU CHO ĐẢNG NÀO MÌNH THÍCH; SỐNG TRONG MỘT MÔI TRƯỜNG SẠCH, ĐẸP; trong một XÃ HỘI NGƯỜI TÔN TRỌNG NGƯỜI; muốn đi đâu, làm gì, cho phép đại diện chính quyền hay nhân viên công lực vào nhà hay không là do tôi quyết định và.... luôn được chính quyền quan tâm bảo đảm cuộc sống cũng như tính mạng!
Và điều quan trọng nhất, tôi không chỉ được người chồng Đức của tôi yêu thương, trân trọng, mà còn được đại gia đình, bạn bè, thân hữu và cả khách hàng của anh ấy yêu quí và tiếp đãi chân tình, niềm nở nữa.
Trước đây, tôi đi giao dịch công việc cho Hội cùng chú Hội phó, chú ấy nói “phụ nữ VN ở đây mà giỏi tiếng và biết cách ăn nói như chị, thì đi cửa nào cũng lọt, tới đâu cũng được giúp đỡ!”.
Và suốt gần 40 năm trên Quê hương thứ 2 này, tôi sống hoà đồng trong XH Đức nên không thấy mình bị bất cứ sự kỳ thị hay phân biệt nào!
Tôi tuy không giàu tiền lắm của, nhưng thấy may mắn và hạnh phúc, chứ không thừa tiền khoe mẽ, mà phải sống cúi đầu nhục nhã KHÔNG CÓ QUYỀN LÀM NGƯỜI TỰ DO như ở VN!
Tình Huynh Đệ Người Đông Đức CŨNG BỊ NHỒI SỌ y như dân VN thôi, nhiều người già vẫn mơ tưởng một cuộc sống “Không có người giàu, kẻ nghèo và làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” theo tuyên tuyền của ĐCS = Đảng Cướp Sạch. Chứ không nghĩ tới một Đất nước có cạnh tranh gay gắt một cách CÔNG BẰNG về mọi mặt, thì người dân mới nhận về những gì tốt nhất và tất nhiên, người giỏi sẽ vượt lên vì tài năng của họ và giàu có, còn những kẻ lười biếng, ỷ lại, và bất tài, thì phải suốt đời làm thuê cũng đúng thôi.
Chứ không như ở VN, kẻ giàu là những kẻ cơ hội, nịnh hót và nhẫn tâm, chứ chưa chắc đã có tài!
Bạn nói “không thế so sánh VN với Đức” là SAI!
Chủ Status ca ngợi nước Đức là đúng! Vì “VN phải cần ít nhất 50 năm nữa thì mặt bằng dân trí và mức sống may ra mới bằng nước Đức hôm nay” (đó là lời nhận xét của một thanh niên Đức sau khi vác ba lô luồn lách du lịch khắp VN với một người bạn VN đó)
Chủ Status khen cách người Đức thống nhất không cần tiếng súng, cùng nhau xoá bỏ hận thù để cùng nhau phát triển là đúng! Thì bạn lại lôi chuyện kỳ thị Đông - Tây những ngày đầu tiên, chuyện người VN quen bạn ở Đức than vãn này nọ, mà không chịu hiểu rằng, cái gì cũng cần có chút thời gian.... Nhưng điều đáng nói là: ĐCSVN vì LÒNG THAM, xua quân xâm lược VNCH (một nước có chủ quyền ngang bằng với VNDCCH và được Quốc tế công nhận theo Hiệp định Gionerve). Nếu để im mà lo phát triển kinh tế, thì MN chắc chắn sẽ hơn Hàn Quốc bây giờ, còn MB sẽ kinh tởm, nghèo đói hơn Bắc Triều tiên hôm nay, vì Bắc Triều chỉ có 1 gia đình họ Kim HÚT MÁU DÂN cho thú vui bắn tên lửa của thằng khùng, còn Bắc Việt là cả một tập đoàn hàng triệu thằng thi nhau hút máu dân làm giàu!
Nhìn xem, Tây Đức họ lớn hơn Đông Đức, họ chỉ lo phát triển kinh tế, nên sau 25 năm từ đống tro tàn của Đại chiến Thế giới thứ 2, họ đã vươn mình thành một cường quốc, trong khi Đông Đức ngày càng tụt hậu, cho dù được cả hệ thống XHCN “anh em” góp sức cho “tuyến đầu” chống Mỹ và Phương Tây.
Dân Đông Đức nhìn thấy sự chênh lệch quá rõ này, tự vùng đứng lên đòi thống nhất Đất nước, chứ bên Tây Đức không hề kích động họ như tuyên truyền của đcs!
Chỉ 10 năm sau Thống nhất, chế độ Đông - Tây quân bình, thì tự khắc gianh giới kỳ thị cũng không còn! Người bên Đông thấy rõ tấm lòng của người phía Tây và.... nước Đức thực sự hợp nhất để cùng thăng tiến.
Còn ở VN, đã gần nửa Thế kỷ thống nhất rồi mà mọi thứ vẫn ở điểm xuất phát cho người MN y như lời nhận xét của ông Lý Quang Diệu nói với ông Kiệt khi thăm VN sau Thống nhất “Các anh đã kéo lùi nền KT của VN lại 20 năm, và phải cần 20 năm nữa (hoặc hơn) để khiến VN được như Sài Gòn khi trước”.
Bạn cho rằng VN bây giờ “không đen tối như 30 năm trước” ư? Tôi thì lại cho là khủng khiếp hơn, vì nạn NGƯỜI BÓC LỘT NGƯỜI; THAM NHŨNG TRÀN LAN; GIẾT NGƯỜI CƯỚP ĐẤT CÔNG KHAI; KINH TẾ LỆ THUỘC KẺ THÙ TRUYỀN KIẾP gần như hoàn toàn; NỢ NẦN CHỒNG CHẤT mà không có nguồn thu nhập nào để trả; GD XUỐNG CẤP NGHIÊM TRỌNG, XH RỐI LOẠN, gái điếm, côn đồ, kẻ xu nịnh, giả trá lên ngôi; ĐẠO ĐỨC SUY ĐỒI; lãnh đạo và đám tay chân thì giàu nhanh như thổi, đời sống của chúng hiện nay còn hơn vua chúa xưa rất nhiều, trong khi người nghèo thì kiếm ăn từng bữa không đủ!
Tôi công nhận nhìn chung đời sống ở VN có vẻ “khá hơn”, nhưng nhìn vào đống nợ như núi; nhìn vào số tiền kiều bào và người đi bán sức lao động nước ngoài gửi về cả chục tỷ đô mỗi năm; nhìn vào hàng tỷ đô viện trợ không hoàn lại của Mỹ, các nước Phương Tây, Nhật, Hàn cho VN trong mọi lĩnh vực suốt mấy chục năm qua; nhìn vào số tiền đầu tư của các nước và nhìn lại tất cả những gì VN “đang có” mà trọng khoe “chưa bao giờ VN được như hôm nay” hầu hết đều thuộc về các tập đoàn KT tư nhân là sân sau của các nhóm lợi ích, hay của các đại gia thân cận với giới quan chức, chứ dân VN CHẲNG CÓ GÌ, mà mỗi đầu người còn bị nợ Quốc gia đè xuống (tính theo cách tính của VN) là 40 triệu đồng/ đầu người vào năm 2018. Còn tính theo các Quĩ tiền tệ QT là gần 110 triệu/ đầu người rồi!
Thử hỏi bạn, với số tiền đổ vào VN như thế, lãnh đạo VN giàu như thế, tài nguyên, đất đai của Tổ quốc bị bán gần hết, biển, đảo, biên cương, đất, rừng và các “công trình thế kỷ” như đường sắt Cát linh - Hà đông đều là một hình thức CẤN TRỪ NỢ CHO TQ, nên chính phủ mới giả làm ngơ, bắt dân im lặng khi TQ cho tàu chiến vào tận bãi Tư Chính của VN và công khai “tuyên bố chủ quyền” chứ?
Chưa kể chính quyền VN làm xa lộ bằng tiền ngân sách đi vay là để LƯU THÔNG HÀNG HOÁ PHỤC VỤ DÂN SINH, TẠO ĐIỀU KIỆN CHO DOANH NGHIỆP ĐỂ KÍCH THÍCH KINH TẾ PHÁT TRIỂN, thì chúng lại băm nhỏ, bán cho người nhà quan chức địa phương lập BOT chằng chịt bóp cổ dân móc túi. Buộc doanh nghiệp phải nâng giá thành sản phẩm vì chi phí vận chuyển cao.
Chưa kể các LỆ và PHÍ từ ngoài đường tới nhà trường, bệnh viện, kể cả chùa là nơi tịnh tu cũng tiền, tiền, tiền, hỏi nhà nước lo được gì cho dân???
Chúng giàu nứt đố đổ vách thế, mà tầng lớp trung lưu không có cái ăn theo thì chúng lấy chỗ nào để xả tiền khoe mẽ!?
Thực ra VN có thế địa chính trị mà nước nào cũng mơ và có “rừng vàng biển bạc”, phong cảnh hữu tình, bên núi, bên biển, hai vùng đồng bằng phì nhiêu (nhất là MN mưa thuận gió hoà), tài nguyên phong phú từ mỏ dầu, than, quặng sắt, nhôm, vàng, đồng..... chưa kể nguồn Hải sản dồi dào, đủ loại....
Vậy mà sau gần nửa thế kỷ ĐCS = Đảng Cướp Sạch độc quyền lãnh đạo, biển chết, rừng xơ xác khiến lũ lụt quanh năm, ngập cả trong thành phố lẫn cao nguyên....
Ngày xưa dân Việt ngoài Bắc nghèo, nhưng rất biết thương yêu quí trọng nhau, hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”, họ nhường nhau miếng cơm manh áo.... nên không nhà nào phải khoá, cho dù người lớn đi làm cả ngày.
Còn bây giờ, ở nhà cũng không yên vì bỗng đâu ông trưởng khối hay trưởng thôn xộc vào nhà hoạnh hoẹ.
Ra đường thì lo hít bụi và tai nạn, ăn uống gì cũng sợ nhiễm độc....
Như thế là “tốt hơn xưa” phải không bạn???
Còn bạn nói tôi là “người may mắn”? Không đâu! Suốt cuộc đời tôi là sự HỌC HỎI và PHẤN ĐẤU, lẫn TU THÂN không ngừng nghỉ; tôi biết TRAO ĐI và THỰC HIỆN ĐÚNG TRÁCH NHIỆM CÔNG DÂN của mình; biết TÔN TRỌNG NGƯỜI NGAY THẲNG, TRUNG THỰC; KHÔNG NGẠI KHÓ, SỢ KHỔ; SẴN LÒNG GIÚP NGƯỜI, GIÚP ĐỜI; SỐNG CHÂN THÀNH và THỰC TÂM nên Trời không phụ lòng người tử tế thôi bạn!
Thanh Bình 07.10.2022

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen