Seiten

Mittwoch, 6. Oktober 2021

ĐẠO ĐỨC LÀM NGƯỜI

 

Nhân một đoạn “chuyện vui cuối tuần” trên trang bạn Philip Nguyen (xem ảnh dưới) mình có Comment như sau (có chỉnh sửa một vài chỗ cho rõ nghĩa):
“Do gia đình và xã hội giáo dục cho cháu méo mó về nhận thức và kỹ năng sống, phép lịch sự tối thiểu, và đạo đức LÀM NGƯỜI mới sinh ra loại học sinh bất nhẫn vô nhân như thế! Chị không thể cười được vì thấy đắng lòng!
Chị được Cha Mẹ dạy rằng:
- Soi mói vào những kiếm khuyết của người khác là BẤT NHÃ!
- Lấy kiếm khuyết của người khác ra làm trò đùa là BẤT NHÂN!
- Bêu riếu thiếu sót của người khác là BẤT LƯƠNG!
- A dua bầy đàn chế riễu, cười cợt thiếu sót của người khác là KHỐN NẠN!
Thay vì tất cả những điều đó thì:
- Coi như không nhìn thấy cái kiếm khuyết về bên ngoài của ai đó, để thấy họ tỏa sáng tự tâm hồn!
- Chìa tay giúp họ bù lại những kiếm khuyết về thể trạng bên ngoài, để mọi người biết về vẻ đẹp tâm hồn hay bản chất tốt thực sự của họ từ bên trong!
- Tìm cách nhẹ nhàng góp ý với ai đó, nếu thấy họ làm sai, để họ sửa, thay vì bới móc, bêu riếu khuyết điểm của họ trước công chúng để làm nhục người ta, ra vẻ mình là người “hoàn hảo hơn”!
- Phải hiểu rằng, người có bản chất tốt, KHÔNG BAO GIỜ mang khuyết tật, sự kiếm khuyết bên ngoài hay thiếu sót của người khác ra làm trò cười!
Vì đã là NGƯỜI, thì KHÔNG CÓ AI HOÀN HẢO hay CẢ ĐỜI KHÔNG BAO GIỜ PHẠM SAI LẦM!”
Mình nghĩ, giá gia đình VN nào cũng dạy con những điều Ba Mẹ mình dạy mình thì:
- Xã hội KHÔNG BỊ SUY ĐỒI VỀ NHÂN CÁCH!
- Người khuyết tật hay xấu xí vẻ ngoài vẫn có thể tự tin vượt qua chính mình để cống hiến KHẢ NĂNG TUYỆT VỜI của họ cho xã hội mà rất nhiều người có vẻ ngoài hoàn hảo KHÔNG CÓ ĐƯỢC!
- Ai cũng sẽ trở thành HOÀN HẢO khi họ có cơ hội SỬA MÌNH, thông qua sự góp ý chân tình của người chung quanh, thì xã hội hay cộng đồng sẽ bớt đi sự xáo trộn, náo loạn KHÔNG CẦN THIẾT!
- ĐẠO ĐỨC LÀM NGƯỜI được xã hội trân trọng thì sẽ GIẢM THIỂU được hành vi BẤT NHÂN dẫn tới TỘI ÁC khi xung khắc bị đẩy tới đỉnh điểm chỉ vì sự KHỐN NẠN trong khu xử của một vài người lôi theo những người thiếu chính kiến, thích bầy đàn!
Thế vận hội cho NGƯỜI KHUYẾT TẬT và tính NHÂN BẢN, VĂN MINH trong các xã hội Dân chủ phát triển đã chứng minh điều đó QUÁ RÕ! Không lẽ người VN mình XEM và TRẢI NGHIỆM VÌ ĐƯỢC SỐNG trong đó, mà không học được gì sao???
Kết: Vì thế, không phải ngẫu nhiên mình bị vài kẻ THIỂU NĂNG TRÍ TUỆ, KIẾM KHUYẾT TÂM HỒN chửi bới thậm tệ bằng những lời tục tĩu, cặn bã nhất và cả đe dọa tới tính mạng nhằm BỊT MIỆNG chỉ vì mình lên tiếng gàn họ HÃY KIÊN NHẪN CHỜ, ĐỪNG BỚI MÓC VU KHỐNG hai người phụ nữ (mình hoàn toàn không biết họ) nhưng qua tìm hiểu mình thấy họ là NGƯỜI TỐT khi hết lòng vì những mảnh đời khốn khó bao lâu nay, (chứ không phải chỉ chuyện giúp gia đình anh Tấn) mà nhiều người khác không làm được!
Mọi chuyện chửi bới, đe dọa không làm mình nhụt trí, nhưng câu chuyện này lại làm mình đau lòng, vì chợt nhận ra....
- Các Hội đoàn Người VN trên đất Đức dựng lên đại đa số chỉ làm chỗ đàn đúm ăn nhậu, khoe bản thân, chứ không mang tính GIÁO DỤC VÀ HỘI NHẬP như Nhà nước Đức mong muốn nên cho phép.
- Cộng đồng người VN tại Đức QUÁ ÍT người tử tế, có tấm lòng, sự hiểu biết, cảm thông và đủ lòng dũng cảm lên tiếng bênh vực LẼ PHẢI, hay gàn nhóm người kia hãy thôi đi, để cho gia đình người đã khuất và hai người Phụ nữ tốt cũng như cộng đồng được yên, chờ nguyện vọng gia đình anh Tấn được vẹn toàn, các cô ấy sao kê, nếu có thiếu sót, ai thắc mắc có thể tới gặp trực tiếp góp ý, trao đổi, cho họ có cơ hội sửa sai để AI CŨNG CÓ THỂ LÀM NGƯỜI TỐT.
Còn ai tốt rồi sẽ phát huy tốt hơn lên để có thể giúp lẫn nhau tạo dựng một CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT VỮNG MẠNH, đặt nền móng đẹp vững chắc trong lòng người dân Đức (thay vì phải kiện cáo lung tung hủy hoại danh tiếng Người Việt như lâu nay) cho tương lai con cháu Người Việt có cơ hội tỏa sáng trên đất Đức.
Nếu cộng đồng Người Việt thế hệ cha anh hiện nay tự bôi xấu mình bằng những kiện cáo, sỉ vả, đánh chém lẫn nhau vì tiền như những năm 90 trước đây thì .... chỉ tạo ra những ấn tượng XẤU với người dân Đức, làm hỏng CƠ HỘI cho tương lai con cháu chúng ta mà thôi!
- Đáng tiếc trong chuyện này, ĐSQVN ĐÃ NHẬN ĐƠN THƯ của tôi về việc VU KHỐNG, DÌM DẬP NGƯỜI TỐT, làm NÁO LOẠN CỘNG ĐỒNG của một nhóm người KHÔNG TỐT, là công dân VN, nhưng cho tới nay cũng KHÔNG THẤY Đại sứ QUAN TÂM tới việc BẢO VỆ CÔNG DÂN TỐT của họ và sự yên bình cho mọi công dân của họ trên đất Đức!
Thanh Bình 03.10.2021

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen