Seiten

Dienstag, 19. April 2016

Tương lai mù

Chẳng hiểu lãnh đạo VN "tài giỏi" kiểu gì mà đồng lương công nhân eo hẹp, giá cả phi mã, nhất là các ngành nhà nước nắm độc quyền điều phối như xăng dầu và điện. Trong khi giá dầu thế giới liên tục sụt giảm, thì VN theo chiều ngược lại, càng tăng nhanh. Khiến tất cả sản phẩm phục vụ an sinh xã hội cũng tăng chóng mặt.
Mới năm 2010 giá 1 bát phở ngon có tiếng tại Hà Nội chỉ khoảng 5.000 đồng so với đồng lương cơ bản lúc đó của công nhân vào khoảng 1 triệu/ tháng, thì nay lên tới 50.000 hay 70.000 đồng/bát cho dù mức lương cơ bản tăng lên 1 triệu 150 nghìn đồng/tháng. Các bà nội trợ đi mua đồ về nấu lấy cũng như bị mất cắp. Thế nên họ nhắm mắt mua thứ nào rẻ, hạp túi tiền. 
Vì nhu cầu ham giá rẻ của người tiêu dùng tăng cao, nên bọn buôn hàng lậu lạo sang TQ khuân đồ thối, đồ ôi thiu, hết đát, tồn kho với giá đổ rác về ướp độc bán kiếm lời. Họ cứ thế vô tư giết đồng loại, còn người tiêu dùng khi biết mình đang bị đầu độc thì chửi bọn bán hàng, buôn lậu bất nhân.
Nhưng nguyên nhân chính lại nằm ở các "Nhóm lợi ích" trong chính phủ.
Những nhóm lợi ích này được chính phủ ban cho quá nhiều ưu đãi nhằm mục đích kiếm lời chia nhau, nên lấy tiền ngân sách đầu tư búa xua vào các dự án ngoài ngành khiến nợ xấu chồng đống. Họ đành dở mọi thủ đoạn xin tăng giá bán, để trút nợ lên đầu dân. Vì muốn cứu "con cưng" sợ sự sụp đổ của các tập đoàn nhà nước từ dầu khí, điên, ngân hàng...v.v... sẽ kéo dây chuyền làm sụp đổ quyền lực, nên chính quyền đồng ý đổ nợ lên giá. Tức là lên đầu dân, buộc dân phải chịu.

Đồng tiền VN càng ngày càng mất giá

Giá cả tăng vọt, tiền túi luôn âm
Bà nội trợ đành âm thầm thu vén
Nói ra chợt thấy đắng nghẹn
Thống nhất giầu mạnh ai quén sạch tiền?
Tham nhũng phát triển như điên
Cướp đất giầu nhanh, mới “nghiền” hăng máu
Huy động lực lượng hùng hậu
Cưỡng bức dân, cào cấu tài nguyên
Bán tất cả, chỉ vì tiền
Ngân hàng sập, vẫn bình yên tham nhũng
Doanh nghiệp chết, kinh tế chựng
Quan vẫn giầu nhanh, dân túng làm càn
Chẳng ai diệt nổi bọn gian
Bởi “thẻ đỏ” cấm công an truy tội
Thương cho dân mình tăm tối
Miếng ăn cũng lo, chỉ bởi giá cao
Thôi đành nhắm mắt ăn vào
Thực phẩm thối, độc đem rao bán khắp
Khổ cho dân mình khó nhọc
Tương lai mù, tít tắp nơi nào?

TSB

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen