Seiten

Freitag, 15. Januar 2016

Hà Nội bị biến thành khu chợ tết nhà quê



Không biết những nhà thiết kế trang trí cho Hà Nội có tí kiến thức thẩm mỹ nào không, mà họ biến Hà Nội, nơi Kinh Thành Thăng Long nổi tiếng trang nhã thanh lịch xưa thành một thứ chợ tết quê bát nháo, lòe loẹt chẳng giống ai.
Không biết gọi như thế nào, khi người thì gọi là "vườn trẻ”, người thì gọi là "quê mùa” vì sự lòe loẹt, kệch cỡm, nhố nhăng của nó. Riêng TSB thì gọi nó là "phiên chợ tết quê" vì nó hội tụ đủ thứ tạp nham, các kiểu chẳng có một tí đặc trưng nào cho Hà Nội. Nó cóp nhặt đủ thứ sao chép lung tung đúng kiểu một phiên chợ, cứ có gì trưng ra hết mà không cần biết nó có đẹp, có ý nghĩa gì hay không. Cốt là mầu mè và tỏa sáng. Trước kia thì học TQ, cái gì cũng đỏ và vàng. Bây giờ thì lại "đủ mầu lòe loẹt”. Các khung sắt hoa văn rối mắt được gắn lác đác những bông hoa đỏ và đính thêm một bông mai vàng ở giữa. TSB bỗng bật cười vì ý tưởng Đào, Mai của mình ở bài trước lại thô thiển và xấu xí đến vậy.
Thật buồn cho những nhà lãnh đạo mà không có trái tim, không có con mắt mỹ thuật lại làm mỹ thuật mà không chịu tham khảo những chuyên gia có chuyên môn thực sự về trang trí đường phố.


Thực ra ý tưởng của mình là dựng những cây Đào phai trang nhã, thi thoảng xen với các cây Mai vàng trong các chậu lớn xung quanh hồ Gươm. Những cây hoa này tuy giả mà như thật, hoặc thật thì càng tốt, có đèn chiếu sáng từ gốc lên hay từ trên xuống khi trời tối. Nó thể hiện sự hòa hợp, hòa giải dân tộc, Bắc Nam chung một nhà cùng vui đón Xuân.
Riêng Quảng trường Đông Kinh Nghĩa thục, chỉ cần cho nước ở đài phun chẩy liên tục và cho hệ thống đèn chiếu xung quanh chiếu sáng vào là đủ. Như vậy có nghĩa là ý chí quật khởi của cha ông ta tự ngàn xưa còn sáng mãi, luôn được đời cháu con luân chuyển và  kế thừa.
Các con đường chính chạy thẳng vào Bờ Hồ nên mỗi đường trang trí một kiểu, nhưng phù hợp với ý nghĩa và cảnh quan nơi đó
Ví dụ: Hàng Ngang, Hàng Đào vì là phố cổ, nên treo dàn đèn lồng hình củ tỏi trên cao bằng nhau và cho thắp sáng về đêm. Bạn sẽ hỏi tại sao lại hình củ tỏi ư? Vì đó là lối chính vào khu chợ cổ, mà tỏi không thể thiếu trong các món ăn hàng ngày của VN, cũng lại là một mặt hàng xuất khẩu ra nước ngoài nữa.
Tràng Tiền vốn là một khu phố mang dáng dấp Tây thời xưa, phía cuối đường lại là Nhà hát lớn rất đẹp, cổ kính được chiếu sáng vào ban đêm, nên chăng đèn dây bóng nhỏ các mầu thật nhiều ngang qua phố, nhưng để khi chụp ảnh không che mất nhà hát lớn thì một đoạn ở giữa cao lên, còn hai bên võng thành hình như phần trong cái mái nhà của phương Tây. Nó có nghĩa muôn dân chung một mái nhà, phù hợp với thời Hội nhập toàn cầu. Cái biểu tượng "Năm châu hoà bình" mầu trắng có thể đặt ngay đầu phố bên phải, cạnh lối vào Khu mua sắm Tràng Tiền Plaza.
Phố Tràng Thi vốn nhiều cây đại thụ, lại là Trường Thi trước kia, nên chăng bằng bóng đèn nhỏ, mầu sáng trắng nhấp nháy thật nhiều trên cành. Thân thì quấn dây đèn bọc vỏ nhựa mầu trắng từ gốc lên tới cành. Có nghĩa trí thức Việt Nam luôn vươn tới đỉnh cao để tỏa sáng.
Hàng Bài vì ngày xưa tên là Đồng Khánh vì có trường nữ sinh Đồng Khánh tại đó, nên treo những cái nón úp cao thấp khác nhau dàn ngang phố và thắp sáng lên trong nón.
Bà Triệu thì cho những dải đèn chùm mầu sáng xanh rủ từ trên cao xuống như mái tóc người phụ nữ, cũng có nghĩa ca ngợi gương người đàn bà Việt Nam dịu dàng mà oanh liệt.
Phố Lương Văn Can là nơi có trường Đông Kinh Nghĩa Thục xưa, thì cho các cột đèn cây sáng trắng đứng chụm ba cây thấp cao khác nhau kéo dài hai bên. Vừa thắp sáng cho phố buôn bán này, vừa có ý nghĩa cao cả là giới trí thức Việt Nam luôn vươn lên dẫn đầu và toả sáng.

Tiếng Sóng Biển có nhã ý thế, nhằm mục đích cho Hà Nội tỏa sáng nhưng vẫn kín đáo, thanh nhã, không lòe loẹt  như các thành phố khác, để khi du khách tới đây, có cái biểu tượng mà chụp nhiều hình lưu niệm khác nhau quanh Hồ Gươm, nơi trung tâm của trái tim cả nước. Cách trang trí đó sẽ không làm biến dạng Hà Nội như họ làm. Không nhiều hoa hay biểu tượng linh tinh, rối rắm.
Các bạn thấy sao ạ? Càng nhiều ý kiến đóng góp, rút ra kết quả chắc sẽ càng tốt hơn phải không các bạn?
Mình nhường lại những phố khác cho ý tưởng của các bạn đóng góp.

Tiếng Sóng Biển 15.01.2016


Có cần rối quá như những tuyến phố này không?
Hà Nội vốn hoàn toàn khác với Sài Gòn. Hãy trả lại cho Hà Nội nét đẹp tinh tế, trang nhã và thanh lịch.









Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen