Seiten

Sonntag, 10. Januar 2016

Ai đã cố tình hạ nhục Hà Nội bằng biểu tượng hoa Tóc tiên?

Tiếng Sóng Biển đọc được các bài viết dưới đây và thắc mắc: Tại sao hoa đón xuân truyền thống của nhân dân cả nước là hoa Đào và hoa Mai mà họ không cho gắn làm biểu tượng ở giữa trung tâm thủ đô, nơi được đặt tên là "Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục" nhỉ? 


Bạn thử tưởng tượng xem, nếu Hà Nội và TP HCM khắp các công viên vào muà xuân đều có hai sắc hoa đẹp như mơ này xen nhau nhỉ?

Hai loài hoa Đào và Mai này vừa đẹp lộng lẫy, lâu tàn, vừa có ý nghĩa tôn vinh truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta từ mùa Xuân thắng lợi của Vua Quang Trung Nguyễn Huệ tại Kinh Thành Thăng Long xưa. Không những có thể làm cảnh trang trí cho Hà nội đẹp suốt mùa xuân, quyến rũ chân du khách, mà năm nào cũng có thể sử dụng lại được.




Thay vào đó, họ lại cho gắn biểu tượng hoa Tóc Tiên?  Một loài hoa cỏ chỉ nở sau mưa vào mùa hè, là biểu tượng cho sự yếu đuối, thấp hèn, dễ bị dập nát vì quá mỏng manh, lại chóng tàn và mang trong mình chất độc có thể gây chết người là ancaloit vậy? 

Sao chính quyền không học Nhật Bản có hoa Anh đào làm biểu tượng văn hóa? để Việt nam lấy hoa Đào và hoa Mai cũng đẹp và quyến rũ kém gì đâu? Tại sao lại để hoa Tóc tiên??? Lại còn cho nó gục đầu ủ rũ như kiểu sắp úa tàn?



Tôi là người yêu hoa, và đã viết ra bài thơ về gần một trăm loài hoa khác nhau trong "Trăm hoa", nên không thích lấy loài hoa này làm "biểu tượng" cho Hà Nội dịp đầu xuân.
Hay ai đó có nhã ý ám chỉ Hà nội chỉ là "thuộc địa", luôn phải cúi đầu khuất phục và phải chịu ơn "mưa móc của nước lạ" mới trỗi dậy được, nên giá trị luôn thấp hèn, yếu đuối? Và chính Hà Nội sẽ đầu độc Việt Nam chết dần bằng loại dược tố có sẵn trong hoa? 
Sao họ không lấy hẳn biểu tượng Mai Đào mừng Xuân làm hoa truyền thống của Việt Nam hàng năm, vừa đỡ tốn tiền ngân sách, lại đỡ bị doanh nghiệp "nước lạ" lèo lái theo kiểu "nhờ nhợ nước lợ làm nô" nhỉ?
Sao những người phụ trách văn hóa lại kém văn hóa đến vậy? Hay vì nghèo mà đành "vơ bèo vạt tép", ai cho gì cũng trương lên cốt chút lòe lọet đầu Xuân như bé con mừng có cái quần hoa mới vậy?
Lãnh đạo ba vạ thế này, "dân trí" không "thấp" mới là lạ.

Bài đăng dưới đây từ Blog Tễu của TS Hán Nôm Xuân Diện

Bị chê phản cảm, Hà Nội vội vã tháo dỡ
“hoa rau muống” gần Hồ Gươm



Anh Khoa - Kỳ Anh
Báo Lao Động 4:47 PM, 10/01/2016




Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về cụm hoa trang trí lòe loẹt tại đài phun nước quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục- Hồ Gươm (Hà Nội). Nhiều ý kiến cho rằng, công trình này phản cảm với hình ảnh những bông hoa rũ xuống, màu sắc khá lạ.


Tạo hình của công trình khiến nhiều người liên tưởng tới hoa…rau muống.


Bị chê tơi bời trên các trang mạng xã hội .


Chẳng biết hoa gì khi về đêm .


Nhanh chóng tháo dỡ chiều 10.1.


Ngổn ngang.



Ai chịu trách nhiệm về công trình này?


__________

Sở VHTT Hà Nội: Hoa “lạ” tại quảng trường
Đông Kinh Nghĩa Thục là hoa tóc tiên



Lao Động
6:6 PM, 10/01/2016



Đây là công trình văn hóa chào đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, mô phỏng những bông hoa tóc tiên. Sở VHTT sẽ điều chỉnh để công trình nâng cao chất lượng thẩm mỹ hơn. Ảnh theo Zing.

Trước ý kiến của người dân thủ đô về 20 bông hoa vừa được Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội (VHTT) lắp đặt tại đài phun nước thuộc Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hoàn Kiếm, Hà Nội), cho rằng đây loài hoa này “lạ”, không hiểu là hoa gì, không phù hợp với Hà Nội…, chiều 10.1, PV Báo Lao Động đã phỏng vấn nhanh ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VHTT.

Ông Tô Văn Động cho biết: "Đây là công trình xã hội hóa do một đơn vị phía Nam ủng hộ TP. Hà Nội chào mừng Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016. Ngoài nguồn tiền xã hội hóa để mua nguyên liệu, việc thiết kế mô hình trang trí này cũng được làm miễn phí.

Sở VHTT đã động viên anh em trong ngành đẩy nhanh tiến độ để lắp đặt đúng hạn. Tuy nhiên, do khi thiết kế, màu sắc in trên bản mẫu và sản phẩm có sai số kỹ thuật, nên khi ra sản phẩm, màu của công trình hơi “rợ” so với bản thiết kế ban đầu.

Sáng nay, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở VHTT xem lại và điều chỉnh cho phù hợp. Tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân thủ đô và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, chúng tôi đã cho tháo dỡ công trình, đưa về xưởng điều chỉnh cho phù hợp, sau đó mời các chuyên gia xem xét, đóng góp ý kiến lần cuối trước khi lắp đặt.

Dự kiến sẽ mất vài ngày để hoàn thành việc chỉnh tu. Cái đẹp thì mỗi người một ý. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các chuyên gia và người dân để mọi công trình văn hóa công cộng đẹp và chất lượng hơn. TP và Sở VHTT rất mong người dân Hà Nội ủng hộ để cùng xây dựng thủ đô ngày càng đẹp hơn".

Còn theo ông Trần Quốc Chiêm – Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội: "Đây là hoa tóc tiên, một loài hoa đẹp, mảnh mai, thanh thiết. Tuy nhiên, khi thiết kế sẽ có tính chất mô phỏng, cách điệu, nên có thể nhiều người chưa hiểu. Với chúng ta, loài hoa nào cũng đại diện cho cái đẹp, nên Sở VHTT mong nhận được những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng".
__________
.

À, thì ra là hoa tóc tiên của anh Cuốc Trym!

Và công trình này là chào mừng Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016, chứ không phải Chào mừng Đại hội đảng lần thứ XII.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen