Seiten

Sonntag, 19. Juli 2015

TỄU - BLOG: PHẢI CHĂNG CÁC THẦY LÃNH ĐẠO BỘ GIÁO DỤC BỊ TÂM TH...

TỄU - BLOG: PHẢI CHĂNG CÁC THẦY LÃNH ĐẠO BỘ GIÁO DỤC BỊ TÂM TH...: Băn khoăn quy định lớp trưởng tiểu học  là chủ tịch hội đồng!   Hoàng Hương - Lưu Trang Báo Tuổi trẻ 16/07/2015 06:36 GMT+7  ...



Viết cho bài “Băn khoăn qui định lớp
trưởng tiểu học là Chủ tịch Hội đồng” của Báo tuổi trẻ Online



Thực ra Bộ giáo dục “nhái” cách giáo dục Dân chủ của nước ngoài, nhưng lại làm méo mó nó, biến thành công cụ giáo dục tính “cai trị” và “thần phục” cho thế hệ trẻ VN theo kiểu Khổng Tử mà TQ đang muốn phổ cập ra thế giới và du nhập vào VN.

Ở nước ngoài, họ cho các cháu ngay từ bé đã tự "ứng cử" vào trong một nhóm 3 bạn gọi là "Nhóm đại diện học sinh" mà không có "lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó...." cồng kềnh như ở VN.

Ba bạn này có thể không phải là những người học giỏi, mà là những người mạnh dạn, dám phát ngôn và năng động, nhiệt tình với công việc chung, cùng phối hợp với cô chủ nhiệm, ban đại diện phụ huynh để tổ chức các cuộc thảo luận cũng như các cuộc vui chung của lớp cho có hiệu quả.

Ngay từ khi mới vào năm hoc, các cháu được tự phép chọn cho mình chỗ ngồi bên các bạn mình thích. Tự chọn những nhóm bạn để cùng trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập. Mỗi khi cô giáo bộ môn nào đó yêu cầu các em tự làm một chuyên đề mình yêu thích để trình bày cho cả lớp nghe, thì các cháu tự chọn cho mình một số bạn có cùng ý tưởng phù hợp, lập thành một tổ tự phát để bàn bạc và chia nhau việc để cùng thực hiện. Từ việc sưu tầm tranh ảnh, tư liệu, làm các cuộc phỏng vấn, viết bài, đến diễn thuyết... các cháu tự làm, cô giáo chỉ ra đề tài, gợi ý, “Nhóm đại diện HS” tổ chức cho các bạn tự chọn các tổ và thu danh sách này đưa lên cho cô giáo bộ môn. Các cháu có cùng ý tưởng có thể chỉ là một tổ 2 người mà không nhất thiết phải đông, song cũng không quá 4 cháu để ai cũng có cơ hội tham gia.

Sau khi hoàn thiện, người diễn giả của các tổ tự chọn này sẽ thuyết trình những ý tưởng của mình trước lớp, qua đó cô giáo và “Nhóm đại diện HS” thống nhất chọn những đề tài đặc sắc về mọi mặt
chính trị, văn hóa xã hội, nhận thức cuộc sống, các mối quan hệ mà không có bất cứ gò ép hay áp lực nào từ thầy cô giáo hay chính quyền .... để trình bày trước một buổi có sự tham dự của Phụ huynh học sinh và bạn bè một cách hào hứng và lý thú, bổ ích.

Phải nói các buổi diễn thuyết kiểu này của các cháu rất hay, mang lại cho chúng tính tự lập tìm tòi, cách bàn bạc dân chủ, sáng tạo, mạnh dạn và tự tin. Còn các bậc cha mẹ cũng như nhà trường, chính
quyền sẽ biết được khát vọng, ý nguyện, cách phát triển nhận thức, suy nghĩ của giới trẻ về mọi mặt cuộc sống, chính trị, gia đình, xã hội.... để đáp ứng hay góp ý uốn nắn kịp thời những sai lạc mà vẫn tôn trọng sự suy tư của các cháu và không có sự kỳ thị, trù dập hay phê phán nào với những góc nhìn khác biệt của các cháu.

Chứ không phải các lớp lập ra Hội đồng, phân vai chủ tịch, phó chủ tịch, lớp trưởng, tổ trưởng, nhóm trưởng, nhóm phó, cán sự bộ môn, cờ đỏ.... biến lớp học thành một kiểu kiểm soát, o ép, đè đầu cưỡi
cổ, khiến các cháu bị ảo tưởng về chức quyền của mình, bắt chước cách hành xử độc tài, cao ngạo hay hung hãn, lộng quyền của của các vị lãnh đạo ngoài xã hội. Tâm hồn các cháu còn quá trong sáng, non nớt, chưa phân biệt được thế nào là đúng, sai dễ mang áp dụng triệt để vào các bạn mình, bạn nào trái ý là ....đánh, là a hùa nhau bêu diếu, sỉ nhục một cách bầy đàn theo lệnh của “Chủ tịch” hay “Lớp trưởng”, khiến bạo lực học đường lan tràn.

Biện pháp giáo dục Dân chủ kiểu sai lầm này biến những cháu được cử vào các “chức vụ” dễ trở thành tham quyền lực, cao ngạo, độc tài. Còn các cháu thích adua, có tính hung hãn thành tay sai đắc lực, hoặc các cháu nhát sợ thành những kẻ nịnh bợ, còn các cháu ngoan cường, yêu sự thật, dám phản đối lại những yêu cầu quái đản của “vị chủ tịch” sẽ biến thành nạn nhân, bị đàn áp và bóp chết ý chí ngay từ khi còn nhỏ.

Đây có lẽ là chính sách chia để cai trị ngay từ trứng nước theo mô hình TQ của một chính thể độc tài quân phiệt, chứ không phải phổ cập Dân chủ như họ tuyên truyền.

Chúng ta tiếp thu những điều hay, giữ gìn sự trong sáng của tuổi thơ cho trẻ, khuyến khích sự hòa đồng, mạnh dạn và tự do suy tư cho trẻ, chứ không tròng thêm vào cổ trẻ những cái ách không đáng có. Cũng đừng giáo dục trẻ tham quyền lực, gánh trách nhiệm quá sớm với lứa tuổi đáng lý được chăm sóc hơn là phải lo toan. Kể cả đó chỉ là gắng học để xứng danh “Chủ tịch hội đồng”.

Tiếng
Sóng Biển

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen