Seiten

Sonntag, 3. August 2014

Việc buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề là có thật

Khi mới xảy chuyện, Sư Đàm Lan lên giọng cứng, khẳng định không hề có chuyện đó, nếu tìm ra bà ta sẵn sàng đi tù. Vậy là một số tờ lá cải chưa gì đã rùm beng tin của báo Phụ nữ TP HCM không có thật. Để chứng minh, các phóng viên đã quyết tìm ra chân lý, và hôm nay cô Nguyễn Thị Thanh Trang, người quản lý trẻ mồ côi ở chùa Bồ Đề đã bị bắt cùng đồng bọn. Lúc đó, Sư Đàm Lan vội vã gọi điện cho phóng viên nói là họ làm sau lưng bà ta và bà ta không hề biết gì, đề nghị phóng viên làm sáng tỏ để thanh minh cho chùa.
Nhưng thực chất, rất nhiều thiện nguyện viên và dân quanh chùa đều tố cáo là có rất nhiều trẻ tự dưng biến mất, và bà Lan phải biết số trẻ đó, vì dữ liệu về đám trẻ luôn bị bà thay đổi.
Có người còn tố cáo gia đình bà Lan có 8 người thì 7 người làm sư mà tại sao ai cũng giầu? Thêm nữa, khi được thỉnh làm lễ cho người chết, bà ta luôn tìm cách moi tiền và làm thì nhăng nhố. Giảng đạo cũng nói lung tung, không có vẻ có đạo lý. Trong khi làm lễ lạt để dân tới cúng dường thì làm hàng ngàn xuất ăn, lễ lạt hoành tráng, còn để các cháu và người già phải ăn ở thiếu thốn, bẩn thỉu mà chẳng được ai quan tâm.
Tiếng Sóng Biển về Việt Nam nhiều lần, và cũng nhiều lần đi lễ chùa khác nhau gần như khắp cả nước và nhận ra một điều: đại đa số chùa ngoài bắc bây giờ đã bị bọn chúng biến thành nơi kinh doanh, còn Sư trở thành "một nghề" ở VN. Nên sau này không đi nữa, mà thờ Phật tại gia. Vì "Thứ nhất tu ở tại gia, thứ 2 tu chợ, thứ 3 tu chùa.
TSB quan niệm: Phật ở tại Tâm, nên tu tại gia là tốt nhất. Còn nếu đi lễ mà mê muội, để họ lợi dụng sự tín ngưỡng của mình lừa người khác là có tội lớn hơn là không đi.
Chỉ mong các cơ quan chức năng đưa ngay những kẻ phạm tội ra tòa và kiểm tra gia trang của 7 người nhà bà Đàm Lan cũng như bắt bà ta phải cúi đầu nhận tội làm gương cho những kẻ khác. Đây là tội ác tày trời rồi.

Việc nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề: Những hành vi trái luật gắn mác 'từ thiện'

PN - Trong tất cả các phát ngôn của mình liên quan đến việc nuôi trẻ mồ côi, tàn tật không phép, ni sư Thích Đàm Lan luôn khẳng định: “Không có chuyện nhà chùa “gom” trẻ từ nhiều nguồn khác nhau về chùa”. Tuy nhiên, qua điều tra, phóng viên Báo Phụ Nữ đã thu thập được những văn bản có bút tích, con dấu của sư trụ trì tại “biên bản giao nhận con nuôi” giữa nhà chùa và Bệnh viện Phụ sản tỉnh Nam Định.

 Bỏ mặc trẻ trong bệnh viện
Các giấy tờ thể hiện sự bàn giao bé T.A., sinh ngày 24/4/2013, bị mẹ bỏ rơi tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Nam Định với nhà chùa bao gồm giấy chứng sinh, biên bản xác nhận trẻ em bị bỏ rơi, bản xét nghiệm nhanh HIV (dương tính), bé nặng trên 4kg tại thời điểm bàn giao (19/6/2013). Sau khi bé T.A. đến chùa Bồ Đề, trong một lần bị ốm rất nặng, bé được đưa vào điều trị tại BV Nhi Trung ương, rồi chùa Bồ Đề... “quên” cử người chăm sóc bé.
Chị Đỗ Thị Thúy Hậu - Điều dưỡng trưởng khoa Truyền nhiễm - BV Nhi Trung ương kể: “Tôi rất bức xúc về sự thờ ơ của những người mẹ nuôi ở chùa Bồ Đề. Đây không phải lần đầu tiên họ “quên” cắt cử người chăm sóc các cháu nhỏ bệnh tật, ốm đau ở BV chúng tôi. Có những trường hợp chúng tôi không thu được viện phí, không quyết toán được, ảnh hưởng đến công việc chung của BV.
Trường hợp của bé T.A., mặc dù trong thời gian bé điều trị ở đây, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với chị Nguyễn Thị Thanh Trang (quản lý khu nuôi trẻ của nhà chùa), người đưa bé nhập viện, nhưng chị này cứ thoái thác việc đến làm thủ tục thanh toán viện phí cho bé. Khi bé khỏe lại, họ đã lén đưa bé ra khỏi BV mà không làm thủ tục xuất viện. Từ đó đến nay, lần nào tôi gọi điện, chị Trang cũng lấy lý do là sư thầy Đàm Lan đi nước ngoài, chưa về nên chưa giải quyết được khoản nợ gần năm triệu đồng viện phí của bé T.A. Rất nhiều trường hợp chúng tôi phải nhờ Phòng Công tác xã hội của BV kêu gọi tình nguyện viên giúp đỡ chăm sóc các bé. Gần đây nhất, khoa tôi có một bé ở chùa Bồ Đề ra viện, tiền viện phí cũng là do một tình nguyện viên thấy nhà chùa không quan tâm, nên tự bỏ tiền ra để đóng viện phí cho cháu. Thật khó chấp nhận sự vô trách nhiệm của chùa Bồ Đề trong việc chăm sóc sức khỏe cho các bé mồ côi”.
Biên bản bàn giao bé T.A. làm con nuôi giữa BV Phụ sản Nam Định và ni sư Đàm Lan
Giao - nhận con nuôi trái quy định
Trở lại việc bàn giao con nuôi giữa BV Phụ sản tỉnh Nam Định và ni sư Thích Đàm Lan. Khoản 3 - điều 3 Luật Nuôi con nuôi quy định: “Con nuôi là người được nhận làm con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký. Biên bản giao nhận con nuôi chỉ áp dụng sau khi UBND cấp xã nơi đăng ký và cấp giấy chứng nhận nuôi con nuôi cho cha mẹ nuôi. Việc bàn giao diễn ra giữa cha, mẹ đẻ hoặc người giám hộ hoặc đại diện cơ sở nuôi dưỡng cho cha mẹ nuôi”.
Điều 22 quy định việc đăng ký con nuôi rất cụ thể tại khoản 1: “Khi xét thấy người nhận con nuôi và người được giới thiệu làm con nuôi có đủ điều kiện theo quy định của luật này thì ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức đăng ký nuôi con nuôi, trao giấy chứng nhận nuôi con nuôi cho cha mẹ nuôi, cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ hoặc đại diện cơ sở nuôi dưỡng, tổ chức giao nhận con nuôi và ghi vào sổ hộ tịch trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày có ý kiến đồng ý của những người giám hộ hoặc chính trẻ em đó”. Căn cứ các điều khoản trên, việc bàn giao bé T.A. không đáp ứng được các thủ tục cần thiết như giấy chứng nhận nuôi con nuôi của UBND P.Trần Đăng Ninh, TP. Nam Định, nơi BV Phụ sản Nam Định trú đóng.
Về bản chất, biên bản bàn giao bé T.A. chỉ là việc tự thỏa thuận giữa BV và ni sư Đàm Lan. Lẽ ra, nếu BV phát hiện có trẻ bị bỏ rơi, phải đề nghị phường sở tại xác nhận tình trạng bỏ rơi, sau đó phải tiến hành đưa bé vào cơ sở bảo trợ xã hội do nhà nước quản lý để nuôi dưỡng. Từ đó, cơ sở này mới tiến hành làm thủ tục đăng ký với Sở Tư pháp để tìm gia đình thay thế cho bé. Luật Nuôi con nuôi và Nghị định 19/2011/NĐ-CP, ngày 21/3/2011 quy định rất chi tiết, chặt chẽ. Trong trường hợp của T.A., dường như phía BV và chùa Bồ Đề đã bỏ qua vai trò quản lý nhà nước của P.Trần Đăng Ninh. Luật quy định rất rõ “nếu trẻ bị bỏ rơi chưa chuyển vào cơ sở nuôi dưỡng thì UBND cấp xã (phường, thị trấn) nơi trẻ bị bỏ rơi có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký việc nuôi con nuôi cho trẻ”. Thêm vào đó, bé T.A. đã được phía BV xác định “test dương tính với HIV” thì càng phải được chuyển vào cơ sở nuôi dưỡng có chế độ chăm sóc y tế đặc biệt. Vì lý do gì mà BV lại đem bé giao cho một nơi không hề có tư cách gì trong lĩnh vực bảo trợ xã hội?
Khuất tất trong báo cáo số liệu
Sự vòng vo, luẩn quẩn, tiền hậu bất nhất của ni sư Đàm Lan trong việc khai báo số lượng cho, nhận con nuôi cũng là một vấn đề nổi cộm. Đơn cử, theo báo cáo của UBND Q.Long Biên tại thời điểm tháng 5/2013, trẻ được nuôi tại chùa Bồ Đề là 121 trẻ, số lượng trẻ sơ sinh là 25. Tổng số đối tượng bảo trợ ở tại chùa từ ngày 6/5/2013 là 200 người - kể cả người già.
Tuy nhiên, bốn ngày sau đó, con số này đã giảm xuống còn 192 người, nhà chùa không giải thích được lý do vắng mặt của tám đối tượng. Mới đây nhất, tại biên bản cuộc họp ngày 17/7/2014, với các ban, ngành chức năng địa phương, ni sư Đàm Lan tự khai báo số lượng hiện tại đang ở chùa là 106 trẻ, trong đó có 18 trẻ sơ sinh. Như vậy, con số khai báo trẻ sơ sinh so với hơn một năm trước (25 trẻ), lại hụt mất bảy bé mà không hiểu vì sao.
Sau bài viết Việc nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề, Hà Nội: Nỗi đau người mẹ thất lạc con đăng ngày 28/7, một người đàn ông đã liên hệ với chúng tôi, chia sẻ câu chuyện về hành trình tìm kiếm một bé sơ sinh bị mất tích từ chùa Bồ Đề từng được vợ chồng anh cưu mang và chăm sóc. Trong cuộc tìm kiếm đầy lo âu ấy, gia đình anh đã phải đối diện với sự nhẫn tâm và lạnh lùng ở nơi người ta vẫn tin tưởng là cánh cửa của từ bi và tình thương yêu…
Nhóm phóng viên
Nơi những bà mẹ ruột không dám nhận con
Nhiều nhân chứng đã làm việc lâu năm trong chùa, cùng những người bán hàng đối diện cổng chùa Bồ Đề (nơi được cho là phát hiện nhiều trẻ em bị bỏ rơi) đều đồng loạt khẳng định: “Chưa bao giờ gặp trường hợp trẻ em sơ sinh bị bỏ rơi tại cổng chùa mà đều do những người quản lý bế xuống khu nuôi, giao cho các mẹ nuôi. Có nhiều trường hợp các cô nuôi trẻ sinh con và nuôi chéo nhau, ai mới đến không biết, cứ nghĩ đó là trẻ bỏ rơi. Các mẹ đều phải tuyệt đối giữ bí mật, không được nói đó là con đẻ của mình”. Cũng theo thông tin các nhân chứng cung cấp “nhiều trẻ em trong chùa được mang về từ nhiều nguồn khác nhau”.
Chị L. H. N., một viên chức nhà nước, từng có thời gian làm công tác thiện nguyện ở chùa Bồ Đề cho biết: “Tôi đỡ đầu bé B.A, quá yêu bé nên nhận bé làm con nuôi. Trong quá trình chăm bé ở chùa, tôi rất ngạc nhiên khi các mẹ ở đây cứ sinh con mình ra, rồi lại giao cho người khác nuôi để tránh bị phát hiện. Họ làm vậy để làm gì? Những khuất tất này cần được điều tra làm rõ. Tôi sợ cách làm việc, chăm sóc trẻ con của những người ở đây. Sau này tôi tự tìm được mẹ đẻ của B. A, chị ấy đón con về và làm thủ tục cho tôi làm con nuôi. Lúc đó, ni sư Đàm Lan lại rêu rao trên một chương trình truyền hình là bé B.A bị nhiễm HIV, nhà chùa nuôi làm phúc, trong khi thực tế tôi đã đón B.A về nhà rồi. Tôi định kiện và bắt bà ấy xin lỗi con tôi. Tôi rất mong cơ quan chức năng dẹp bỏ nơi từ thiện trá hình này”.

Bắt khẩn cấp người quản lý trẻ mồ côi chùa Bồ Đề 'mua bán trẻ em'

PNO - Ngày 3/8, Nguyễn Thị Thanh Trang, cô bảo mẫu kiêm quản lý khu nuôi trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề (P.Bồ Đề, Q.Long Biên, TP. Hà Nội) đã bị Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt khẩn cấp với tội danh “mua bán trẻ em”.

Bé Lãi trong thời gian được anh Long chăm sóc - Ảnh: Phụ Nữ
Theo tin báo của nhóm phóng viên Báo Phụ Nữ, đúng 19g00 tối 2/8, các trinh sát của phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội đã ập đến tiệm tóc ở đầu cầu Diễn (Phú Thọ), đưa H. về trụ sở.

Cùng bị bắt với Trang là Phạm Thị Nguyệt (SN 1979) quê quán ở xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, Ninh Bình. Ngoài ra, có 3 đối tượng khác được triệu tập để lấy lời khai liên quan đến việc mua bán bé Cù Nguyên Công với giá 35 triệu đồng.Từ lời khai ban đầu của đối tượng H, ngày 3/8/2014, Công an TP. Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang, (SN 1978) làm quản lí khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề.
Ngay sau đó, ni sư Đàm Lan gọi điện cho anh Long thanh minh: “Bác không ngờ là nó lại làm những việc như thế sau lưng bác. Anh giúp bác trả lại sự trong sạch cho chùa…”.
Trước đó, ngay sau khi nhận được đơn của anh Nguyễn Thành Long, nhóm PV Báo Phụ Nữ lập tức lên đường đến xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ xác minh về Nguyễn Thị Thu H. Cuối buổi chiều ngày 1/8, nhóm PV tìm được H. trong tiệm làm tóc có tên là AN, ngay đầu cầu Diễn.
Theo nhóm phóng viên, khi nhóm hỏi: “Bọn anh muốn biết bé đang ở đâu”. H. lạnh lùng đáp: “Nó chết rồi!”.
Đúng lúc này, chiếc điện thoại H. để trên bàn có tin nhắn đến. PV Phụ Nữ nhìn thấy dòng chữ “Có động tĩnh gì không” nhảy múa trên màn hình điện thoại của H., liền xẵng giọng hỏi: “Là mày liên lạc với cái Trang trước, hay nó liên lạc với mày trước?”. H. hoảng hốt: “Em gọi cho chị Trang, thật ra em nhận được có 10 triệu thôi”.
Nghe đến đây, nhóm PV liền cử một người trong nhóm quay về phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội để trình báo thông tin.
Đến tận tối ngày 1/8, H. mới bắt đầu hé lộ sự thật về việc mua bán người tại chùa Bồ Đề.
Nhóm PV


1 Kommentar:

  1. Xã hội Việt xuống cấp nghiêm trọng. Những nơi tôn nghiêm lại là nơi xú uế nhất. Làm Công an và làm Sư là hai nghề đang hot. Kiếm bộn tiền. Hai nghề cao quý này họ luôn biết cách kiếm tiền nhẹ nhàng nhất và chóng vánh nhất. Mọi thủ đoạn mánh lới họ sẽ luôn biết cách sử dụng hết công suất.
    Chiều qua anh ngối cafe ở KS Hoa lư, thấy hai vị Sư chừng khoảng 30 tuổi, họ khoác tay nhau vào chùa chỗ chân núi Kỳ Lân thăm thú. Bá ngọ sư sao lại một nam một nữ khoác tay nhau đi như vậy. Anh thấy lần đầu đấy . Tu như thế tiền lắm gái nhiều. Chẹp! Anh cũng tu được !
    Lại nói đến chùa Bồ Đề, Ngày xưa nói đến ngôi chùa ấy là thiêng lắm. Mà thiêng thật, Adi đà Phật! thiêng đến thế là cùng. Mụ hổ mang Đàm Liên nhìn cái mặt dữ dằn như thế thì làm gì có tâm, có đức mà tu hành. Kinh thật sư bây giờ vốn liếng dăm ba chục tỷ là chuyện thường, bồ bịch tối ngày . Nói đến đây anh Thèm được đi Tu.
    Hihi! chuyện về luân thường đạo lý ở trong nước không bao giờ nói hết em nhỉ. Luôn mong em khỏe , Khỏe đi, khỏe ăn, khỏe yêu...Nói chung những gì thuộc đời sống luôn khỏe em nhé!

    AntwortenLöschen