Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Sự báng bổ của một "sư thầy"

Đã bao năm rồi, kể từ năm 1997  khi TSB có dịp về thăm VN trúng dịp ngày rằm, đi thăm các chùa cổ tại Hà Nội, ngạc nhiên thấy cảnh khắp nơi người ta "tranh thủ" dựng thêm ban, bệ thờ và trước những "ban, bệ thờ" này là những "chậu tôn" dùng đựng tiền "phúng" của những người tới viếng chùa. Tôi vừa đặt lễ (bằng tiền) lên ban thờ chính, mới chắp tay chưa kịp khấn thì đã có 1 người tới rút phắt số tiền đó mang đi. Tôi rất phiền lòng. Khi quay trở ra nhìn kỹ thì khắp nơi cũng cảnh "buôn thần thánh" đó với các "thùng công đức" và có chùa còn đặt 1 chiếc bàn với 2 người đeo băng đỏ ngồi bên canh "thùng quyên góp" nữa. Người đến lễ thì chen chúc, ồn ào như vỡ chợ. Quá khác với ngày xưa, ngày còn nhỏ đôi lần TSB bám theo mẹ đi lễ ở chùa Quan Thánh, thấy chùa im ắng, thanh tịnh. Người đến lễ chỉ bằng hương và đĩa hoa nhỏ, hay chút hoa quả gọi là thành tâm thôi. Mà hồi đó cũng chỉ có người "thành tâm" mới đi lễ chùa. Chứ không như bây giờ "quốc doanh hóa" chùa chiền, nhiều sư sãi coi đó là "nghề kiếm cơm", chưa thuộc Kinh Phật, chưa ngấm đạo Làm Người, không biết sống bao dung và thuận theo lẽ phải đã dám khoác áo "cà sa" đi hành lễ. 
Sau này có dịp đi dự lễ cầu siêu 49 ngày cho 1 người trong họ, tôi lại ngạc nhiên khi thấy "thầy chùa" ngồi khấn có quạt máy chĩa thẳng vào người mà chốc chốc lại xua ruồi, quệt tay ngang mặt, hay loay hoay nhúc nhích vì mỏi. Trong khi tôi không qui y, nhưng ngồi im nghiêm chỉnh trong suốt cả buổi kinh dài lê thê trong tiết trời nóng như thiêu, chịu để mồ hôi chẩy ròng ròng, mà chẳng sao 
Kể từ đó, tôi luôn ý niệm "Phật ở tại tâm!" và chỉ đi vãn cảnh chùa khi có dịp chứ không đi lễ lạt, quì lạy ở bất cứ đâu nữa. Tôi nghĩ mình gắng làm điều thiện, sống cho ngay thẳng, trong sạch, tu từ chính trong sâu thẳm con người mình là chính, còn nếu có điều kiện thì giúp người, giúp đời. Nhưng không bao giờ để cho những kẻ "ngụy sư" lừa mị mình. Tôi luôn tin là: "Có quì lạy, có phúng ngọc ngà châu báu nhưng tâm không sáng, lòng tối tăm, ích kỷ, mưu đồ hại người, thì tội lỗi vẫn để lại ngàn đời sau không rửa sạch!
Tôi thấy lạ là một kẻ "láo lếu" như ông Minh Phượng này mà cũng được cấp phép "hành nghề sư trụ trì chùa", có phải xã hội đã tới hồi "mạt vận" rồi hay không?

TSB

SƯ TRỤ TRÌ THÍCH MINH PHƯỢNG NHẠO BÁNG ĐỨC PHẬT TỔ THÍCH CA MÂU NI



Dân bức xúc vì trụ trì rước tượng mình vào chùa 
06/11/2013 20:59 

TTO - Ngày 6-11, các trang mạng xã hội và trang youtube.com chia sẻ những clip và hình ảnh người dân tố cáo nhà sư trụ trì chùa Chân Long Tự (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) "tự ý đổi tượng cổ thay bằng tượng chính mình". 

Đoạn clip được quay ngày 5-11 ghi lại cảnh người dân và lực lượng bảo vệ tiến hành đưa bức tượng mới ra khỏi chùa trước sự chứng kiến của chính quyền UBND xã Chàng Sơn. Thậm chí, trang facebook của những người Chàng Sơn còn chia sẻ sự phẫn nộ, bức xúc của người dân trước nhiều sự việc xảy ra tại di tích lịch sử cấp quốc gia này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Nguyễn Văn Viên (người dân xã Chàng Sơn) cho biết: "Nguyên nhân khiến người dân bức xúc là do năm 2012 bức tượng cổ nhất ở chính giữa chùa bỗng dưng biến mất. Khi người dân hỏi thì sư trụ trì chùa trả lời là đã ném bỏ xuống sông vì tượng hư hỏng quá nặng. Ngoài ra mấy chục bát hương cổ cũng được thay bằng bát hương mới mà người dân không hề được hỏi ý kiến.

Tuy nhiên, đến ngày 5-11 vừa rồi, nhiều người biết sư trụ trì Thích Minh Phượng sẽ tổ chức lễ hô thần nhập tượng để đưa tượng mới đặt vào vị trí tượng cổ đã bị mất. Về vóc dáng, khuôn mặt của bức tượng mới lại rất giống với sư trụ trì Thích Minh Phượng. Tôi là thợ chạm đồ truyền thống cũng xin khẳng định là giống đến 90%".

Hôm qua 5-11, nhiều người dân và chính quyền địa phương đã có mặt đưa bức tượng mới ra khỏi chùa trước khi nhà chùa kịp tổ chức buổi lễ. Trước đó, những sai phạm trong chùa Chân Long Tự cũng đã được nhiều người dân tố cáo như việc tự ý chặt cây cổ thụ, xây nhà vệ sinh, nhà để ô tô trong khuôn viên chùa. Thậm chí, việc đi lễ tại chùa và các khoản thu khó hiểu do nhà chùa đặt ra cũng khiến người dân Chàng Sơn bức xúc.

Tối 6-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trương Minh Tiến (PGĐ Sở VHTT&DL Hà Nội) cho biết Sở đang cử người tìm hiểu thêm sự việc. Phía Ban quản lý di tích và thắng cảnh Hà Nội khẳng định có sự việc người dân đưa tượng mới ra khỏi chùa nhưng chưa rõ cụ thể vụ việc thế nào. Hiện, Ban quản lý đang cho người đi kiểm tra để làm rõ vụ việc.

HÀ HƯƠNG  - Báo Tuổi Trẻ.
.
Sư đánh người, dỡ tượng cổ, 
thờ tượng chính mình?

(Kienthuc.net.vn) - Hàng trăm người dân xã Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) vô cùng bức xúc trước những việc làm trái với các quy định pháp luật về tôn giáo của trụ trì Thích Minh Phượng.

Cộng đồng mạng đang lan truyền một bức ảnh ghép, chụp tượng đồng với  ảnh chân dung của một sư thầy, kèm theo đoạn chú thích: “Vụ việc được người dân Thạch Thất (Hà Nội) phát hiện. Cụ thể: Sư chùa Thích Minh Phượng - Trụ trì chùa Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) đã tự ý ném bức tượng cổ xuống sông mà không thông báo cho người dân biết. Vụ việc chưa được làm sáng tỏ, thì trong thời gian gần đây, sư Thích Minh Phượng đã tự ý mang một bức tượng đúc bằng đồng (truyền thần chính mình) với tỉ lệ tương ứng với khuôn mặt của mình về thờ cúng tại chùa.

Khi phát hiện vụ việc, người dân và chính quyền đã tỏ rõ thái độ bức xúc và không chấp thuận việc đưa bức tượng này vào chùa Chàng Sơn. Người dân sau đó đã bê bức tượng này ra giữa chợ để mọi người chứng kiến”.
.
 Cộng đồng mạng lan truyền bức ảnh ghép.

Tự ý dỡ bỏ các bức tượng cổ, thay bằng tượng mới

Trước những thông tin đang lan truyền, gây xôn xao trong dư luận, PV Kiến Thức tìm đến xã Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) để tìm hiểu và làm rõ.

Tại đây, hàng trăm người dân sống trong 7 thôn khác nhau của xã Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) cùng bày tỏ sự bức xúc trước những hành động của qua sư thầy Thích Minh Phượng – Trụ trì chùa Chân Long (xã Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội): biến chùa Chân Long thành nơi ở riêng của mình. 
.
 Chùa Chân Long, xã Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Người dân sống trong xã Chàng Sơn phản ánh cụ thể như sau, suốt quãng thời gian tại chùa Chân Long, sư thầy Thích Minh Phượng liên tiếp có những việc làm sai trái với các quy định pháp luật về tôn giáo, về việc quản lý di tích, nơi thờ cúng trong chùa do nhà nước quy định. Làm trụ trì tại chùa Chân Long, sư thầy Thích Minh Phượng đã tự ý thuê người vào chùa đào xới đất để làm hố bể tự hoại, nhà vệ sinh phục vụ riêng cho cá nhân mình mà không hề cho ai biết, cũng không báo cáo lên UBND xã Chàng Sơn. Tiếp đến, ông Nguyễn Xuân Long (tức sư thầy Thích Minh Phương) đã tự ý chuyển bỏ nhiều bức tượng phật đã tồn tại lâu đời của di tích để thay vào đó là những pho tượng phật mới không rõ nguồn gốc.
.
 Những pho tượng Phật không rõ nguồn gốc được ông Nguyễn Xuân Long (tức sư thầy Thích Minh Phượng) đưa về. Sau khi bị phát hiện và bị chính quyền xã lập biên bản, 
chúng chưa được di dời đi nơi khác.

 Những bình hoa còn rất mới được trụ trì chùa Chân Long tự ý mua về, 
để thay thế cho những bình cổ trong chùa.

Chưa dừng lại, 3 trong số 8 pho tượng cổ cũng bị ông Long chuyển đi nơi đâu mà người dân trong xã Chàng Sơn không hề hay biết (?). Ông Nguyễn Xuân Long còn tự ý xây dựng nhà tắm rất hiện đại, xây gara ô tô hoành tráng trước cửa chùa. Trong khi chùa Chân Long xuống cấp trầm trọng, ông Long không hề tu sửa mà dùng số tiền công ích chuộc lợi cho bản thân.
.
 Nhà tắm (bên phải) được trụ trì Thích Minh Phượng tự ý xây dựng ngay cạnh chùa chính ...
.
...  gara ôtô được xây dựng ngay phía trước cửa chùa.
.
Quá bức xúc trước những việc làm của ông Nguyễn Xuân Long (sư thầy Thích Minh Phượng), đông đảo bà con nhân dân trong xã Chàng Sơn đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã Chàng Sơn, HĐND, Ban Văn hóa xã Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội), nêu rõ những việc làm sai trái với các quy định pháp luật tôn giáo của ông Nguyễn Xuân Long...
.
 Đơn kiến nghị của người dân xã Chàng Sơn, gửi lên Ban lãnh đạo các cấp, về những việc làm sai trái của sư thầy Thích Minh Phượng.
.
Ông Nguyễn Văn Thúc (sinh năm 1975, Chủ tịch hội người cao tuổi, xã Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội) bức xúc nói: “Tôi cũng như các bà con khác sống trong thôn thực sự không thể nào chấp nhận nổi những việc làm của trụ trì Thích Minh Phượng. Đã nhiều lần bà con làm đơn kiến nghị lên xã, nhưng vẫn thấy sư thầy Thích Minh Phượng lộng hành, sau đó dần biến những tài sản quý giá chung của chùa thành của riêng của ông Long. Đấy là chưa kể việc ông Long còn tháo bỏ các bức tượng cổ đã tồn tại hàng nghìn năm, đưa đi nơi khác để thay vào đó là những bức tượng có hình thù quái gở…”.

Cũng bày tỏ sự tức giận không kém, ông Chu Văn Điệp (thôn 4, Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội) nói: “Trước đây, khi ông Nguyễn Xuân Long chưa về làm trụ trì của chùa Chân Long, người dân trong thôn sống rất hòa thuận. Nhưng từ ngày ông ấy về khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn. Tất cả những việc làm của ông Long như tự xây nhà tắm ngay cạnh chùa chính, xây gara ô tô trước cửa chùa, thay những bức tượng cổ trong chùa bằng những bức tượng khác… khiến chúng tôi vô cùng bức xúc. Ngày trước người dân trong xã còn hay đi chùa, thắp hương vào các dịp lễ, tết… nhưng từ khi ông Long về và gây ra những việc động trời, động tâm linh như vậy chúng tôi ít lên chùa”. 

Đánh người, lập Đạo Tràng gây mâu thuẫn bao gia đình 

Chị Nguyễn Thị Nhung (gửi đơn tới Công an huyện Thạch Thất, Ban Công an xã Bình Phú, Ban trị sự Hội phật giáo (Thạch Thất, Hà Nội) tố cáo ông Long đánh mình như sau:

“Vào lúc 9h30 ngày 11/7/2013, tôi chở hàng từ xã Hữu Bằng ra đường 80B, đến cổng trường THPT Phùng Khắc Khoan, xã Bình Phú, thì thấy một chiếc xe chở gỗ va chạm với một ô tô. Xe chở gỗ đã đè lên người chở gỗ. Thấy vậy, tôi đã xuống giúp đỡ người bị nạn. Tôi không hiểu lý do gì chủ của chiếc xe ô tô va chạm lao vào đấm, đá tôi túi bụi. Ông ta còn túm tóc quay tôi 3 vòng, nhưng rất may được bà con cứu giúp.

Sự việc xảy ra khiến bà con sống xung quanh hiện trường vô cùng bức xúc, đến thăm hỏi tôi (ở bệnh viện) và cho biết điều thực sự đáng buồn hơn nữa. Người đánh tôi lại là một nhà tu hành. Tìm hiểu ra tối mới biết chính là ông Nguyễn Xuân Long (tức Thích Minh Phượng) đang trụ trì tại chùa Chân Long Tự, thôn 4, xã Chàng Sơn, đúng nơi ở của bố đẻ của tôi. Thấy vậy bố tôi rất bức xúc, vì trụ trì này từng gây nhiều chuyện với nhân dân. Tôi nghĩ, nhà tu hành phải từ bi hỷ xả cứu nhân độ thế chứ ai lại vi phạm vào pháp lệnh tôn giáo, hành xử như một kẻ côn đồ, đánh người vô căn cứ. Bản thân tôi là một người phụ nữ, thế mà ông Nguyễn Xuân Long – nhà tu hành - lại xông vào đánh tôi. Nhà tôi rất khó khăn, giờ lại không đi làm được, khó khăn lại khó khăn hơn. 

Vậy nay tôi làm đơn tố cáo ông Thích Minh Phượng – nhà tu hành này đánh tôi vô căn cứ là vi phạm vào pháp luật. Tôi kính mong các quý cơ quan liên quan, xem xét và giải quyết thỏa đáng giúp tôi, đúng theo luật cũng như pháp lệnh tôn giáo, đúng người đúng tội với ông Thích Minh Phượng theo pháp luật của nhà nước”.
.

 Đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Nhung về việc bị trụ trì Thích Minh Thượng đánh oan (11/7/2013).

Người nhà của chị Nguyễn Thị Nhung cho biết thêm, gia đình đã gửi đơn tố cáo đi nhưng không thấy cơ quan chức năng phản hồi lại, sau đó cứ để vụ việc dần lắng xuống.

Nhiều người dân sống tại 7 thôn trong xã Chàng Sơn còn cho biết, ngoài những việc làm gây phiền toái, bức xúc nhân dân, trụ trì Thích Minh Phượng còn tự ý lập ra một Đạo Tràng, được gọi là “Đạo áo dài xanh”, với gần 100 người (trong đó có 2 nam giới, còn lại là phụ nữa). Tất cả những người này sẵn sàng “liều tính mạng” của mình, trong mọi hoàn cảnh để bảo vệ cho trụ trì Thích Minh Phượng.

“Ông Long lập ra Đạo Tràng và chỉ cho phép những người trẻ tuổi trong xã vào chùa thắp hương, phúng vái, còn những người già ít được cho vào. Những người được ông Long thu nạp vào Đạo Tràng chủ yếu là người dân trong thôn, số ít là quy tập phía bên ngoài thôn. Cũng chính vì lập ra Đạo Tràng, ông Long đã gây mâu thuẫn cho biết bao gia đình. Trai gái trong thôn yêu nhau không thể lấy được nhau, gia đình có chị em khác đạo thì cãi vã, thậm chí có gia đình mẹ con ruột chửi nhau… cũng chỉ bởi người một người theo “Đạo áo dài xanh”, một người theo Đạo Phật”, bà Phí Thị Niễm (người dân xã Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội) chia sẻ. 

Thờ tượng đồng của chính mình

Xách đây khoảng 1 tuần, ông Nguyễn Xuân Long tự ý mang ra khỏi chùa một pho tượng cổ có tên “Vua Cha Ngọc Hoàng”, thả xuống sông và nói rằng: “Đem tượng xuống sông tắm, vì bị các giãi trong chùa lỡ tay làm xước xát”. Để thay thế cho bức tượng “Vua Cha Ngọc Hoàng”, ông Long đã bí mật đem về một bức tượng đồng (có trọng lượng khoảng 350 kg, cao khoảng 1,4 m), với khuôn mặt giống y hệt ông Long, sau đó nói với người dân: “Đây là tượng vua Trần Thánh Tông”, đưa về để thay thế "Vua Cha Ngọc Hoàng", bà con hãy cùng thờ, phúng.
.
 Pho tượng đồng được trụ trì Thích Minh Phượng tự ý đúc, để thay thế bức tượng phật cổ trong chùa Chân Long, bị người dân trong xã Chàng Sơn kéo ra giữa chợ.

Không thể nào kìm nén thêm được cơn tức giận, đến khoảng 10h30 ngày 5/11, hàng trăm người dân của 7 thôn, xã Chàng Sơn đã tập trung, kéo về chùa Chân Long, sau đó yêu cầu ông Nguyễn Xuân Long phải ngay lập tức hạ bức tượng đồng có khuôn mặt giống y hệt mình xuống khỏi ban thờ và phải trả lại nguyên vẹn bức tượng cổ “Vua Cha Ngọc Hoàng” vào vị trí cũ. 

Đến 12h trưa, bức tượng đồng được ông Long tự ý đưa về thay thế tượng cổ bị hạ xuống khỏi ban thờ, sau đó sử dụng một tấm bạt để cuộn lại hòng che mắt người dân, thế nhưng bức tượng đã bị các thanh niên trong thôn kéo ra giữa chợ để mọi người cùng nhìn thấy. Khi bị người dân vây xung quanh, ông Nguyễn Xuân Long còn có những câu phát ngôn khiến bà con cực kỳ sốc...

Thấy bà con kéo về chùa Chân Long quá đông, các cán bộ trong xã Chàng Sơn đã phối hợp với lực lượng Công an xã đã cùng nhau đến để giải quyết, nhằm xoa dịu cơn phẫn nộ của người dân. Mãi đến 17h cùng ngày ông Nguyễn Xuân Long mới chuyển được bức tượng lên một xe ô tô và đưa đi đâu không rõ.
.
 Hàng trăm người dân xã Chàng Sơn kéo về chùa Chân Long để yêu cầu trụ trì Thích Minh Phượng hạ bức tượng đồng tự đúc xuống khỏi ban thờ, và di chuyển dời đi nơi khác.

Chính quyền xã cũng… bức xúc

Chứng kiến cảnh tượng hàng trăm người dân trong 7 thôn phẫn nộ về những việc làm của trụ trì Thích Minh Phượng, ông Nguyễn Kim Toàn (Phó chủ tịch Ban Văn hóa xã Chàng Sơn) cũng cảm thấy bức xúc. 

Ông Toàn cho biết: “Chùa Chân Long là một ngôi chùa được xếp hạng di tích Lịch sử kiến trúc Quốc Gia (1992). Năm 2010 ông Nguyễn Xuân Long mới chỉ là người được phép tạm trú, hành lễ tại chùa. Đến năm 2011, mới có quyết định được trụ trì chùa. Những việc làm của sư thầy Thích Minh Phượng tại chùa Chân Long thời gian qua, không chỉ khiến người dân trong xã mà đối với các cấp chính quyền trong xã cũng vô cùng bức xúc. 

UBND xã đã 7 lần lập biên bản hiện trạng, xác minh về những việc ông Nguyễn Xuân Long đã tự ý vi phạm các quy định pháp luật về tôn giáo (thuê người đào đất, làm hố bể tự hoại, nhà vệ sinh phục vụ riêng cho bản thân ngay tại đốc chùa chính bản thân, tự ý di dời, thay đổi và các tượng phật cổ nghìn năm trong chùa mà không thông báo với UBND xã…).

Trong thời gian vừa qua ông Nguyễn Xuân Long còn 2 lần đem pho tượng phật mới về chùa Chân Long mà không rõ nguồn gốc (lần 1 là 16 pho tượng, lần 2 là 14 pho tượng). UBND xã đã yêu cầu ông Long không được tự ý thêm bớt pho tượng nào, sau đó yêu cầu ông Long đem ngay các pho tượng phật mới mang về ra khỏi chùa, nhưng mãi ông Long không di dời tượng phật đi. UBND xã nhiều lần làm việc với các già Giãi và ông Long, song thấy ông Long luôn có thái độ bất hợp tác với chính quyền, không chỉ thế mà còn lôi kéo một số người gây khó khăn trong việc giải quyết.
.
 Báo cáo của Phó chủ tịch UBND xã Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) 
gửi lên cơ quan các cấp.

Hiện, Phó chủ tịch Ban Văn hóa xã Chàng Sơn đã gửi báo cáo những sai phạm tại chùa Chân Long của ông Nguyễn Xuân Long (tức sư thầy Thích Minh Phượng) lên Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch – Hà Nội, Thành hội Phật giáo-Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất - Hà Nội, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thạch Thất – Hà Nội, Ban tôn giáo huyện Thạch Thất – Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất – Hà Nội, để được chỉ đạo và có hướng giải quyết tốt nhất.

Chiều qua, sau khi vào làm việc xong với UBND xã Chàng Sơn, PV Kiến Thức quay lại chùa Chân Long để tìm hiểu thêm một số thông tin thì thấy bên trong khu vực nhà chùa chỉ có hàng chục người dân đứng ngồi, trước sân chính của chùa với sự tức giận thể hiện rõ trên khuôn mặt, và tất cả những cánh cửa chính bên trong chùa Chân Long đã bị khóa chặt. Trụ trì Thích Minh Phượng đồng thời cũng vắng mặt.

Mạnh Hưng

Một số hình ảnh bức xúc của người dân:














2 nhận xét:

  1. Đọc xong bài này cảm thấy buồn, Ban sáng anh cũng đã đọc bên TỄU! khó nói quá chỉ biết đồng cảm với em!

    Trả lờiXóa
  2. Anh ạ, em là người rất Kính Phật, Yêu Chúa, nhưng em cũng rất nhạy cảm với những gì không đúng. Thấy thế này em cũng rất buồn, nhưng cũng ngạc nhiên vì có tới khoảng 100 người phụ nữ trẻ ở xã đó đi theo "đạo tràng áo xanh" của ông ta đến mê muội, về cãi vã cả với gia đình, bố mẹ.....Có đạo nào dậy con người làm điều thất nhân, thất đức vậy không anh?
    Bên này mất năm nay làm ăn khó khăn, một vài kẻ lười biến cũng nghĩ cách mị dân kiêm tiền. Vậy mà chỉ sau 3 năm bà ta sắm nhà lầu, xe hơi xịn......Trong khi trước đó bà ta cặm cụi tới 20 năm, tiền kiếm được chỉ dám mua 1 con xe cũ nhưng còn tốt mã và tạm đủ tiền cho con ăn học và bao cậu bồ trẻ. Giờ làm nghề "Cò sư" và "tổ chức cầu nguyện", vậy mà cũng hút được khối người mê muội, bỏ cả gia đình, chồng con đi theo, kiếm được đồng nào dâng hết cho bà ta, vì vị sư bà ta đón về thỉnh giảng rằng: "Ai phúng 100 EURO thì được lộc 1 nghìn, còn ai phúng 300 EURO sẽ được hưởng lộc thánh 3 nghìn"....Vậy mà cũng có kẻ tin.....hiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa