Seiten

Sonntag, 8. September 2013

Nhân lành

Nhân lành

Các bạn thân mến,
Các cụ ta có câu: “Gieo nhân nào, gặt quả nấy!” chẳng sai tí nào. Sống mà lươn lẹo, dối trá, tham lam và ích kỷ, thì trước sau gì bạn cũng sẽ gặp “quả báo” thôi.
Tôi nghiệm thấy, những người ngoài đời sống không trong sạch với chính lương tâm mình, họ đã lỡ làm “điều gì đó không đúng” nên lúc nào cũng thấy lo sợ, bất an trong lòng. Những người quá “mê tín dị đoan” do bản tính quá yếu hèn, không tự tin vào chính bản thân mình. Những người luôn “không gặp may trong cuộc sống và chuyện làm ăn”, vì không biết tính toán hay không tôn trọng chữ “tín”, đặt quyền lợi của mình lên trên quyền lợi khách hàng, làm ăn dối trá, lươn lẹo, nên bị mất dần khách hàng. Hay những người có tính “trăng hoa, tham lam” trong tình cảm…. họ luôn sợ sẽ gặp tai họa do “quả báo”, mới tìm tới bất kỳ “chùa” nào, cốt là “có tượng, có sư” để tự trấn an mình và tìm lấy sự “tha thứ” của Trời, Phật mong hòng cầu xin và kiếm lại sự thanh thản trong lòng.

Bằng chính kinh nghiệm cuộc đời mình và nhìn vào cuộc sống, đọc sách về Đức Phật, đạo Thiên Chúa giáo, và rất nhiều sách của các đạo giáo như: Nhân chứng Giêhova, đạo Tin lành….tôi thấy mặc dù cung cách thờ phượng có khác nhau, nhưng tựu chung các đạo chính thống đều giáo dục con người ta làm việc THIỆN, thì sẽ được hưởng ÂN PHƯỚC của đất trời, thánh thần! Mà làm việc thiện được, phải TỰ TÂM mình mới thật sự thanh thản. Nếu bạn làm điều ác, hoặc dối trá, lừa lọc, sống không chân thành, ích kỷ, chỉ nghĩ tới quyền lợi bản thân, thì dù bạn có đi lễ ngàn năm, cuộc sống của bạn cũng chỉ thế thôi! Có thể bạn “tạm cảm thấy an tâm” vì mình đã “xin tha thứ”, nhưng rồi sự rối ren sẽ lại trở về trong tâm trí của bạn, dằn vặt bạn ngay cả trong những giấc mơ….Trong khi, nếu bạn gắng sống thật chân tình, hết mình với bạn bè, gia đình, người thân, hiếu đễ với Cha Mẹ. Làm việc ngay thẳng, trung thực, biết giữ chữ tín với khách hàng, biết đặt quyền lợi khách hàng lên trên lợi nhuận. Mở lòng ra góp sức làm việc xã hội, mà không mưu cầu lợi ích cá nhân. Sống cởi mở với tất cả mọi người xung quanh, hàng xóm cũng như người quen. Biết rộng lòng tha thứ, không ngồi lê đôi mách, đưa chuyện lung tung làm hại người khác. Dám thẳng thắn góp ý với những việc làm sai trái trong xã hội. Sẵn sàng chìa tay giúp đỡ mọi người bằng tấm lòng chân tình, vị tha vì nhân, vì nghĩa, chứ không phải vì danh, vì tiền.

Nếu Bạn gắng làm được những điều đó hàng ngày, hàng giờ, thì mọi khó khăn, thử thách đến, bạn đều sẽ vượt qua một cách nhẹ nhàng. Mọi đau khổ hay bất hạnh trong đời đến với bạn, đều sẽ qua mau chứ bạn không bị dằn vặt trong sợ hãi, bởi vì bạn luôn tin rằng: Bạn đã sống hết mình cho những điều thiện, thì KHÔNG MỘT VỊ THÁNH THẦN TỐT NÀO MÀ KHÔNG DANG TAY RA GIÚP ĐỠ BẠN! Còn trong cuộc đời, bạn cũng đừng quá “Cầu toàn”. Mình cứ sống hết mình, mà nhiều việc, nhiều cái vẫn không như ý muốn của mình, âu cũng là “Số phận” của mỗi một con người khi sinh ra đã phải gánh lấy nó. Bạn đừng buồn phiền, và luôn tin rằng: khi mình sống chân thành, thì những điều không may, bất hạnh đó cũng đã được giảm thiểu đi rất nhiều và bạn sẽ thấy rằng “Trong cái rủi cũng có cái may” hay mọi thứ “Âu cũng là duyên trời đã định”, ta chỉ có thể làm nhẹ bớt chứ không thể thay đổi ngay mà chỉ “để giành lại PHƯỚC ĐỨC cho con cháu” mai sau thôi.
Hãy gieo NHÂN LÀNH bạn chắc chắn sẽ nhận được PHƯỚC BÁU mà không phải sì sụp quì lạy ai, lại càng không nên góp tay tôn vinh những kẻ “chuyên thầu sư” lừa mị dân kiếm lời ở bất cứ căn phòng đi thuê nào. Khi gặp khó khăn hay bối rối, hãy lẩm nhẩm niệm Phật câu “A di đà”, bạn sẽ tìm lại được sự bình an trong tâm hồn. Còn nếu có thời gian và điều kiện, bạn có thể đi vãn cảnh ở những Thánh đường hay Chùa thực sự nào đó mà bạn thích. Bằng không, câu Đức Phật và các cụ ta xưa luôn dậy rằng: “Phật ở tại tâm!” và “Thứ nhất TU Ở TẠI GIA, THỨ HAI TU CHỢ, THỨ BA TU CHÙA!” không bao giờ là sai và “lạc hậu” cả!
Hãy sống sao cho tâm thư nhàn, lòng thanh thản, và cảm thấy mình là người có ích cho xã hội, bạn sẽ thấy luôn vui vẻ, mọi bệnh tật đều sẽ được giảm thiểu. Con người ta sống có ích thì dẫu có 30 năm cuộc đời vẫn giá trị hơn những kẻ sống 100 năm nhưng chẳng có gì để lại cho đời. Bạn nên nhớ: Giầu tiền đến mấy, khi trở về với cát bụi, bạn chẳng mang theo được gì, vẫn hoàn trắng tay. Nhưng để lại NHÂN NGHĨA cho đời, bạn sẽ sống mãi trong lòng mọi người! Đó là cái “ĐƯỢC” lớn lao nhất của cuộc đời bạn! Hãy cố gắng sống tốt bạn nhé!



Nếu bạn quên được chữ: TÔI
Bỏ lòng THAM, HẬN cuộc đời sẽ vui
Không gieo người, những ngậm ngùi
Đừng để ICH KỶ lên ngôi làm càn
THẲNG THẮN, TRUNG THỰC, CHỚ GIAN!
Bỏ được TẠP NIỆM* sẽ càng tốt hơn
Đối nhân – nhẹ giọng là khôn
Sử thế khéo léo sao tròn nghĩa ân
Tương thân* bất luận xa gần
Sống cho nghĩa khí, chữ “CHÂN”* vẹn toàn
Việc ngang trái – dám khuyên can
Dám nói lời THẬT, dám làm việc “NGAY”*
Bỏ đi cái tính THÀY LAY!*
Bới chuyện người khác, hoặc cay cú đời
Đừng “vơ vào”*, chỉ biết TÔI!
Đừng gieo tiếng ác, để người hàm oan!
Tâm trong sáng, trí thanh nhàn
Chẳng cần cầu nguyện, vẫn SANG hơn người!
PHƯỚC ÂN chẳng đến từ trời!
Tự mình ươm lấy cho đời đó thôi!
Phúc lành, quả thiện bạn ơi,
Trao đi sẽ nhận ngàn lời biết ơn!

TSB
·         Tạp niệm: Những suy nghĩ xấu, những khát vọng ươn hèn, những mong muốn tồi tệ, những mục đích không tốt, những ý niệm không trong sạch.
·         Tương thân: Giúp đỡ mọi người bằng lòng nhân ái, chân tình
·         Chữ “CHÂN”: sống sao cho chân tình, hết mình vì mọi người.
·         Việc “NGAY”: ở đây có nghĩa là những việc ngay thẳng, trung thực.
·         Thày lay: là tính hay đưa chuyện, làm hại và làm khổ người khác.

·         Vơ vào: Đừng tham lam, ích kỷ chỉ biết mình.

2 Kommentare:

  1. Nếu bạn quên được chữ: TÔI

    Bỏ lòng THAM, HẬN cuộc đời sẽ vui

    AntwortenLöschen