Seiten

Donnerstag, 15. August 2013

Những chặng 10 năm trong đời người và những lời khuyên chân thành


Từ 1 đến 5 tuổi, bạn được yêu thương. Hãy học cách bày tỏ lòng yêu thương, cung cách lễ phép, tính tự lập và biết ơn đối với Cha Mẹ và mọi người xung quanh.


1.    Từ 6 đến 15 tuổi: Bạn phải gắng học tất cả mọi thứ, không phải để làm vừa lòng mọi người xung quanh, hay để khoe mẽ. Mà bạn học cho chính tương lai của bạn. Tất cả những gì bạn tiếp nhận được trong thời gian này (từ nhà trường, từ sách vở, từ những điều nhỏ nhặt nhất ngoài xã hội, trong đời thường), chính là cơ sở và nền tảng để bạn phát triển trong tương lai. Ngoài giờ học trên lớp, hãy gắng đọc càng nhiều sách càng tốt. Đó là những kho tàng kinh nghiệm sống không bao giờ cạn trong mọi lĩnh vực và đã được đúc kết một cách hoàn hảo, để sau này khi cần, nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Từ cách vượt khó, cách làm giầu, cách đối nhân sử thế và ngay cả cách làm một người lãnh đạo hoàn hảo, hay đơn giản làm một CON NGƯỜI với đúng nghĩa của nó.
Sau này bạn sẽ có ít thời gian để đọc sách, hay thời gian để mơ mộng, hòa mình vào với thiên nhiên kỳ ảo đang từng ngày diễn ra quanh bạn, vì còn nhiều việc khác phải làm, nên hãy tranh thủ đọc, và ra ngoài để học hỏi thêm kinh nghiệm. Đó là con đường ngắn nhất đưa bạn tới tương lai một cách dễ dàng, ít vấp váp hơn, và nếu có, bạn cũng dễ dàng tự tìm ra giải pháp hơn.



2.    Từ 16 đến 25 tuổi: Đây là thời kỳ bạn phải gắng sức học hỏi để chuẩn bị tạo dựng cho mình một chỗ đứng trong xã hội, hay một nghề nào đó để làm nền tảng cho sự nghiệp của bạn trong tương lai. Đừng bỏ phí thời gian bạn nhé!
Những gì bạn học được từ nhà trường và trong cuộc sống ở giai đoạn này, chính là những viên gạch xây nên sự nghiệp lớn lao của bạn sau này. Nếu bạn lơ là, bạn sẽ tự đánh mất những cơ hội tốt đẹp cho cuộc đời mình. Tất cả đều phụ thuộc vào sự cố gắng của bạn. Đừng đổ tại số phận! Số phận do chính bạn đang tự tạo dựng và định đoạt lấy. Nếu bạn học có kết quả tốt, công ty nào cũng sẵn sàng chào đón bạn, và nếu bạn lại biết đối nhân sử thế, tỏ ra ham học hỏi, biết nhã nhặn tiếp thu những ý kiến đóng góp, lại chịu khó nữa, thì không một giám đốc công ty nào không thích bạn!
Còn nếu bạn chỉ mải lao vào những trò chơi vô bổ như Game, đánh bạc, nhẩy đầm, đua xe, trưng diện, hút hít hay bia rượu là ban đang tự bóp chết cuộc đời mình, đang làm mòn đi trí não mình và hủy hoại chính tương lai của bạn!
Không một giám đốc nào cần những con người như thế trong công ty của mình!
Bạn nên nhớ, những thứ đó chỉ là trò phù phiếm, chẳng có lợi lộc gì, không bổ ích và không bao giờ bên vững!



3.    Từ 26 đến 35 tuổi: Đây là thời kỳ khó khăn nhất của bạn, vì không những bạn phải cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc được giao tại nơi làm việc, để làm cơ sở vươn lên trong sự nghiệp, mà bạn còn phải học cách bảo đảm hạnh phúc cho gia đình nhỏ của bạn, học làm Chồng/ Vợ, làm Cha/ Mẹ và học cả cách giữ cân bằng và dung hòa giữa gia đình nhỏ và gia đình lớn của bạn nữa. Học cách bày tỏ, báo hiếu cho cha mẹ mình và cách khu xử trọn vẹn với gia đình người bạn đời của bạn. Những gì bạn đọc được qua sách trước kia, sẽ rất bổ ích cho bạn trong thời gian này. Nó sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp nhanh và tối ưu nhất, để vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn một cách dễ dàng. Nhưng điều quan trọng nhất tôi khuyên bạn là:
Hãy sống bằng trái tim yêu thương và tấm lòng chân thật. Luôn học hỏi để tự hoàn thiện mình. Đừng tìm cách lươn lẹo và lừa dối, bởi con đường thẳng là con đường ngắn nhất, quang đãng nhất dẫn dắt bạn tới tương lai hạnh phúc.


4.    Từ 36 đến 45 tuổi: Thời kỳ này là thời kỳ sung mãn nhất cho sự phát triển tới đỉnh cao cuộc sống của bạn. Bạn đang có sức khỏe, kinh nghiệm và sự hiểu biết, nghề nghiệp ổn định, gia đình và Chồng/ Vợ con là điểm tựa vững chắc cho bạn vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp. Những dự định lớn cho tương lai, bạn nên cố gắng thực hiện trong giai đoạn này như thay đổi chỗ làm mới để vươn tới một chức vụ gì đó, tập trung nghiên cứu hoàn thành một đề tài khoa học, mở mang kinh doanh, xây nhà riêng, hay đơn giản chỉ là sửa sang lại ngôi nhà cũ của bạn, hay của Cha Mẹ bạn….để ổn định cuộc sống. Vì những năm về sau này, bạn sẽ có ít cơ hội lắm đó. Hãy chớp lấy giai đoạn này mà cố gắng hoàn thành ước mơ của bạn, và tích cóp cho tuồi già sau này.


5.    Từ 46 đến 55 tuổi: Đây là thời kỳ nhiều biến động nhất trong cuộc đời bạn. Thời kỳ tang nối tiếp tang và những thay đổi lớn về sức khỏe, nhiều khi ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp cũng như cuộc sống của bạn. Thời kỳ này bạn chỉ có thể gắng giữ ổn định chỗ ở, nơi làm việc, quan tâm chăm sóc, làm tròn chữ hiếu và quan tâm, tạo điều kiện tốt cho những năm cuối đời của những bậc sinh thành ra bạn và người bạn đời của bạn. Chuẩn bị tâm lý cho mọi sự đổi thay, cũng như giữ gìn chăm sóc sức khỏe của bản thân và người bạn đời của mình. Hãy học cách biết bao dung, tha thứ trong mọi chuyện. Đừng chấp nhặt, cố gắng giữ phong độ.
Lời khuyên cho thời kỳ này là: Hãy gắng hoàn thành nốt những gì mình đã tự hứa với lòng và hứa với mọi người. Không nên thay đổi trong nghề nghiệp, cũng như trong chuyện tình cảm.
Làm chỗ dựa tốt cho con cái bước vào đời.

Thời kỳ này rất dễ đổ vỡ trong chuyện tình cảm, do thay đổi máu huyết, khó tính, luôn cáu gắt, soi mói một cách khó chịu và có nhiều người thấy mình tuột dốc về sinh lý, lại nghĩ do vợ mình già, không còn sức hấp dẫn, quay sang tìm gái trẻ để “thể hiện”, đốt cháy cả cuộc đời, danh tiếng và sự nghiệp của mình trong một vài năm cuối. Phá vỡ hạnh phúc gia đình và đánh mất luôn lòng kính trọng của con cái đối với mình. Đó là điều thật đáng tiếc! Và chắc chắn những “mối tình” như thế chỉ tồn tại khi còn tiền.


6.    Từ năm 56 tuổi đến 65 tuổi: Gắng giữ gìn những gì mình đang có, quan tâm, chăm sóc  nhiều hơn đến người bạn đời. Mở rộng các mối quan hệ xã hội để giúp đỡ mọi người cũng như nhận sự giúp đỡ khi cần thiết. Chuyện làm ăn, buôn bán nên bàn giao dần cho con cái, vì những năm tháng này, sức khỏe của bạn sẽ có những điều bất ngờ, khó lường trước. Nếu bạn đang đi làm, thì giữ nguyên chỗ làm là biện pháp bảo toàn lương hưu cho tuổi già của bạn. Giữ cho cuộc sống của bạn ít bị phụ thuộc vào con cái sau này, cũng là đỡ phần trách nhiệm đóng góp của con cho mình, không làm phiền các con thì lòng bạn cũng thanh thản. Mặc dù đó là trách nhiệm của chúng.






7.    Những năm cuối đời: Hãy giữ cho lòng thanh thản, tâm thoải mái, thân an nhàn, tham gia các câu lạc bộ dưỡng sinh, đi bộ, chơi thơ hay đánh bài, chơi cờ tướng cho vui, kết bạn tâm giao để giữ cho tinh thần không bị lão hóa và tuột dốc, hay viết những câu chuyện, kinh nghiệm sống mà bạn đã trải qua để lại cho lớp trẻ. Chuẩn bị tốt tâm lý cho ngày trở về với cát bụi một cách bình an.



Chúc các Bạn nhiều Sức khỏe, Niềm vui, Hạnh phúc và Thành đạt trong suốt cuộc đời mình!

Tiếng Sóng Biển

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen