Seiten

Mittwoch, 10. April 2013

Anh Đoàn Văn Vươn, Người đi vào Lịch sử


NGƯỜI ĐI VÀO LỊCH SỬ (nguồn Blog Hãy cùng tôi ghé thăm trái đất này của Thùy Linh)

Đoàn Văn Vươn thời báo chí coi như anh hùng lao động

Người nông dân Đoàn Văn Vươn sẽ không ngờ có ngày bước vào lịch sử như một người anh hùng áo vải trong mắt người dân, và là kẻ phạm tội với chính quyền. 

Có một điều chắc chắn, Đoàn Văn Vươn không có ý định bước vào lịch sử để làm anh hùng. Anh đã không chọn là một công chức mẫn cán ăn lương, có thể sáng cắp ô đi, tối cắp ô về. Cũng có thể quan lộ của anh sẽ sáng láng, kiếm được một cái ghế, trở thành kẻ tham quyền, tham nhũng như hầu hết gương mặt nhem nhuốc của quan chức thời nay…Các ngả đường đều có thể đến với quyền lực và tiền tài nếu người ta chịu ra nhập vào hàng ngũ đảng viên của đảng cộng sản, trung thành tuyệt đối với lí tưởng XHCN, hoặc ít ra giả vờ trung thành ngoài mặt, thêm chút mánh khóe vây cánh, lo lót, nịnh hót, giả dối… 

Đoàn văn Vươn chọn làm người nông dân theo đúng nghĩa, và là một nông dân có chữ nghĩa. Lớn lên ở làng quê, đi học, rồi nhập ngũ. Sau khi làm xong nghĩa vụ người lính anh quay lại học đại học, cũng chọn đại học Nông nghiệp. Và đó là sự lựa chọn được xác quyết không đắn đo: sẽ cả đời gắn bó với đất đai, đồng ruộng.

Anh đã sống theo đúng con đường đã chọn. Dành cả chục năm để làm một việc mà người ta gọi là “dã trang xe cát”, ngăn đê lấn biển, biến một vùng đất hoang thành trang trại trù phú. Nếu không có tình yêu và niềm tin vào đất đai, một nông dân tay trắng khó làm được một thành quả mà một tập thể người chưa chắc đã làm được. Mồ hôi, tiền bạc và cả nỗi đau đớn anh đổ xuống vùng đất ngập mặn đó. 

Cuộc sống làm nông dân của anh có thể nói như cách nói thông thường ngày nay, là không dính dáng đến chính trị, xa lánh chính trị. Nhưng chính trị vẫn chọn anh để làm tấm gương cho tất cả người Việt Nam hôm nay soi vào: chính trị không chừa một ai, kể cả khi ta xa lánh nó. Vì chính trị không có gì khác là đời sống thiết thực của mỗi con người.

Chính trị là chính sách về đất đai có tên gọi “sở hữu toàn dân”. Nhưng không có người dân nào được quyền sở hữu ngoài nhóm người có quyền lực.

Chính trị là các nghị quyết từ trung ương đến cơ sở về quyền cho thuê, khoán đất đai nằm trong tay một nhóm người có tên gọi là chính quyền “của dân, do dân và vì dân” nên anh Vươn dù có kiện chính quyền thì kẻ thua cuộc luôn là anh, nông dân không quyền lực, dù theo lý thuyết vẫn thường nói, anh thuộc về lực lượng nòng cốt của chuyên chính vô sản.

Cưỡng chế tài sản "sở hữu toàn dân"
Chính trị là lệnh cưỡng chế áp đặt lên mảnh đất anh đã khai phá, tốn bao nhiêu công sức, tiền bạc, mạng sống của người thân mà anh đáng lẽ phải ngoan ngoãn chấp hành.

Chính trị là anh phải ra tòa với tội danh giết người, trong khi những kẻ gây nên sự tang thương, tan nát cả gia đình, sự nghiệp mà anh đã nhọc công gây dựng thì ngồi ở ghế quan tòa xét xử anh.

Chưa bao giờ đời sống của cá nhân bị đặt trong thử thách trực diện với bạo lực chính quyền như lúc này – một đời sống với những cá tính bị đè nén, đến lúc nó phải thể hiện bằng cách khác. Tiếng súng hoa cà hoa cải của anh Vươn là một ví dụ.

Cuộc sống của hầu hết các cá nhân đầy những lo toan thường nhật, không có tương lai. Những lo toan hàng ngày ấy luôn bị đặt trước nguy cơ đụng độ với cả hệ thống chính quyền được luật pháp bảo hộ. Điều đó có nghĩa, hệ thống pháp luật này luôn sẵn sàng tước bỏ, đè bẹp mọi đường sống, mọi giá trị cá nhân của người dân. Phẩm giá, cuộc sống của người dân chưa bao giờ được bảo vệ, tôn trọng khi xã hội thủ tiêu quyền sở hữu tư nhân. Vì ai cũng hiểu, khi sở hữu tư nhân được thừa nhận, cũng có nghĩa mở đường cho tự do và dân chủ. 

 Giả sử, nếu anh Vươn không chống trả những kẻ đến cưỡng chế thì bây giờ anh không phải là kẻ tội phạm trong mắt chính quyền, nhưng có lẽ anh sẽ bị buộc tội khi mất khả năng trả món nợ 10 tỷ cho ngân hàng vì cuộc chinh phục biển – một cuộc chinh phục như một “canh bạc” anh cá cược hết cuộc mình và người thân. Bất luận ở vị thế nào thì anh cũng bị dồn vào “bước đường cùng” như anh Pha, chị Dậu thời xưa. Nhưng anh Pha, chị Dậu chưa bị bão táp của cuộc cách mạng vô sản làm cho lóa mắt với nhiều ảo tưởng về sự công bằng, ấm no, hạnh phúc…Cái máng lợn của người nông dân bao đời vẫn chưa hề thay đổi với “tiền đồ tối đen như mực” của anh Pha, chị Dậu.

Nhà nước XHCN tự hào là đã xóa bỏ giai cấp bóc lột, đem lại sự bình đẳng của con người. Nhưng ảo tưởng về một xã hội không giai cấp là mơ ước hão huyền của cuộc cách mạng vô sản. Chính khi cố xóa bỏ giai cấp bóc lột cũ thì nhà nước chuyên chính vô sản đã tạo dựng một nên một “giai cấp mới” như Milovan Djilas, phó tổng thống Nam Tư dưới thời Joseph Tito đã chỉ ra: “đặc trưng cơ bản của giai cấp mới chính là quyền sở hữu tập thể”. Và ông nói thêm: “Quyền sở hữu mới không phải là quyền lực chính trị, nhưng nhờ quyền lực chính trị mà đảng và bộ phận đầu não của đảng có toàn quyền sở hữu, quyền sử dụng và quyền quản lý khối tài sản đó”. Và: “Quan hệ sở hữu tư nhân không những không phù hợp với việc thiết lập quyền thống trị của gai cấp mới, mà việc bãi bỏ quan hệ sở hữu này còn là điều kiện cần thiết về mặt kinh tế để cải tạo toàn bộ dân tộc. Giai cấp mới khai thác sức mạnh, đặc quyền, tư tưởng và thói quen hình thức sở hữu đặc thù. Đấy là sở hữu tập thể, nghĩa là cái sở hữu mà nó có quyền quản lý và phân phối “nhân danh” dân tộc, “nhân danh” xã hội”.

Trước sức mạnh vô biên của “giai cấp mới” như nói trên thì phận người dân chỉ là phận con sâu cái kiến như Đoàn Văn Vươn. Quyền lợi của người dân hoàn toàn bị vô hiệu hóa trước cơn bão sở hữu tập thể, lợi ích tập thể nhưng chính họ lại bị đẩy ra ngoài.

Chỉ vì miếng cơm manh áo cho gia đình, người nông dân hiền lành, chăm chỉ, kiên cường, dũng cảm Đoàn Văn Vươn bỗng bị đẩy vào cơn lốc xoáy mang tên “sở hữu toàn dân” với sự yểm trợ của chuyên chính vô sản.
Lịch sử lựa chọn anh cùng với tấn bi kịch gia đình để lột tả tận cùng sự bất công của cá nhân với tính tập thể mang danh hiệu XHCN này. Anh đã gánh một trọng trách mà anh không hề mong muốn bằng một cái án tù đầy phi lý. Nhưng nếu không có phi lý thì không có bi kịch. Và những bi kịch là kết quả tất yếu trong quá trình hình thành và phát triển “giai cấp mới” đang ngự trị trong xã hội Việt Nam hôm nay…

Nhưng không có lịch sử đất nước nào chỉ được viết bằng những tấn bi kịch. Bi kịch có sức phản lực mạnh hơn rất nhiều những anh hùng ca, nhất là khi anh hùng ca được viết bằng sự giả dối, bất công…    

Đoàn Văn Vươn đã bước vào lịch sử như một người anh hùng áo vải, có sức lay động đến tâm can của rất nhiều các giai tầng xã hội. 

Những người đã buộc anh đi vào lịch sử thì cũng không dễ gì đưa anh ra khỏi lịch sử đất nước những năm tháng này mà không trả một cái giá đắt nào?

  1. Nước mắt người nông dân.

    Vụ án anh Đoàn Văn Vươn đã khép lại với mức án mà những người có lương tri và có tấm lòng thương yêu người nông dân hiền lành, chất phác bị dồn đến bước đường cùng cảm thấy bất bình và phẫn nộ. Trong tuần sắp đến sẽ là phiên tòa xét xử những tên cầm đầu vụ cưỡng chế trái phép, thực chất là đi ăn cướp sẽ diễn ra như thế nào và kết quả ra làm sao? Chúng ta hãy chờ xem.

    Trong xã hội và trong mọi thời đạ, người nông dân Việt Nam là những người bị thiệt thòi nhiều nhất. Nhìn vào thời đại phong kiến và thực dân, người nông dân Việt Nam đã bị những cường hào ác bá chèn ép, bóc lột mà những tiểu thuyết tả chân ngày xưa của các tác giả như Ngô Tất Tố và Nguyễn Công Hoan đã nói lên những bức tranh ảm đạm của nông thôn Việt Nam. Những tác phẩm này chỉ nói lên được khía cạnh nhỏ mà chưa lột tả hết sự đau khổ tột cùng của người nông dân.


    Sau năm 1954, nước Việt Nam bị cắt chia làm hai. Miền Bắc Việt Nam dưới sự cai trị của đảng Cộng Sản Việt Nam và miền Nam là nước Việt Nam Cộng Hòa. Hồ Chí minh đã theo lệnh của Quốc Tế Cộng Sản bằng mọi cách phải chiến miền Nam để Cộng Sản hóa cả nước, cho nên đã phát động cuộc chiến tranh “giải phóng miền Nam”. Người nông dân miền Bắc lúc này vừa phải đi lính vào đánh miền Nam vừa phải nhịn đói nhịn khát “hạt gạo xẻ làm tư” để phục vụ cho mưu đồ Cộng Sản hóa Việt Nam của Hồ Chí Minh cho nên đời sống người nông dân miền Bắc trong giai đoạn này vô cùng khốn khổ.

    Trong khi đó, tại miền Nam, sau năm 1954 thời đệ nhất Cộng Hoà, với chính sách dinh điền, người nông dân miền Nam đã càng ngày làm ăn càng trở nên khấm khá hơn. Đến thời đệ nhị Cộng Hoà, với chính sách “người cày có ruộng”, người nông dân miền Nam ai cũng có mảnh đất và ruộng để làm ăn sinh sống. Nông thôn miền Nam trước năm 1975 đã đổi khác hoàn toàn.

    Sau năm 1975, khi Cộng Sản đã hoàn toàn cưỡng chiếm miền Nam thì tất cả những chính sách của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa làm cho người nông dân làm chủ thật sự đất ruộng của mình đã bị Cộng Sản bãi bỏ. Thay vào đó, đất đai thuộc quyền sở hữu của nhà nước, người nông dân không phải là người chủ của mảnh đất của mình. Chúng đã gom đất ruộng của người nông dân miền Nam vào tập đoàn, hợp tác xã nông nghiệp. Đời sống người nông dân miền Nam đang khấm khá bỗng chốc trở nên nghèo đói. Đến bây giờ thì chúng đã cưỡng chiếm đất đai của người nông dân không phải là từng gia đình bị hại mà cả vùng đất rộng cho nên số người nông dân trong cả nước bị mất đất đai nhà cửa rộng vườn nhiều vô số kể, trở nên trắng tay và trở thành “dân oan”. Chỉ có dưới chế độ Cộng Sản Việt Nam tàn ác mới có “dân oan” và đây là danh từ mới được khai sinh.

    Tóm lại, dướị chế độ Cộng Sản bất nhân, nước mắt người nông dân sẽ mãi mãi chảy mà không bao giờ ngưng. Thật là đau đớn xót xa!

    Phi Vũ
    Ngày 7 tháng 4 năm 2013





    Án oan

    Kẻ cướp ngồi ghế quan tòa
    Tất nhiên sẽ bới tội ra hại người!
    Dân đen chịu khổ cả đời
    Bị chúng đe dọa- "Giết người" không dung
    "Tội tử" hay sẽ "ngục chung" (chung thân)
    Kết 5 năm án, vội mừng- nhận ngay!
    Mắc mưu một lũ quan thầy!
    Vì sợ tội "Tử", đành quay nhận sằng
    Không người chết- tội không mang!
    Chỉ chống kẻ cướp, làm càn giết ta!
    Bằng chứng: đập đến nát nhà
    Dàn quân, vũ khí xông pha tung hoành
    Vết đạn trên vách rành rành!
    Khu cần "cưỡng chế"- ai canh, ai rào?
    Cớ chi xằng bậy xông vào
    Nhà dân đập phá, khác nào trâu điên?

    Không để bọn cậy cường quyền
    Mua danh bán tước ngồi yên hưởng dài!
    Cướp của dân, cố tình sai
    Kéo bè kết cánh hại hoài dân ta!
    Hãy lôi đám „chuột rúc“ ra
    Trị cho chừa tính „đục nhà“ dân đen
    Quét sạch cả đám cường quyền
    Yên dân trăm họ, điền viên thanh bình.

    Hoa Tuyết 09.04.2013


1 Kommentar: